Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Agribank khu vực TPHCM dư nợ cho vay 30% trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng Bằng khen của UBND TPHCM cho 10 tập thể thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam khu vực TPHCM
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/10, tại TPHCM, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển Agribank khu vực TPHCM. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; đại diện các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;…

Trải qua 30 năm, Agribank khu vực TPHCM đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Từ một chi nhánh ngân hàng với tổng tài sản 17,454 tỷ đồng. Đến nay, Agribank khu vực TPHCM đã có 42 chi nhánh và 125 phòng giao dịch trải rộng khắp 24 quận, huyện của TP, quy mô nguồn vốn huy động đạt trên 120.000 tỷ đồng, tín dụng hơn 110.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm 30%. Nợ xấu được xử lý, kiểm soát chặt chẽ trong phạm vi cho phép, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập cho trên 4.000 người. Quy mô hoạt động kinh doanh của Agribank khu vực TPHCM chiếm khoảng 10% quy mô toàn hệ thống Agribank về huy động vốn và tín dụng. Agribank khu vực TPHCM không những cân đối đủ vốn để cho vay mà còn dư vốn để Agribank điều hòa nguồn vốn đưa về cho vay phát triển nông nghiệp ở các tỉnh trong khu vực miền Nam.

Tại TPHCM, Agribank đã tập trung nguồn lực để đầu tư, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội TP, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm khoảng 30% tổng dư nợ. Cơ cấu tín dụng được chuyển đổi phù hợp, tập trung cho các đối tượng và lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Chính quyền TP. Đồng thời, Agribank khu vực TPHCM cũng là ngân hàng chủ lực thực hiện hầu hết các chương trình, dự án cho vay chuyển dịch cơ cấu theo hướng nông nghiệp đô thị theo các quyết định của UBND TPHCM.

Đặc biệt, Agribank đã tham gia tích cực vào các chương trình tín dụng cho vay ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp (DN), tổ chức và cá nhân như cho vay kích cầu đầu tư, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, cho vay các DN trong khu chế xuất, khu công nghệ cao. Điển hình là một số chương trình cho vay đặc trưng mang tính sáng tạo của TP đã được nhân rộng ra cả nước như: Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp (được triển khai từ tháng 7/2012) và đến nay đã mở rộng thực hiện trên 24/24 quận, huyện. Chương trình bình ổn thị trường cũng được Agribank khu vực TPHCM quan tâm tham gia, góp phần khơi thông nguồn vốn hoạt động kinh doanh của các DN, hợp tác xã, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những nỗ lực và sự đóng góp tích cực của Agribank khu vực TPHCM trong 30 năm qua; đồng thời cho rằng: Ra đời trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Agribank khu vực TPHCM đã bắt đầu và phấn đấu không ngừng trong cuộc hành trình nhiều khó khăn, nhưng cũng rất đổi tự hào. Sứ mệnh của Agribank khu vực TPHCM gắn liền với nhiệm vụ chính trị trên thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn. Đây là thị trường nhiều rủi ro, nhưng cũng đầy tiềm năng khi TP có 20% dân số sống ở khu vực nông thôn và diện tích đất nông nghiệp chiếm 57% đất đai của TP.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đề ra 7 chương trình đột phá và 14 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó tiếp tục khẳng định ngân hàng là một trong 9 ngành dịch vụ chủ lực của TP. Bên cạnh đó, TP cũng đang xây dựng Đề án phát triển TP trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Đây là cơ hội lớn để thúc đẩy ngành ngân hàng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn Agribank khu vực TPHCM, cũng như hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tích cực tham gia cùng TP thực hiện nhiệm vụ quan trọng này để mang đến cho các DN và người dân TP nhiều cơ hội hơn nữa trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và tận dụng những giá trị mới từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. “TPHCM sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để Agribank, cũng như Agribank khu vực TPHCM phát huy thế mạnh, trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu, đóng góp nhiều hơn nữa đối với quá trình xây dựng và phát triển TP” - . Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tại lễ kỷ niệm, Agribank tài trợ số tiền 15 tỷ đồng cho TP phục vụ vấn đề an sinh - xã hội; trong đó 10 tỷ đồng cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, 5 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo của TPHCM.

Dịp này, UBND TPHCM tặng cờ truyền thống cho Agribank khu vực TPHCM vì có thành tích đóng góp tích cực cho sự phát triển TPHCM nhiều năm liền; tặng Bằng khen cho 10 tập thể; tặng Huy hiệu TPHCM cho 2 cá nhân gồm Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh; Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Agribank Tiết Văn Thành.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo