Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Biểu dương việc xét xử vụ án đầu tiên liên quan đến Covid-19

Bị cáo Đào Xuân Anh tại phiên xử sơ thẩm vào ngày 10/4 (Nguồn: Internet)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/4, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã gửi thư biểu dương TAND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh vì đã đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời vụ án đầu tiên trong cả nước về vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao và hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Theo Chánh án TAND Tối cao, việc xét xử kịp thời vụ án này đã góp phần ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Kết quả này thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm túc và sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình biểu dương Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, TAND huyện Tiên Yên. Đồng thời, yêu cầu TAND các cấp trong cả nước học tập kinh nghiệm của TAND huyện Tiên Yên; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc, đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Phiên tòa đầu tiên xét xử vụ án vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa diễn ra vào sáng 10/4 tại trụ sở UBND xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, xét xử bị cáo Đào Xuân Anh về tội “Chống người thi hành công vụ”. Vụ án được xét xử lưu động và truyền hình trực tuyến đến 13 điểm cầu tại các xã, truyền thanh trực tiếp đến các thôn bản của huyện Tiên Yên để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, xét thấy hành vi của Đào Xuân Anh là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh mức án 9 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Thư biểu dương của Chánh án TAND Tối cao. Thư biểu dương của Chánh án TAND Tối cao.

Trước đó, vào ngày 30/3/2020, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao có Công văn số 45 về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch đã được thông báo cách ly mà trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly, không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối sẽ bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người theo Điều 240 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao cũng hướng dẫn áp dụng pháp luật để xử lý tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người; tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông; tội làm nhục người khác; tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội buôn lậu; tội đầu cơ; tội chống người thi hành công vụ; tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo công văn, trong thời gian có dịch Covid-19 phải đưa các vụ án liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 ra xét xử. Tùy vào diễn biến của dịch bệnh và thực tiễn xét xử mà Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao sẽ tiếp tục tổng kết, hướng dẫn đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo