Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

65 tác phẩm đoạt giải Báo chí TPHCM lần thứ 40

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải và đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê trao giải Báo chí TP cho các nhóm tác giả và tác giả. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), sáng 21/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM tổ chức trao Giải Báo chí TPHCM lần thứ 40 với chủ đề “Đưa Nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống”.

Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Hồng Sơn; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Trần Thế Thuận.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Hội Nhà Báo TPHCM Trần Trọng Dũng cho biết, trải qua 47 năm từ ngày TP được giải phóng, báo chí TP đã có sự phát triển vượt bậc, rất đa dạng và phong phú. TP hiện có 19 cơ quan báo chí, trong đó có 7 tờ báo, 1 đài truyền hình, 1 đài phát thanh và 10 tạp chí…

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao Cờ thi đua của Hội Nhà báo Việt Nam cho Hội Nhà báo TPHCM. (Ảnh: Quốc Thanh) Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao Cờ thi đua của Hội Nhà báo Việt Nam cho Hội Nhà báo TPHCM. (Ảnh: Quốc Thanh)

Ngoài ra, trên địa bàn TP còn có 161 cơ quan báo chí Trung ương và các địa phương đặt văn phòng đại diện. Với gần 1.700 nhà báo được cấp thẻ nhà báo. Hội Nhà báo TPHCM có gần 2.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đang sinh hoạt, trong đó có gần 1.300 hội viên thuộc các cơ quan báo chí thành phố với 27 chi hội và liên chi hội trực thuộc.

“Báo chí TP không chỉ là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, không chỉ tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn góp phần nâng cao dân trí, mở rộng quan hệ đối ngoại của TP và đất nước trong thời kỳ hội nhập ngày càng sâu rộng.”- đồng chí Trần Trọng Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu chúc mừng tại lễ trao giải, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải cho biết, 97 năm qua, báo chí cách mạng luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; là công cụ sắc bén góp phần quan trọng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, kịp thời lan tỏa để mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống; kịp thời thông tin, phản ánh mọi mặt đời sống xã hội, phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay, biểu dương gương người tốt, việc tốt, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái,tiêu cực, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; tham gia quản lý, hiến kế và phản biện xã hội; đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, qua đó, góp phần, cùng cả hệ thống chính trị tạo sự đồng thuận trong nhân dân, để tham gia xây dựng khối đoàn kết, thống nhất cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Dương Anh Đức và đồng chí Lâm Đình Thắng trao giải Báo chí TP cho các nhóm tác giả và tác giả. Đồng chí Dương Anh Đức và đồng chí Lâm Đình Thắng trao giải Báo chí TP cho các nhóm tác giả và tác giả.

Tại TPHCM, đội ngũ những người làm báo không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha nơi "đầu sóng", "ngọn gió", tham gia công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; hăng hái thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, tích cực phản ánh các vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội; bền bị điều tra, đưa ra ánh sáng về các vụ án hình sự, tham nhũng, tiêu cực phức tạp; thẳng thắn đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong bộ máy và trong xã hội... Đã có nhiều tác phẩm của báo chí thành phố mang tính phát hiện, tham gia tổng kết thực tiễn, lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, đề xuất, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực... Giá trị, khả năng tác động, thuyết phục của nhiều tác phẩm đã vượt ra ngoài phạm vi của thành phố, góp phần vào việc hoàn thiện quy định, chính phạm sách, đem lại những hiệu quả thiết thực cho nhân dân.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, năm 2021, trong những lúc khó khăn nhất của đại dịch Covid - 19, báo chí TP vẫn bền bỉ hoạt động, kịp thời đưa thông tin một cách chính thức, chính thống các chỉ đạo, định hướng của Đảng bộ, chính quyền TP về phòng chống dịch nói riêng và tất cả các lĩnh vực nói chung đến với Nhân dân, kịp thời phát hiện và bác bỏ tin giả, lên án những luận điệu xuyên tạc, chống phá, tích cực tham gia công tác chăm lo an sinh cho nhân dân, biểu dương các điển hình trong côngtác phòng chống dịch và đề xuất những giải pháp hợp lý mang lại hiệu quả thiết thực...

Đồng chí Tô Thị Bích Châu và đồng chí Trần Thế Thuận trao giải Báo chí TP cho các nhóm tác giả và tác giả. Đồng chí Tô Thị Bích Châu và đồng chí Trần Thế Thuận trao giải Báo chí TP cho các nhóm tác giả và tác giả.

Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Hồ Hải biểu dương và chúc mừng những đóng góp quan trọng của đội ngũ những người làm báo TP nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời, mong muốn báo chí TP cần thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, bảo đảm khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy tinh thần tiến công của báo chí theo hướng tích cực, chủ động, luôn lắng nghe tiếng vọng của đời sống đối với từng chính sách, từng chủ trương lớn của TP…

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Hồ Hải chúc mừng các tập thể và cá nhân với 65 tác phẩm đạt Giải thưởng Báo chí TPHCM lần thứ 40. Đồng thời, chúc mừng các tác giả và nhóm tác giả đã có tác phẩm báo chí xuất sắc đạt giải Báo chí Quốc gia năm 2021 và sẽ được tôn vinh, trao giải vào tối nay tại Thủ đô Hà Nội với nhiều đề tài, chủ đề thiết thực và có ý nghĩa, khẳng định sức sống mạnh mẽ của báo chí TP.

Phát huy truyền thống vẻ vang 97 năm của Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Hồ Hải tin tưởng rằng, đội ngũ nhà báo TP bằng tình cảm, lương tâm, trách nhiệm với sự nghiệp báo chí cách mạng, nghĩa vụ công dân và trách nhiệm xã hội, sẽ tiếp nối được truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần quan trọng vào phát triển đất nước, xây dựng TP tiếp tục là đầu tàu đột phá, vì cả nước, cùng cả nước.

Đại diện các tập thể, cá nhân nhận Giải Báo chí TPHCM lần thứ 40 Đại diện các tập thể, cá nhân nhận Giải Báo chí TPHCM lần thứ 40

Tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Dương Vũ Thông cho biết, Giải  Báo chí năm nay đã nhận được hơn 200 tác phẩm từ 15 đơn vị báo chí của TP gửi về tham dự ở cả 4 loại hình báo chí là: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, với 5 nhóm thể loại, Nhóm 1: Tin, ảnh báo chí; Nhóm 2: Chính luận; Nhóm 3: Phim tài liệu, phóng sự, điều tra, ký báo chí; Nhóm 4: Phỏng vấn, tường thuật, ghi nhanh; Nhóm 5: Công trình mang tính tập thể như Trang chuyên đề trên báo in, báo điện tử, Chương trình phát thanh, Chương trình truyền hình. Các tác phẩm báo chí gửi về tham dự đã bám sát chủ đề của giải lần thứ 40 này, phản ánh đầy đủ tình han kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đất nước…

Hội đồng Giải Báo chí TP đã lựa chọn từ 206 tác phẩm ở vòng sơ khảo để đưa vào chung khảo 119 tác phẩm tiêu biểu của 5 nhóm thể loại báo chí. Hội đồng chung khảo Giải Báo chí TP lần thứ 40 đã quyết định trao 65 giải thưởng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, trong đó có 5 giải nhất, 14 giải nhì, 21 giải ba và 25 giải khuyến khích.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo TP cũng tuyển chọn để biểu dương và trao tặng phần thưởng cho 13 tác phẩm báo chí có nội dung và cách thể hiện đem lại hiệu ứng xã hội tốt về công cuộc xây dựng và phát triển TPHCM trong năm qua của 13 cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo