Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bạn bè quốc tế bày tỏ thương tiếc nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Saysomphone Phomvihane cùng đoàn chia buồn cùng gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/3, có 24 đoàn của Tổng Lãnh sự các nước tại TPHCM đã đến viếng và bày tỏ thương tiếc đối với sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Đánh giá chung của Tổng Lãnh sự các nước cho biết, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có công lao trong thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác và hội nhập giữa Việt Nam và các nước ngày càng phát triển bền vững.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước do đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước làm trưởng đoàn đã đến viếng tang nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, đồng chí Saysomphone Phomvihane viết vào sổ tang: “Tôi xin chia buồn cùng gia đình, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, MTTQ và nhân dân Việt Nam đối với sự ra đi của đồng chí Phan Văn Khải. Đồng chí Phan Văn Khải là một nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong 70 năm qua, nhất là trong thời kỳ đổi mới của đất nước Việt Nam. Đồng chí cũng đã có nhiều đóng góp cho quan hệ ngoại giao của hai nước anh em Việt Nam – Lào, giúp mối quan hệ của hai nước được mãi mãi bền vững”.

Thay mặt cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Lào tại TPHCM cùng với công dân Lào đang sinh sống, làm việc và học tập tại miền Nam Việt Nam, Tổng Lãnh sự Lào tại TPHCM Somxay Sanam Oune bày tỏ: “Vô cùng thương tiếc về sự ra đi của đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí Phan Văn Khải là người anh hùng của dân tộc, có công lao to lớn đối với Đảng, nhà nước trong công cuộc đổi mới và hội nhập. Bên cạnh đó, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải có nhiều đóng góp tích cực vào việc thắt chặt, vun đắp và phát triển tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân Lào – Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM A.Popov viết sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM A.Popov viết sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Đoàn Lãnh sự quán Liên bang Nga tại TPHCM do Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM A.Popov làm trưởng đoàn đến viếng tang đồng chí Phan Văn Khải và ghi sổ tang: “Tôi vô cùng đau buồn được tin nguyên Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Phan Văn Khải từ trần. Tại Liên bang Nga, đồng chí nổi tiếng là một nhà lãnh đạo nhà nước tài ba, có đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Việt Nam, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Với trọng trách lãnh đạo Nhà nước cao cấp, đồng chí luôn thúc đẩy, củng cố tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta, phát triển mối quan hệ hợp tác Nga – Việt trên các hướng ưu tiên, nâng tầm mối quan hệ lên đối tác chiến lược.

Tôi đã rất may mắn được tiếp xúc trực tiếp với đồng chí Phan Văn Khải và tham dự các cuộc gặp, các cuộc đối thoại của đồng chí với các nhà lãnh đạo Liên bang Nga. Đồng chí Phan Văn Khải từ trần, với tôi đây là một tổn thất hết sức to lớn. Xin được bày tỏ lòng tiếc thương với nhân dân Việt Nam và xin gửi tới gia đình, người thân của đồng chí Phan Văn Khải lời chia buồn và động viên sâu sắc nhất”.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio UMEDA ghi sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio UMEDA ghi sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio UMEDA đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và chia sẻ: “Khi tôi đến Việt Nam công tác, Thủ tướng Phan Văn Khải đã nghỉ hưu nên không có cơ hội để gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, khi ở Việt Nam, tôi luôn nghe về những đóng góp hết sức to lớn của ông Phan Văn Khải đối với mối quan hệ Nhật Bản – Việt Nam. Trên cương vị là Phó Thủ tướng và Thủ tướng, ông Phan Văn Khải đã có những đóng góp to lớn cho mối quan hệ song phương Nhật Bản – Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế. Hai nước đã có quan hệ rất chặt chẽ. Ông đã có những cơ chế đối thoại và thông qua đó, đã tạo thuận lợi cho sự đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như Việt Nam.

Được tin ông Phan Văn Khải từ trần, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã gửi thư chia buồn tới gia đình cố Thủ tướng cũng như lãnh đạo Việt Nam. Nhật Bản rất cảm ơn sự cống hiến của ông Phan Văn Khải và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình.

Thay mặt toàn thể cộng đồng người Nhật Bản tại TPHCM, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Junichi Kawaue bày tỏ: Chúng tôi luôn ghi nhớ sự đóng góp của ông Phan Văn Khải trong việc đẩy mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản để mang lại nhiều thành quả tốt đẹp như hôm nay. Vì lý do đó, ông đã được trao tặng Huân chương cao quý “Mặt trời mọc” của Nhật Bản vào tháng 11/2006.

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Mary Tarnowka viết sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Mary Tarnowka viết sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Thay mặt cho phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Mary Tarnowk bày tỏ: Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có những đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam và hội nhập quốc tế, cũng như tăng cường mối quan hệ đối tác với Hợp chúng quốc hoa Kỳ. Chúng tôi gửi lời chia buồn đến gia đình và nhân dân Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Loew Siu Lin ghi sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Loew Siu Lin ghi sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Thay mặt Chính phủ Singgapore, Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Loew Siu Lin đã đến chia buồn với gia đình nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và nhà nước Việt Nam. Tổng Lãnh sự Loew Siu Lin cho biết, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Singapore ngày càng hiệu quả, trong đó có đóng góp của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông có mối quan hệ gần gũi với các vị lãnh đạo của Singapore. Khi ông làm Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông đến thăm Singapore vào tháng 3/2004 và hai nước đã ký kết Hiệp định khung kết nối, tạo nền tảng cho hợp tác giữa hai nước.

“Từ khi Ông Phan Văn Khải lên làm Thủ tướng vào năm 1997, hai năm sau khi Việt Nam gia nhập ASEAN thì ông là một trong những người tạo nên nền tảng vững chắc, khẳng định vai trò của Việt Nam trong ASEAN” – Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Leow Siu Lin chia sẻ.

Đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Im Hen đánh giá cao các vị lãnh đạo của Việt Nam, đặc biệt là đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông đã góp phần lãnh đạo đất nước Việt Nam phát triển, tăng cường được quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam- Campuchia.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo