Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bộ GD-ĐT mời công an phối hợp xử lý việc dùng thiết bị công nghệ gian lận thi cử

Bộ GDĐT cung cấp thông tin về công tác thi năm 2019

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 17/5, tại tỉnh Bình Thuận, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức gặp gỡ, cung cấp thông tin về GDĐT, xung quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, công tác tuyển sinh đại học 2019 đến các cơ quan truyền thông khu vực phía Nam.

Thông tin tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT Mai Văn Trinh, cho biết đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang được tích cực triển khai, nhiều công việc đã hoàn tất. Theo đó, năm 2019 cả nước có khoảng 887.000 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) (giảm gần 40.000 thí sinh so với kỳ thi THPT quốc gia 2018), trong đó thí sinh đăng ký xét tuyển đại học và xét tuyển vào các trường sư phạm là khoảng 74%. Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, hiện Bộ và các địa phương đang hoàn chỉnh các khâu kỹ thuật, phân công phân nhiệm rõ ràng ở các khâu lưu bài thi, công tác chấm thi.

Năm 2019, Bộ GDĐT tiếp tục điều động cán bộ giảng viên các trường đại học đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi. Đáng chú ý, các trường đại học địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình, trong từng khâu của công tác tổ chức thi, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trường được tăng cường và quy định cụ thể hơn. Khu vực lưu trữ đề thi, bài thi sẽ có camera an ninh giám sát và lực lượng công an trực an ninh 24/24 giờ, quy định cách thức niêm phong và mở niêm phong phòng, tủ đựng bài thi, đề thi, trực đêm tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi do Phó trưởng điểm hoặc thư ký là cán bộ, giảng viên của trường đại học thực hiện. Bộ GDĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Cùng với đó sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, tiến hành “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm để không thấy được đồng thời mối liên hệ giữa thông tin cá nhân và phần bài làm của thí sinh, tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng... Đối với việc chấm bài thi tự luận do sở GDĐT chủ trì, quy chế có quy định chặt chẽ việc cách ly trong khi làm phách, bảo mật số phách; thực hiện nghiêm túc việc chấm 2 vòng độc lập; thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra, yêu cầu ráp phách thủ công ít nhất 20% số bài thi Ngữ văn; tiến hành nhập kết quả chấm tự luận theo 2 vòng độc lập, sau đó đối sánh để đảm bảo không có sai sót, khi đó mới cập nhật kết quả chấm thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi…

Thông tin về công tác tuyển sinh đại học 2019, ông Phạm Như Nghệ, Vụ phó Vụ Giáo dục đại học cho biết, có dư luận nói rằng hiện các trường đại học tuyển nhiều quá thì không còn chỉ tiêu để các trường cao đẳng và trung cấp tuyển sinh,… điều này không có cơ sở. Bởi năm nay mặc dù tổng chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường đại học và sư phạm tăng gần 7,6% với khoảng 490.000 chỉ tiêu, nhưng nếu trừ đi tổng số thí sinh tốt nghiệp năm 2019, cộng với số thí sinh không vào đại học những năm trước là hơn 1 triệu thí sinh, như vậy là dư nguồn để tuyển, nhưng quan trọng là các trường có tuyển được hay không?

Theo ông Mai Văn Trinh, mặc dù đã chuẩn bị kỹ càng các quy chế, quy định, áp dụng chặt chẽ khâu kỹ thuật nhưng con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất cho kỳ thi, còn quy định, kỹ thuật chỉ là hỗ trợ thôi. Do đó việc lựa chọn cán bộ phải là những người có tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, nắm rõ chuyên môn, quy định, được tập huấn kỹ càng. Vai trò chỉ đạo, tổ chức thanh kiểm tra phải được thường xuyên, nghiêm túc, trong đó vai trò trực tiếp còn ở cấp chính quyền địa phương. Ông Mai Văn Trinh cũng cho hay qua khảo sát cho thấy một số địa phương, ngoài Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh còn thành lập Ban chỉ đạo cấp quận/huyện để cộng đồng trách nhiệm, tổ chức tốt nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Nhiều địa phương cũng khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình để bảo đảm kỳ thi năm 2019 diễn ra trung thực, khách quan.

Trước tình trạng trên thị trường xuất hiện việc rao bán thiết bị công nghệ gian lận thi cử, Cục trưởng Mai Văn Trinh cho hay Bộ đã mời cán bộ, công an phối hợp giám sát, thanh tra xử lý để hạn chế khắc phục, không để gian lận xảy ra.

Anh Huy

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo