Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bảo tồn loài rùa biển quý hiếm tại Vườn Quốc gia Núi Chúa

Rùa con trở về biển thuộc khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa. (Ảnh: TTXVN)
Phòng Bảo tồn biển, Vườn Quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận) cho biết, từ năm 2018 đến nay, tại Vườn đã có 37 lượt rùa biển lên bãi đẻ trứng, trong đó có 15 tổ thành công với 1.324 trứng, số rùa con nở thả về biển 969 con, tăng hơn 3 tổ và 215 con so với năm 2017.

Đơn vị cũng tiếp nhận và cứu hộ thành công 4 cá thể rùa biển trưởng thành, trong đó có một cá thể đồi mồi, 3 cá thể rùa xanh thả về môi trường biển tự nhiên.

Ông Nguyễn Sĩ Hùng, Trưởng Phòng Bảo tồn biển cho biết, Vườn Quốc gia Núi Chúa là một trong số ít khu vực hiếm hoi trên đất liền ở Việt Nam có rùa biển lên đẻ trứng. Theo ghi nhận, các khu vực biển Bãi Thịt, Bãi Hõm, Bãi Ngang thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa có 3 loài rùa biển đến sinh sản gồm rùa xanh, đồi mồi, quản đồng.

Những khu vực xuất hiện rùa biển lên bãi cát đào tổ đẻ trứng được bảo vệ nghiêm ngặt. Trong khoảng thời gian rùa lên bãi đẻ trứng, các nhân viên của Vườn Quốc gia Núi Chúa thường xuyên tuần tra, theo dõi, ghi nhận các thông tin về rùa biển lên bãi đẻ trứng, di dời các tổ trứng có nguy cơ ngập nước do thủy triều, bảo vệ trứng và rùa con không cho các loài thiên địch phá hoại và con người săn trộm, cứu hộ và thả rùa con về biển.

Để bảo tồn loài rùa biển quý hiếm, trong năm 2019, Vườn Quốc gia Núi Chúa tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp cứu hộ, chữa trị đảm bảo đủ điều kiện để rùa con tự sinh sống được trước khi thả ra môi trường tự nhiên; tuyên truyền trong cộng đồng địa phương, ngư dân nếu gặp rùa lên bãi đẻ hoặc đi biển thấy rùa bị nạn lập tức báo ngay cho lực lượng cứu hộ; thành lập các tổ tình nguyện viên là người dân địa phương cùng tham gia bảo vệ rùa biển trong khu vực.

Theo thống kê, trong những năm gần đây, tần suất và số lượng rùa biển lên các bãi cát đào tổ để đẻ trứng ngày càng ít đi. Những nguyên nhân khiến rùa biển ít xuất hiện và ít lên tìm bãi đẻ trứng là tình trạng biến đổi khí hậu, nắng hạn ở Ninh Thuận kéo dài khiến lớp cát không đủ độ ẩm thích hợp để làm tổ đẻ trứng nên rùa quay trở lại biển. Các hoạt động khai thác tận diệt như đánh mìn, sử dụng hóa chất độc hại, khai thác san hô làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của rùa biển...

Tình trạng rùa bị chết do vô tình mắc vào lưới đánh cá của ngư dân khiến rùa không thể ngoi lên mặt nước để thở và dần chết ngạt, ô nhiễm môi trường nước và nguồn thức ăn bị thu hẹp cũng là một trong những nguyên nhân khiến số lượng cá thể rùa biển bị suy giảm.

Trước tình trạng trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành chức năng, đơn vị liên quan tích cực phối hợp với Vườn Quốc gia Núi Chúa tăng cường công tác bảo vệ loài rùa biển; kiểm tra, giám sát chặt chẽ để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến, tiêu thụ rùa biển, trứng và các bộ phận của rùa biển.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo