Thứ Hai, ngày 27 tháng 9 năm 2021

Bộ GD-ĐT đề nghị đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa do nhà nước định giá

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc họp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2021, dự kiến năm 2022 và định hướng 5 năm 2021-2026.

Cần bảo đảm tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho GD-ĐT

Bộ GD-ĐT cho biết, năm học vừa qua diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp, khiến trong một thời gian dài học sinh, sinh viên không thể đến trường. Đứng trước những yêu cầu, thách thức mới, ngành giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của năm học. Cho rằng, giai đoạn 5 năm (2021-2026), trước mắt là năm học 2021-2022, ngành giáo dục phải đối mặt với thách thức rất lớn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định tinh thần của năm học này là thích ứng với hoàn cảnh và tác động của dịch bệnh Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra các kiến nghị. Cụ thể, để bảo đảm các điều kiện và nguồn lực thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của ngành giáo dục trong năm 2022 và giai đoạn (2021-2025), Bộ GD-ĐT đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục ủng hộ Chính phủ trong việc đề xuất đưa dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giá vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội; trong đó có bổ sung quy định sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa do nhà nước định giá. Đề nghị bổ sung tiêu chí để làm rõ và công khai nguyên tắc, tiêu chí phân bổ ngân sách chi thường xuyên cho lĩnh vực GD-ĐT, công khai việc phân bổ ngân sách nhà nước, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho GD-ĐT tối thiểu là 20% tổng chi ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Giáo dục 2019; đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư tách riêng ngành GD-ĐT và bảo đảm tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước.

Học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch khi đến trường Học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch khi đến trường

Về lộ trình giảm chi thường xuyên theo Nghị quyết 19-NQ/TW, Bộ GD-ĐT đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục quan tâm đến đặc thù của ngành giáo dục, không ấn định giảm chi thường xuyên hằng năm và tỷ lệ trích 40% nguồn thu được để lại để thực hiện cải cách tiền lương như các lĩnh vực khác; đồng thời bố trí đủ kinh phí phí để thực hiện các đề án, dự án, chương trình được Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ giao.

Tại cuộc họp, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành giáo dục đã điều chỉnh linh hoạt kế hoạch năm học và tổ chức hoạt động dạy và học phù hợp với thực tiễn; hoàn thành mục tiêu kép của năm học với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”. Tiếp thu và ghi nhận các kiến nghị của Bộ GD-ĐT, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, đồng thời lưu ý Bộ GD-ĐT thực hiện tốt việc tổ chức dạy học trực tuyến; các vấn đề liên quan đến đội ngũ giáo viên; vấn đề liên quan đến các cấp học; sách giáo khoa tiếng dân tộc; kế hoạch giai đoạn 2021-2025 của ngành giáo dục…

Bộ GD-ĐT không để học sinh vùng dịch thiệt thòi

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc làm việc với Bộ GD-ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện các đài truyền hình, kênh truyền hình Trung ương… bàn giải pháp đẩy mạnh dạy học trực tuyến, trên truyền hình và các phương thức giáo dục khác trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo khảo sát nhanh của Bộ GD-ĐT, việc tổ chức dạy học trong những ngày đầu tiên của năm học mới 2021-2022 gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều nơi tổ chức dạy học trực tuyến chưa hiệu quả, do hệ thống đường truyền internet hạn chế dung lượng, phần mềm dạy học miễn phí chất lượng không tốt, nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập... Chẳng hạn, theo thống kê sơ bộ, TPHCM còn thiếu 77.000 máy tính để học trực tuyến; nhiều tỉnh vùng khó khăn có từ 50% - 70% học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến; nhiều thôn bản không có mạng Internet… Việc học trực tuyến đối với học sinh tiểu học, nhất là đối với lớp 1, lớp 2 gặp khó khăn hơn do các em còn nhỏ, chưa có điều kiện để làm quen với phương thức học tập này.

Học sinh ở vùng dịch đang phải học trực tuyến Học sinh ở vùng dịch đang phải học trực tuyến

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, trong 48 tỉnh, thành phố tổ chức khai giảng năm học mới, đã có 14.010 trường tổ chức học trực tiếp, 11.419 trường tổ chức học trực tuyến, 8.719 trường chưa tổ chức dạy học. Hầu hết các địa phương tập trung ưu tiên dạy học cho các lớp cuối cấp (lớp 9 và lớp 12). Số giáo viên, học sinh thuộc diện F0, F1 còn nhiều, chưa kể số giáo viên, học sinh đang ở các khu cách ly y tế cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức dạy và học ở một số địa phương.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ đã ban hành các văn bản hướng dẫn năm học mới, trong đó có việc tổ chức dạy học qua Internet, dạy học trên truyền hình; bổ sung bài giảng, học liệu phục vụ học trực tuyến, học trên truyền hình. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, dạy học trực tuyến là phương thức chính, dạy học trên truyền hình là phương thức bổ trợ quan trọng nhất, riêng lớp 1, lớp 2 thì dạy học trên truyền hình sẽ là trọng tâm. Trước mắt, giáo viên không thực hiện kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học trực tuyến hoặc trên truyền hình đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã tổ chức xây dựng video bài giảng (dạy trên truyền hình) cho môn học các lớp 1, 2 và 6 (hiện đang phát hành Tiếng Việt và Tiếng Anh lớp 1). Đối với các lớp còn lại (3, 4, 5, 7, 8, 9, 10, 11, 12), Bộ lên phương án tổng hợp các nguồn bài giảng hiện có ở địa phương, kết hợp điều phối, phân công địa phương và xã hội hóa việc sản xuất bài giảng, Bộ hỗ trợ thẩm định bài giảng. Bên cạnh đó, những nơi khó khăn về dạy học trực tuyến, trên truyền hình, các nhà trường sẽ thực hiện phát phiếu học tập đến học sinh để đảm bảo việc học không bị gián đoạn. Đối với bậc học mầm non, Bộ GD-ĐT tổ chức xây dựng ngân hàng video clip để phụ huynh hướng dẫn, giáo dục trẻ ở nhà.

Bộ trưởng khẳng định, tất cả những địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp thì Bộ sẽ điều chỉnh về thời gian kết thúc năm học, thậm chí phương pháp thi hết cấp, đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho học sinh, không để các em thiệt thòi.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo