Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bé trai bị sốc nặng sau khi uống thuốc của mẹ tự mua

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP cho biết, Bệnh viện vừa cứu sống cho bé trai Ng.Th.Ph., 11 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM trong tình trạng sốc nặng. Đây là trường hợp sốc phản vệ do thuốc kèm rối loạn nhịp nặng.

Theo đó, trưa cùng ngày nhập viện, bé Ph. kêu đau họng và đã được mẹ cho uống thuốc (thuốc của mẹ uống còn) tự mua ngoài tiệm thuốc tây (cotrim 960 mg, cephalexin 500mg, paracetamol 500mg, B – Complex C 500mg). Sau đó, bé được mẹ chở đến trường học. Sau 10-15 phút vào lớp, bé kêu mệt, xuất hiện các triệu chứng đau bụng tăng dần rồi đột ngột ngất khoảng 30 giây thì tỉnh lại. Cô giáo thấy bé đỏ da toàn thân, bứt rứt và đo huyết áp tại trường 90/60 mmHg nên báo gia đình đến. Bé được đưa gấp tới Bệnh viện Nhi đồng TP.

Tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP, bệnh nhi có biểu hiện tím tái, thở yếu, nhịp tim giảm còn 40 – 50 lần/phút, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, điện tâm đồ biểu hiện nhịp thất, ngoại tâm thu thất. Bệnh nhi được đặt nội khí quản giúp thở, tiêm bắp adrenalin 1/1000 truyền dịch và tiến hành đặt máy tạo nhịp. Trước diễn tiến trẻ nặng phức tạp suy hô hấp, sốc, rối loạn nhịp tim, các bác sĩ tiếp tục chống sốc truyền dịch, điều chỉnh toan chuyển hóa và điện giải... Sau 48 giờ được điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, cai được máy thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh, phụ huynh không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Khi biết trẻ có dị ứng thuốc, phụ huynh phải khai báo với bác sĩ để tránh gây phản ứng thuốc nặng xảy ra cho trẻ.

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo