Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

7 tháng năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 61,6% so với cùng kỳ năm trước

(Thanhuytphcm.vn) - Khách quốc tế đến nước ta trong tháng 7/2020 đạt 13,9 nghìn lượt người, tăng 58,7% so với tháng trước, chủ yếu là khách quốc tế nhập cảnh bằng đường bộ nhưng vẫn giảm 98,9% so với cùng kỳ năm 2019 do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế. Tính chung 7 tháng năm nay, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt gần 3,8 triệu lượt người, giảm 61,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số do Tổng cục Thống kê đưa ra ngày 29/7.

Nhận định về tình hình du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Sáu tháng đầu năm do dịch bệnh phức tạp, ngành du lịch đã thay đổi toàn bộ kế hoạch công tác. Hai tháng đầu năm, lượng khách quốc tế và trong nước khá tốt. Nhưng dịch bùng nổ, du lịch ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Từ 29/4, sau khi Thủ tướng cho phép khôi phục du lịch nội địa, Tổng cục lập tức tham mưu Bộ VHTT-DL phát động chương trình Người Việt Nam du lịch Việt Nam. Hai tháng triển khai, ngành nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương và doanh nghiệp; du khách nội địa gần như hoàn toàn hồi phục. Lượng khách đến các điểm tham quan giải trí tăng nhanh chóng. Nhu cầu du lịch qua đường hàng không tăng cao, phát sinh nhiều đường bay mới. Công suất sử dụng trên các chuyến bay đều đạt 80-90%. Công suất sử dụng phòng tại một số cơ sở lưu trú ở các điểm du lịch lớn tăng ngoạn mục. Cụ thể một số điểm nghỉ biển công suất phòng đạt 50-60% với những ngày trong tuần, 80-90% ngày cuối tuần. Lần đầu tiên tổ chức được đường sắt thuê chuyến, tổ chức đi Sa Pa, Quảng Bình… hiệu quả cao. Tín hiệu tốt của khách nội đã góp phần hồi phục ngành du lịch và một số ngành liên quan, cho tới khi dịch bệnh bùng phát trở lại.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, theo Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh, TCDC thường xuyên giữ liên lạc, kịp thời nắm bắt những vấn đề phát sinh để đề xuất các giải pháp đảm bảo tốt nhất quyền lợi của du khách. TCDL thực hiện một số việc như: Tập trung tăng cường theo dõi, bám sát tình hình để có những giải pháp, ứng phó kịp thời trước diễn biến mới của dịch. Vì vậy cho nên trong thời gian từ giờ tới cuối năm ngành du lịch sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ sau đây: Trước hết sẽ tiếp tục theo dõi, diễn biến tình hình dịch Covid-19 để tham mưu phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL, của Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia. Thứ hai chỉ đạo các sở DL tăng cường công tác phòng chống dịch đưa ra những phương án bám sát đối với các dịch vụ, các nhà hàng ăn uống, cơ sở lưu trú, địa điểm vui chơi trên địa bàn.

Liên quan tới việc du khách không chỉ hủy tour đi Đà Nẵng mà còn hoàn hủy lịch trình đến một số địa phương khác trong thời điểm này, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Hiện nay TCDL đang nắm bắt thông tin từ các địa phương xảy ra bùng phát đại dịch, kịp thời có chỉ đạo hướng dẫn địa phương để có sự phối hợp đảm bảo tốt quyền lợi cho khách du lịch. Qua kinh nghiệm phục hồi ngành du lịch trong giai đoạn đầu chống dịch Covid- 19, lãnh đạo TCDL cho biết hoạt động của ngành trong giai đoạn tới vẫn giữ nguyên tinh thần đảm bảo an toàn cho khách du lịch, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng. Tùy giai đoạn, tình hình dịch sẽ có bước, nhưng phát triển du lịch nội địa là ưu tiên hàng đầu.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo