Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ mít tinh

(Thanhuytphcm.vn) - Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) với chủ đề: “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” đã được Bộ Công an phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 16/6, tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; đại diện Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc (UNODC); lãnh đạo các bộ, ngành cùng đông đảo sinh viên tham dự.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ chọn chủ đề “Hãy bảo thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” chính là muốn nhắc nhở về nguy cơ của thảm họa ma túy nói chung và ma túy tổng hợp, các chất hướng thần nói riêng.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác phòng chống ma túy cũng như công tác tuyên truyền ở các cấp. Lực lượng Công an với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, rà soát nắm chắc tình hình học sinh, sinh viên có biểu hiện vi phạm pháp luật về ma túy; kịp thời thông báo cho nhà trường, địa phương để có biện pháp cảm hóa, giúp đỡ giáo dục hoặc tổ chức cai nghiện; làm trong sạch địa bàn xung quanh trường học, ký túc xá, khu trọ sinh viên, không để các đối tượng tội phạm về ma túy lợi dụng mua bán, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy và các sản phẩm có chứa ma túy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị học sinh, sinh viên tập trung chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy, "không giữ, không thử, không tham gia sử dụng ma túy dù chỉ một lần".

Báo cáo của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho thấy, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta trong thời gian qua tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến biên giới giữa nước ta với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Tình trạng lợi dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh, gửi hàng qua bưu điện, đường hàng không, đường biển để vận chuyển ma túy có dấu hiệu gia tăng. Hoạt động mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy trong nước vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Một số đối tượng đã tìm kiếm công thức có trên mạng internet để nghiên cứu, điều chế, sản xuất ma túy tổng hợp với quy mô lớn từ các loại tiền chất, các thuốc tân dược có bán trên thị trường. Trong nội địa, còn khoảng 2.000 điểm và gần 300 tụ điểm phức tạp về ma túy.

Từ đầu năm 2017 đến tháng 3/2018 các lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt phá 13ha cây thuốc phiện. Mặc dù diện tích trồng và tái trồng phát hiện ngày càng giảm nhưng nếu không được ngăn chặn kịp thời dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát.

Công tác phòng chống ma túy đã và đang trở thành nhiệm vụ thường xuyên với sự tham gia tích cực của nhiều thành phần xã hội. Trong quý I/2018, các lực lượng phát hiện, bắt giữ 6.766 vụ, 9.713 đối tượng; thu giữ 527,57kg heroin, 202,63kg và 586.126 viên ma túy tổng hợp, 728kg cần sa, 43,7kg thuốc phiện cùng nhiều phương tiện, tài sản, vật chứng liên quan khác.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo