Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

50 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học tránh dịch corona

Các địa phương đều tiến hành phun thuốc khử trùng lớp học phòng chống dịch

(Thanhuytphcm.vn) - Tính đến cuối giờ chiều ngày 3/2, đã có 50 tỉnh, thành phố báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, mới nhất là tỉnh Quảng Trị với thời gian nghỉ từ ngày 4 đến ngày 9/2 và tỉnh Hà Tĩnh với thời gian nghỉ từ 4/2 đến khi có thông báo tiếp theo.

Về phía các trường đại học, đến thời điểm này trong 239/240 cơ sở giáo dục đại học báo cáo có 104/170 cơ sở đào tạo đã điều chỉnh lịch nhập học cho sinh viên lùi lại đến ngày 10/2/2020; 67 cơ sở vẫn nhập học theo lịch trong ngày 30/1/2020, 3/2/2020 hoặc trong tuần 6; 69 cơ sở đã có kế hoạch nhập học sau ngày 10/2/2020 (từ trước Tết). Các cơ sở giáo dục đại học vẫn nhập học trong ngày 3/2/2020 và trong tuần 6 đã có các hướng dẫn sinh viên thông báo tình hình sức khỏe, cũng như việc đi lại trong thời gian nghỉ Tết để theo dõi.

Ngày 3/2, tại thành phố Hải Phòng, do thờ ơ với việc chống dịch corona, một hiệu trưởng bị yêu cầu điều chuyển công tác. Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã phê bình và yêu cầu Sở GD-ĐT Hải Phòng điều chuyển công tác đối với bà Nguyễn Thị Xã, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận Dương Kinh, Hải Phòng) vì lơ là công tác chống dịch viêm phổi do virus Corona. Tại thời điểm đoàn đến kiểm tra, nhà trường vẫn chưa tiến hành dọn dẹp tổng vệ sinh tại khu vực lớp học, bàn ghế chưa được lau chùi, có nhiều bụi bẩn, bề mặt sàn các lớp học trong tình trạng nhếch nhác, có phòng còn nguyên vỏ đồ ăn từ lâu, một đống tú lơ khơ dọc hành lang lớp học… cho thấy Ban Giám hiệu nhà trường đã lơ là ý thức, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch. Cùng với đó, thành phố Hải Phòng cũng đã kiểm tra, phê bình nghiêm khắc Hiệu trưởng Ngô Quang Hoài trường THPT An Dương (huyện An Dương) vì để trường lớp mất vệ sinh trong khi phòng dịch corona.

Ngày 3/2, Bộ GD-ĐT cũng đã gửi công văn tới các sở GD-ĐT; các trường ĐH-CĐ hướng dẫn cho học sinh, sinh viên nghỉ học phòng, chống dịch bệnh nCoV. Bộ yêu cầu thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các sở GD-ĐT, trường ĐH-CĐ báo cáo trong thời gian trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học, tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tại địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, tiến hành các biện pháp vệ sinh trường học, tẩy trùng 100% trường lớp, các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ. Nhà trường có các biện pháp quản lý học sinh, sinh viên trong thời gian tạm nghỉ học và đề nghị các cha mẹ học sinh, sinh viên thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, phối hợp quản lý và chăm sóc sức khỏe con em mình. Số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo Bộ GD-ĐT là 078.678.3535.

Bộ GD-ĐT cũng gửi thông báo trấn an các công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài không hoang mang, cần bình tĩnh, chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Lưu học sinh nên cập nhật và thực hiện theo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế Việt Nam và chính quyền nước sở tại về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và chủ động phòng chống bệnh nCoV theo khuyến cáo. Tuân thủ quy định về xuất, nhập cảnh và quy định của các cơ sở giáo dục đang theo học tại nước sở tại để đảm bảo kế hoạch, chương trình học tập và phòng tránh dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD-ĐT Việt Nam sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục các nước để đảm bảo việc học tập nếu lưu học sinh phải tạm dừng học trong thời gian dịch bệnh hoặc có sự di chuyển theo sắp xếp của phía nước ngoài, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác của Việt Nam.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo