Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Loạt bài “Công tác dân vận trong phòng chống dịch Covid-19”

Bài 4: Quận Bình Thạnh vận động nhân dân thực hiện phong trào “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19”

Bí thư Quận ủy Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất động viên người dân đi tránh dịch.

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Từ đầu tháng 5/2021 đến cuối 9/2021, Bình Thạnh là một trong những quận có số ca nhiễm Covid-19 cao của TPHCM. Tính đến cuối tháng 9/2021, toàn quận có 34.904 ca nhiễm trên địa bàn 20 phường. Ở nhiều khu phố, khu dân cư, mật độ dân đông, số ca F0 hàng ngày tăng nhanh, tạo áp lực rất lớn lên công tác phòng chống dịch.

Trước thực trạng trên, cùng với sự chỉ đạo của thành phố về tăng cường bảo vệ các vùng xanh, Ban Thường vụ Quận ủy Bình Thạnh đã ban hành Công văn số 212-CV/QU ngày 4/7/2021 chỉ đạo hệ thống chính trị tổ chức triển khai phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19”, với những nội dung cụ thể: thi đua giảm cấp độ màu tùy theo từng phường với mục tiêu xanh hóa toàn bản đồ Covid-19 (giảm nguy cơ từ rất cao đến mức bình thường mới trên toàn quận); tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; nắm chắc số liệu ca bệnh, thực hiện cách ly, phong tỏa, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời...

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho cấp ủy trong công tác vận động nhân dân, Ban Dân vận Quận ủy đã tham mưu cấp ủy và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của quận triển khai mô hình “Chốt bảo vệ vùng xanh” đến 20 phường, với những tiêu chí cụ thể: có tổ tự quản (phân công trực luân phiên), có bảng quy ước, trong thời gian từ 10 ngày đến 15 ngày ở vùng xanh không có ca F0, 70% người dân được tiêm vaccine, 100% người dân tuân thủ quy tắc 5K... Từ những tiêu chí trên, 20 phường tiến hành đăng ký thực hiện mô hình “Chốt bảo vệ vùng xanh” tại các tuyến hẻm, khu dân cư chưa phát sinh ca nhiễm bệnh; MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phường tham gia đăng ký, xây dựng ít nhất một khu vực xanh và triển khai thực hiện. Việc trực chốt được thực hiện theo ca, phân công lực lượng nòng cốt các đoàn thể ở khu phố, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ và tình nguyện viên là người dân tham gia trực đảm bảo thực hiện hiệu quả theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, thực hiện đúng nội quy vùng xanh. 

Người dân quận Bình Thạnh được di chuyển đến vùng xanh. Người dân quận Bình Thạnh được di chuyển đến vùng xanh.

Với sự hướng dẫn trực tiếp của UBND phường, các tổ dân phố thuộc vùng xanh tự thành lập tổ tự quản bảo vệ vùng xanh có từ 3 đến 5 thành viên là người dân, tùy vào địa bàn và tổng số dân trong tổ. Tại chốt vùng xanh có bảng treo ghi rõ các quy định đối với người bên ngoài; hình thức thực hiện chủ yếu là việc trực chốt để hạn chế tuyệt đối người lạ vào vùng xanh, mọi hoạt động giao nhận hàng chỉ được thực hiện ở khu vực chốt chặn, bố trí bàn giao nhận hàng, dung dịch sát khuẩn để phục vụ nhu cầu của người dân. Mỗi vùng xanh chỉ có một lối vào, một lối ra riêng biệt, đảm bảo thoát hiểm và xe cấp cứu, cứu hỏa di chuyển, có thành viên tổ tự quản luân phiên trực chốt 24/24, có sổ ghi chép thông tin (số điện thoại, lịch trình di chuyển, địa chỉ...) của người ra vào.

Người dân trong vùng xanh được thông tin về các quy định, các tiêu chí cần thực hiện để bảo vệ khu vực mình ở; nghiêm túc thực hiện các quy định trong công tác phòng, chống dịch; ngoài ra, còn thực hiện các tiêu chí về việc xét nghiệm, tiêm vaccine, hạn chế di chuyển khỏi vùng xanh; người dân chỉ được ra ngoài trong trường hợp mua thuốc uống, lương thực thực phẩm hoặc có việc khẩn cấp, tuyệt đối không tự ý ra vào nếu không được sự cho phép của lực lượng trực chốt. Từng người dân phát huy ý thức và trách nhiệm bảo vệ vùng xanh nơi mình ở, cùng tham gia hỗ trợ các thành viên tổ tự quản, tổ Covid cộng đồng và tổ dân phố. Lực lượng công an, bảo vệ dân phố, đoàn thể phường thường xuyên phối hợp quản lý di biến động nhân khẩu, nắm chắc tình hình từng hộ gia đình về sức khỏe, hoàn cảnh để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo người dân trong tổ được tiếp nhận thông tin kịp thời, đầy đủ, được trao đổi và đề xuất hỗ trợ khi cần thiết; vận động người dân tham gia xét nghiệm và tiêm vaccine...

Các phường đã xây dựng đăng ký 167 “chốt bảo vệ vùng xanh” với 759 thành viên, trong đó có 115 chốt do MTTQ và các đoàn thể phường phụ trách, 52 chốt tổ tự quản do người dân phụ trách. Các phường còn có 1.466 tổ Covid cộng đồng với 3.814 thành viên tham gia công tác và thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Để duy trì các “chốt bảo vệ vùng xanh” hoạt động có hiệu quả, Ban Dân vận  tham mưu cấp ủy và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của quận tổ chức các đoàn cán bộ đi thực tế từng điểm phong tỏa tại 20 phường, động viên lực lượng tình nguyện, tự quản tham gia trực chốt; trao đổi với cấp ủy, chính quyền các phường về việc tăng cường duy trì vùng xanh đang có và chủ động mở rộng thêm vùng xanh từ các vùng đỏ đã kết thúc phong tỏa; thống nhất mẫu bảng nội dung tại các chốt và các tiêu chí công nhận vùng xanh, triển khai đến 20 phường để thực hiện.

Chốt bảo vệ vùng xanh do dân tự quản trên địa bàn quận Bình Thạnh. Chốt bảo vệ vùng xanh do dân tự quản trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Bên cạnh thực hiện mô hình “chốt bảo vệ vùng xanh”, Ban Dân vận Quận ủy còn có kế hoạch cụ thể, đề xuất 16/20 phường thực hiện các biện pháp giãn dân từ vùng có nguy cơ cao đến vùng xanh trên bản đồ Covid-19 của quận. Qua đó, hệ thống dân vận đã tiến hành tuyên truyền, vận động, di chuyển 930 người (sau khi xét nghiệm âm tính với Covid-19) đến các khu vực vùng xanh tránh dịch, cụ thể là tại Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa (Phường 27) và chung cư 1050 (Phường 12). Những người dân tại các khu vực này được bố trí nơi ở mới đầy đủ tiện nghi cơ bản, đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Tại các khu vực này, thực hiện phân phối, bảo đảm suất ăn sáng, cơm trưa cùng với túi quà an sinh và 500.000 đồng/người, kể cả trẻ em. Ở mỗi điểm, bố trí 3 tổ công tác phục vụ đời sống cho người dân: tổ an ninh trật tự, tổ hậu cần và tổ y tế. Trong thời gian giãn dân này, quận Bình Thạnh đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại các điểm lưu trú này.

Về các mô hình này, đồng chí Nguyễn Văn Cảnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Bình Thạnh, cho biết, mô hình “Chốt bảo vệ vùng xanh” nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân, thể hiện tình làng nghĩa xóm, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia bảo vệ nơi mình cư trú, qua đó góp phần bảo vệ khu dân cư an toàn. Công tác di chuyển dân từ vùng nguy cơ đến vùng xanh thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo đảng, chính quyền về sự an toàn của người dân. Quận thành lập Ban Quản lý do đồng chí Trưởng Ban Dân vận làm Trưởng ban, bảo đảm về an ninh, việc ăn ở, sinh hoạt của người dân trong thời gian 22 ngày. Đây là một trong những sáng tạo, năng động của hệ thống dân vận quận Bình Thạnh trong phòng, chống dịch Covid-19.

So sánh số liệu từ đầu tháng 9/2021 đến ngày 13/10/2021, quận có 1.508 tổ dân phố, vùng xanh hiện có 1.179, tăng 47, tỷ lệ 78,18%; vùng cận xanh là 196, giảm 46, tỷ lệ 13%; vùng vàng là 92, tăng 7, tỷ lệ 6,1%; vùng cam là 20, giảm 3, tỷ lệ 1,33%; vùng đỏ là 21, giảm 5, tỷ lệ 1,39%.  

Từ kết quả của phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid”, có thể ghi nhận, đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền quận Bình Thạnh trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương; vai trò tham mưu của hệ thống dân vận về thực hiện mô hình “Chốt bảo vệ vùng xanh” đã góp phần phát huy vai trò làm chủ, nâng cao nhận thức, ý thức chủ động phòng, chống dịch của nhân dân.

Trong thời gian tới, quận Bình Thạnh tập trung thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30/9/2021 của UBND TPHCM về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP; nâng cao nhận thức, vai trò của người dân trong tham gia công tác phòng, chống dịch; phát huy phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” của quận; vận động F0 khỏi bệnh đăng ký tham gia chương trình “F0 khỏi bệnh hỗ trợ bệnh nhân F0”; từng bước tạo môi trường an toàn cho người dân khi sống và làm việc trong trạng thái “bình thường mới”.

Hoài Nguyễn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo