Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bị cáo bị đề nghị án tử xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ hy sinh ở Đồng Tâm

Toàn cảnh phiên xét xử vụ án hình sự “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, tiếp tục ngày làm việc thứ 4. Tại tòa, kết thúc phần bào chữa cho các bị cáo, chủ tọa đề nghị nhóm luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại là 3 chiến sĩ công an được trình bày. Tuy nhiên, một số bị cáo xin được nói “đôi lời” với gia đình bị hại.

Bị cáo Lê Đình Doanh trước đó bị đề nghị tù chung thân cho hành vi “Giết người” giơ tay xin được nói, trước bục khai báo, bị cáo nói lời xin lỗi với 3 gia đình bị hại. Bị cáo Lê Đình Doanh nói rằng, dù bị cáo có bị hình phạt nghiêm khắc như thế nào cũng không làm nguôi ngoai nỗi đau mà các gia đình 3 chiến sĩ phải chịu. Bị cáo chỉ mong HĐXX xem xét tạo điều kiện cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng, bị cáo sớm được trở về với gia đình, sống cuộc đời còn lại có ích.

Trong khi đó, cùng nhóm hành vi với bị cáo Doanh, bị cáo Lê Đình Chức (trước đó bị đề nghị xử tử hình) cúi đầu, chắp tay xin các gia đình bị hại tha thứ. Bị cáo nói, trong suốt thời gian phiên tòa diễn ra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, không quanh co.

Nhóm luật sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các gia đình bị hại gồm Nguyễn Hồng Bách, Nguyễn Thị Phương Anh sau đó không đồng tình với nhiều nội dung mà các luật sư đồng nghiệp bào chữa cho các bị cáo tại tòa. Luật sư Nguyễn Hồng Bách đề cập tới 5 luận điểm mà các đồng nghiệp của mình đã bào chữa trước đó để bảo vệ cho các bị hại. Luật sư Nguyễn Hồng Bách cũng đã vắn tắt lại việc “Tổ Đồng thuận” đã mượn danh nghĩa để gây rối, chiếm đất, tạo ra nhiều vụ việc mất an ninh trật tự tại địa phương.

Các hành vi đã được Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội (VKS) nêu rõ trong phần luận tội. Trước tình hình như vậy, lực lượng công an có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, do đó 3 chiến sĩ công an hy sinh không phải là “tình cờ” đến Đồng Tâm để thực hiện nhiệm vụ. Luật sư cũng cho rằng, việc VKS đề nghị thay hành vi phạm tội cho 19 bị cáo ngày hôm qua đã thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật.

Trong phần trình bày của mình, luật sư Nguyễn Hồng Bách bày tỏ không đồng tình với một số luật sư đồng nghiệp khi đề nghị tòa cho công bố kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn, an ninh địa phương tại Đồng Tâm của lực lượng chức năng. “Đề nghị này là không ổn, luật pháp quy định rất rõ, không có quyền tiếp cận kế hoạch, hành động của lực lượng chức năng; Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước, Nghị định số 33 hướng dẫn Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước, Thông tư số 33 của Bộ Công an, Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, Nghị định số 26 quy định chi tiết Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, Quyết định số 13/2010 quy định danh mục bí mật Nhà nước”, luật sư Nguyễn Hồng Bách nêu.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách cũng không đồng tình việc các luật sư của một số bị cáo bào chữa cho rằng, các chiến sĩ vào Đồng Tâm có vượt quá chức năng, nhiệm vụ công vụ của họ hay không. Luật sư Nguyễn Hồng Bách dẫn chứng một số quy định cho thấy các chiến sĩ đã thực thi công vụ theo đúng kế hoạch của cấp trên. “Sau khi hy sinh, Đảng, Nhà nước đã xem xét thành tích của các chiến sĩ, đã thăng quân hàm vượt cấp cho các chiến sĩ, nếu là một tội phạm họ có được ghi công hay không? Họ không phải là tội phạm, họ là chiến sĩ đã lập chiến công xuất sắc trong việc góp phần bảo vệ an ninh trật tự, họ được công nhận là liệt sĩ và được Tổ quốc ghi công”, Luật sư Bách khẳng định và nói thêm rằng, việc đề nghị dựng lại hiện trường vụ việc và nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của 3 chiến sĩ là không thỏa đáng. “Chúng ta có thể dựng lại hiện trường một vụ giết người tàn bạo như thế, ai là người dám xuống hố để cho người khác đổ xăng, thậm chí thay thế bằng những vật khác cũng không được phép làm như thế. Không phải bất cứ trường họp nào cũng dựng lại được hiện trường, như thế sẽ gợi lại nỗi đau cho thân nhân các gia đình” - luật sư Nguyễn Hồng Bách nói.

Với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, luật sư Nguyễn Hồng Bách không đồng tình với việc trả lại hồ sơ vụ án, bởi như thế là kéo dài nỗi đau của các gia đình bị hại. Nếu trả lại hồ sơ, vụ án chưa thể khép lại, bắt đầu từ cơ quan điều tra sẽ điều tra nguyên trạng tội danh “Giết người” với 25 bị cáo. Trong khi đó, VKS đã đề nghị chuyển hành vi phạm tội nhẹ hơn đối với 19 bị cáo ngày hôm qua, luật sư tin rằng đó là điều mong muốn của các bị cáo. “Trả hồ sơ có thể 19 bị cáo được đề nghị chuyển hành vi phạm tội sẽ phải ngồi tù lâu hơn, tính nhân đạo từ đó không còn, và như vậy mâu thuẫn với chính luật sư khác đã đề nghị xem xét giảm nhẹ với một số bị cáo khác”, luật sư Bách lập luận.

Chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn sau đó đề nghị được chuyển sang phần đối đáp giữa đại diện cơ quan công tố và các luật sư.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo