Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam đang bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/3, tại cuộc họp báo thường kỳ trực tuyến của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều nước/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh, khiến nhiều hành khách là công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế.

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết hoặc các quốc gia, vùng lãnh thổ, các hãng hàng không thay đổi quy định có thể bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, cảng hàng không quốc tế, các hãng hàng không quốc tế tại các nước để cung cấp thông tin cụ thể về chính sách nhập cảnh của Việt Nam, khẳng định công dân Việt Nam được phép về nước mà không cần Giấy xác nhận của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại. Từ ngày 21-25/3, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước hỗ trợ khoảng 800 công dân về nước an toàn. Đến nay, khoảng 40 công dân còn bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không quốc tế, cơ quan chức năng sở tại, đảm bảo chăm sóc y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ tìm chỗ ở tạm thời cho các công dân và hỗ trợ tìm kiếm, thu xếp các chuyến bay phù hợp về Việt Nam.

Cũng theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, hiện chưa ghi nhận trường hợp cán bộ viên chức ở Cơ quan đại diện mắc COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện đã thực hiện nghiêm túc nhiều biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh dịch tễ; tuân thủ nghiêm các yêu cầu, khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch của nước sở tại để vừa đảm bảo tốt công tác, vừa đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho các cán bộ, công chức, viên chức ngoại giao và gia đình.

Trong bối cảnh, tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp trên toàn thế giới, các cán bộ ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Một số cán bộ đã phải tự cách ly trong quá trình làm việc, thực hiện bảo hộ công dân tiếp xúc với người mắc bệnh. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vẫn duy trì các hoạt động đối ngoại và dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước sở tại.

Liên quan đến các thủ tục gia hạn cho người nước ngoài tại Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19, theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, người nước ngoài đang ở Việt Nam có thể làm các thủ tục gia hạn thị thực tại Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh, Bộ Công an theo quy định. Việt Nam thường xuyên chia sẻ thông tin, sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam thực hiện công tác bảo hộ công dân, giải quyết các vấn đề liên quan tới thị thực lưu trú của công dân nước ngoài tại Việt Nam, trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo