Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Báo Người Lao Động trao 17 giải thưởng các cuộc thi truyện ngắn và ảnh về nét đẹp lao động

Tác giả Trịnh Phương Trà (Phú Yên) nhận giải I cuộc thi truyện ngắn “Người lao động hôm nay” 2018 – 2019.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/7, Báo Người Lao Động đã tổ chức trao giải cuộc thi truyện ngắn “Người lao động hôm nay” 2018 – 2019, cuộc thi ảnh “Nét đẹp lao động” 2019 và phát động cuộc thi phóng sự - ký sự, cuộc thi ảnh “Nét đẹp lao động” 2019 – 2020.

Được phát động từ tháng 5/2018, đến ngày 10/7/2019, cuộc thi truyện ngắn “Người lao động hôm nay” đã nhận được hơn 600 tác phẩm từ 508 tác giả, thuộc đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp (có cả những nhà văn chuyên nghiệp), gửi về từ khắp mọi miền đất nước và cả ở hải ngoại. Ban Tổ chức đã chọn đăng sơ tuyển 58 truyện và chọn chấm chung khảo 37 truyện.

Kết quả, có 9 giải thưởng được trao, gồm: giải I cho truyện ngắn Dưới ánh sáng thiên đường (Trịnh Phương Trà), giải II cho truyện ngắn Mùa đông đã về (Nguyễn Lê Vân Khánh), giải III cho 2 truyện ngắn Bốn cái vỏ xe (Đặng Chương Ngạn) và Phỏng vấn (Kiều Bích Hương) và 5 giải Khuyến khích.

Nhận xét về các truyện ngắn dự thi, Trưởng Ban Giám khảo, GS.TS - nhà phê bình Huỳnh Như Phương cho rằng để đáp ứng nhu cầu bạn đọc vốn eo hẹp quỹ thời gian, tác phẩm dự thi hạn chế dung lượng ở mức chỉ 2.000 chữ (trong khuôn khổ một trang báo ngày) để nghệ thuật kể chuyện thật dồn nén, hấp dẫn, gây ấn tượng hẳn là một thử thách đối với người cầm bút. Với chủ đề “Người lao động hôm nay”, cuộc thi muốn những cây bút tập trung thể hiện cuộc sống và tâm hồn người lao động trong xã hội hiện thời, nêu bật và ca ngợi vẻ đẹp trong chân dung những con người đang nỗ lực xây dựng đất nước và dựng xây đời mình.

Cuộc thi đã nhận được các tác phẩm miêu tả chân thực cuộc mưu sinh tất bật và lao động nặng nhọc của người thợ xây, người làm ruộng, người thợ cắt tóc, người bảo vệ già, người lái xe ôm, người bán hàng rong, người đánh cá, cô giáo mầm non, thầy giáo vùng cao, người bác sĩ, người sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật... Không hiếm khó khăn, trở lực ở cả bên ngoài lẫn bên trong bản thân mà họ phải vượt qua để thể hiện chính mình bằng nghề nghiệp. Những cảnh đời, số phận, tính cách và tâm tư của các nhân vật cho thấy họ không chỉ làm ra của cải vật chất mà còn sáng tạo nên những giá trị tinh thần, góp phần giữ gìn phong tục, văn hoá dân tộc.

Cuộc thi ảnh “Nét đẹp lao động” 2019, chỉ qua 3 tháng phát động và triển khai (từ ngày 16/4 đến 15/7) đã nhận được 510 tác phẩm của 105 tác giả gửi dự thi. Đây gần như là “cuộc chơi” chủ yếu dành cho công nhân viên chức, người lao động nói chung khi phần lớn các tay máy là không chuyên nhưng chất lượng tác phẩm, các góc máy đa dạng, độc đáo khi thể hiện đề tài – từ ảnh chân dung đến ảnh lột tả công việc của các công nhân nhà máy, nông dân, giáo viên, ngư dân, diêm dân, tiểu thương, nhân viên y tế, lao động phổ thông, nhân viên văn phòng… – lại rất cao.

Tác phẩm ảnh “Đồng muối Cần Giờ” của tác giả Nguyễn Ngọc Hải đạt giải II cuộc thi ảnh “Nét đẹp lao động” 2019. Tác phẩm ảnh “Đồng muối Cần Giờ” của tác giả Nguyễn Ngọc Hải đạt giải II cuộc thi ảnh “Nét đẹp lao động” 2019.

Kết quả, Ban Tổ chức quyết định trao 8 giải thưởng, gồm 1 giải II – dành cho ảnh “Đồng muối Cần Giờ” (Nguyễn Ngọc Hải); 2 giải III – cho 2 ảnh “Niềm vui của bà” (Nguyễn Ngọc Luân) và “Cuộc chiến không khoan nhượng” (Lư Thế Phương); cùng 5 giải Khuyến khích.

Dịp này, Báo Người Lao Động cũng chính thức phát động cuộc thi viết phóng sự - ký sự và cuộc thi ảnh “Nét đẹp lao động” năm 2019 – 2020. Theo đó, cuộc thi phóng sự - ký sự mong muốn tìm những tác phẩm thể hiện các vấn đề đang được quan tâm trong cuộc sống hiện đại thuộc mọi lĩnh vực: kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, môi trường…, chú trọng các đề tài về công nghệ 4.0 và đổi mới sáng tạo; phát hiện những nhân tố điển hình xuất sắc mọi lĩnh vực, gương người tốt việc tốt… Cuộc thi ảnh “Nét đẹp lao động” tìm kiếm ảnh đẹp khắc họa chân dung cán bộ công đoàn, công chức, viên chức và người lao động nói chung; những tấm gương lao động, sáng tạo, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; những nét đẹp trong đời sống lao động, công việc hàng ngày…

Bài dự thi phóng sự - ký sự gửi về email: phongsu@nld.com.vn từ ngày 27/7/2019 đến hết ngày 10/7/2020; tác phẩm ảnh dự thi gửi về email: netdeplaodong@gmail.com từ ngày 25/7/2019 đến hết ngày 1/7/2020.

Lễ tổng kết, trao giải hai cuộc thi dự kiến diễn ra vào tháng 8/2020.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo