Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bế mạc phiên họp lần thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp. (Ảnh: VGP)

Sau 8 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, phiên họp lần thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã hoàn thành chương trình đề ra và bế mạc vào trưa ngày 21/9.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, phiên họp đã tập trung cho ý kiến về các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 và công tác chuẩn bị Kỳ họp; đồng thời, UBTVQH đã xem xét một số vấn đề quan trọng khác. Nhìn chung, công tác chuẩn bị nội dung cho phiên họp lần này tiếp tục có sự tiến bộ, thể hiện tinh thần tích cực, khẩn trương của các cơ quan hữu quan.

Các thành viên UBTVQH, đại diện các cơ quan, tổ chức hữu quan đã đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung trình ra. Tùy thuộc vào nội dung cụ thể, UBTVQH sẽ quyết định ban hành nghị quyết hoặc kết luận đối với từng nội dung của phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh 4 nội dung lớn, thứ nhất, đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của UBTVQH và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp thu ý kiến của UBTVQH để hoàn chỉnh hồ sơ các dự án luật, các báo cáo để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4. Riêng đối với Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường, UBTVQH đã thống nhất chưa trình ra Quốc hội tại kỳ họp này để Chính phủ tiếp tục hoàn chỉnh.

Thứ hai, đó là việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, UBTVQH đề nghị các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra phối hợp rà soát tích cực, chuẩn bị các nội dung thuộc trách nhiệm của mình để bảo đảm tiến độ, chất lượng, gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội đúng thời hạn quy định, đồng thời chú trọng chuẩn bị các văn bản tóm tắt để trình bày trước kỳ họp (mỗi báo cáo không quá 15 phút, trừ báo cáo về kinh tế-xã hội, thẩm tra về kinh tế-xã hội).

Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến tại Phiên họp này để hoàn chỉnh dự kiến chương trình kỳ họp gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội và tiếp tục phối hợp để đôn đốc chuẩn bị nội dung và các điều kiện cho kỳ họp sắp tới báo cáo UBTVQH tại Phiên họp thứ 15 vào tháng 10 tới.

Vấn đề thứ ba, đó là về dự thảo Nghị định quy định về quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại và các nội dung liên quan đến các hiệp định, các công ước, đề nghị Chính phủ phối hợp với Thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội để hoàn chỉnh và ban hành nghị định, thực hiện đúng các thủ tục ký kết đối với các hiệp định, công ước bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ 4 là chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, đề nghị Đoàn giám sát phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh báo cáo giám sát, dự thảo nghị quyết xin ý kiến thành viên các UBTVQH trước khi trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành.

Đề nghị thường trực các Ủy ban của Quốc hội gửi thông báo kết luận về nội dung thuộc lĩnh vực mình phụ trách đến Tổng Thư ký Quốc hội chậm nhất là 1 ngày sau khi bế mạc phiên họp này để tổng hợp thành báo cáo, thông báo kết luận chung của phiên họp để gửi xin ý kiến của các thành viên UBTVQH.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến Phiên họp thứ 15 sẽ diễn ra 3 ngày (từ ngày 11-13/10), xem xét nhiều nội dung quan trọng trước kỳ họp Quốc hội. Do đó, đề nghị các cơ quan hữu quan chuẩn bị chu đáo các nội dung cho Phiên họp thứ 15.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo