Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp “dân vận khéo”

Anh Trương Minh Thảo (áo trắng, bên phải) đang trao đổi, vận động người dân

(Thanhuytphcm.vn) - Qua sự giới thiệu của Ban Dân vận Huyện ủy, chúng tôi tìm gặp Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, xã Tân Thạnh Đông - anh Trương Minh Thảo, một điển hình trong công tác dân vận khéo của địa phương.

Anh Trương Minh Thảo, sinh năm 1976, công tác ở ấp với vai trò Bí thư Chi bộ/ Trưởng ấp. Anh luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động ở địa phương. Không chỉ làm tốt việc nêu gương, anh còn khéo trong cách vận động, phát huy sức mạnh của quần chúng thực hiện tốt các hoạt động ở địa bàn và chỉ tiêu trên giao. Từ đó, bộ mặt ấp ngày càng sạch, đẹp, khang trang hơn, đời sống người dân cũng có nhiều đổi mới. 

Anh cho biết, để công tác dân vận đạt kết quả không chỉ một cá nhân mà cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và phải chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào thi đua dân vận khéo. Ở ấp 3A, trước khi triển khai thực hiện bất kỳ công việc gì đều tổ chức họp dân hoặc thông báo ra dân.

“Muốn người dân tin thì mình phải gương mẫu làm trước. Cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong trong thực hiện các công trình. Đối với những hộ khó vận động, tôi cùng chi bộ và ban ấp kiên trì đi nhiều lần, phân tích, giải thích cho người dân hiểu. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tôi đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vì vậy đã thuyết phục được người dân sắp xếp công việc, tranh thủ thời gian, đóng góp kinh phí, ngày công tham gia các hoạt động, phong trào ở ấp” - anh Trương Minh Thảo chân tình nói.

Cũng theo anh Trương Minh Thảo, trước đây, một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, thậm chí nhiều người nghĩ rằng, làm đường, trồng cây xanh trên các tuyến đường là việc của Nhà nước phải đầu tư, phải làm. Tuy nhiên, thông qua hệ thống loa truyền thanh ở ấp, tuyên truyền qua các cuộc họp chi, tổ hội, đặc biệt là sự phân tích “thấu tình, đạt lý” của chi bộ, Ban nhân dân ấp, người dân dần thay đổi suy nghĩ và ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đóng góp xây dựng quê hương. Với cách làm trên, ấp 3A xã Tân Thạnh Đông là điểm sáng trong vận động người dân ra quân ngày chủ nhật xanh, đóng góp sửa chữa, nâng cấp đường giao thông, trồng chăm sóc tạo nên những tuyến đường xanh – sạch – đẹp góp phần tạo bộ mặt mỹ quan cho khu dân cư.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy, hàng tuần, anh cùng hệ thống chính trị ở ấp tổ chức ra quân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”; tuyên truyền, vận động Nhân dân giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, và trang bị thùng đựng rác thải rắn trong sinh hoạt. Đến nay 100% hộ dân trên địa bàn ấp thực hiện đăng ký thu gom rác thải rắn trong sinh hoạt hàng ngày theo quy định, xóa bỏ bải rác tự phát ở khu vực đất trống trên đường Nguyễn Thị Nếp.

Trước đây, đường Nguyễn Thị Nếp, khu vực đất trống xuất hiện bãi rác tự phát làm mất vệ sinh, mỹ quan, gây bức xúc cho nhiều người. Để giải quyết vấn đề này, ấp tập trung lực lượng ra quân thu dọn vệ sinh; tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, không vức rác bừa bãi; thực hiện đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt; cử lực lượng dân quân ấp thường xuyên tuần tra, để cùng với tai mắt nhân dân kịp thời phát hiện đề nghị xử lý những trường hợp vức rác bừa bãi. Hiện nay, đi dọc tuyến đường này gần như không còn tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi như trước nữa, mang đến một hình ảnh mới sạch, đẹp và văn minh hơn. Chị Trần Thị Ánh Nguyệt, người dân tổ 3A, ấp 3A, xã Tân Thạnh Đông cho biết: “Gia đình tôi đồng tình và hưởng ứng thực hiện, cắt cây hàng rào gọn gàng, cùng với ấp xây dựng tuyến đường sạch đẹp”.

Từ phong trào “Dân vận khéo” không chỉ tuyến đường Nguyễn Thị Nếp, mà những tuyến đường trên địa bàn ấp ngày càng xanh - sạch - đẹp từ sự góp sức của người dân qua phong trào ra quân ngày chủ nhật xanh. Tại tuyến hẻm 23 thuộc tổ 3, 3A với chiều dài 220m. Những ngày đầu thực hiện mô hình gặp không ít khó khăn, người dân chưa tích cực tham gia, nhưng với sự kiên trì vận động nên người dân thông suốt và đồng tình tham gia thực hiện mô hình. Hiệu quả từ mô hình được lan tỏa sang các ấp lân cận, đến nay xã đã có 2 tuyến hẻm thực hiện mô hình tuyến đường xanh – sạch – đẹp như: hẻm số 23, đường 112, ấp 3A và hẻm số 3, đường Lê Thị Đảo, ấp 3B.

Để có những tuyến đường khang trang, sạch đẹp, anh Trương Minh Thảo cùng hệ thống chính trị ấp làm công tác dân vận khéo và nhân dân tích cực tham gia đóng góp 796 ngày công lao động và hơn 1 tỷ 500 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp 8 tuyến đường giao thông; lắp đặt cống thoát nước với tổng chiều dài 1.235m giải quyết ngập úng cục bộ trong khu dân cư; lắp 19 bộ bóng đèn chiếu sáng công cộng với số tiền 27 triệu đồng, tất cả đều tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông. Ông Lê Văn Dân, tổ 11, ấp 3A tâm sự: “Tôi còn theo coi việc làm đường, chỗ nào chưa được thì nói với đồng chí Bí thư/Trưởng ấp khắc phục ngay. Tôi cùng bà con đóng góp làm tuyến đường này cho sạch, cho bà con đi lại. Bà con ở đây rất khấn khởi. Cảm ơn đồng chí Bí thư/Trưởng ấp 3A”

Qua công tác dân vận khéo, nhân dân ấp 3A gắn bó và đoàn kết hơn; nhiều nét đẹp văn hóa được phát huy, tình làng nghĩa xóm được vun đắp. Năm 2020, anh Trương Minh Thảo cùng các đồng chí ở ấp còn vận động mạnh thường quân thăm và tặng 20 phần quà, tổng giá trị 5 triệu đồng cho các hộ gia đình có khó khăn. Tổ chức thăm, tặng quà cho 3 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020, với số tiền 3 triệu đồng và vận động 130 cặp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường với số tiền gần 40 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạnh Đông Huỳnh Văn Mựng nhận xét: “Đồng chí Trương Minh Thảo là cán bộ năng nỗ, nhiệt tình, tận tụy với công việc, lãnh đạo Chi bộ, Ban ấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, dẫn đầu trong phong trào thi đua của xã. Những công trình, phần việc trên địa bàn ấp đều được đồng chí triển khai và hoàn thành nhanh chóng, được nhân dân tín nhiệm, hưởng ứng tích cực”.

Gần dân, sát dân, làm nhiều việc có ích cho dân, những năm qua, anh Trương Minh Thảo được nhận nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích trong công tác dân vận, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo