Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

27 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Một trạm y tế tại quận Gò Vấp hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/11, Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị Giao ban công tác khám chữa bệnh ban đầu tại các trung tâm y tế và trạm y tế trên địa bàn TP.

Tại buổi giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng cho biết, mạng lưới y tế cơ sở thực hiện khám chữa bệnh ban đầu tại TP đã phát triển dày đặc và rộng khắp. Đến nay, TP có 24 trung tâm y tế tuyến quận/huyện. Trong đó có 20 trung tâm y tế có phòng khám đa khoa, thực hiện công tác chuyên môn khám chữa bệnh. Cùng với đó, TP có 319 trạm y tế phường, xã, thị trấn thực hiện khám chữa bệnh ban đầu. Đã có 27 trạm y tế trong số này hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và đã bắt đầu phát huy hiệu quả khi ngày càng thu hút người dân đến khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, thống kê từ năm 2015 đến 2020 cho thấy số lượt khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến y tế cơ sở vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số lượt khám chữa bệnh toàn TP. Mỗi năm số lượt khám bệnh tại các cơ sở này chỉ đạt khoảng 1,2 - 2,7 triệu lượt người khám (chiếm 4%-7,55% trong tổng số lượt khám chữa bệnh của ngành y tế TP). Nhìn chung, ngoài các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, các trạm y tế và các phòng khám đa khoa của trung tâm y tế vẫn chưa hoạt động hiệu quả, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng đa số các trạm y tế vẫn chưa đáp ứng về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; chất lượng nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Bện cạnh đó, mới có 15/20 phòng khám đa khoa của trung tâm y tế quận, huyện và 174/319 trạm y tế phường, xã ký hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Số còn lại vẫn chưa được bảo hiểm y tế thanh toán. Danh mục thuốc của y tế tuyến dưới cũng nghèo nàn. Tình trạng này khiến người dân không muốn khám chữa bệnh tại y tế tuyến cơ sở.

Để nâng cao năng lực hiệu quả cho y tế tuyến cơ sở, thời gian tới, Sở Y tế TPHCM sẽ thực hiện kế hoạch hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao từ tuyến trên bổ sung cho tuyến dưới. Song song đó, kiến nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế cho các trạm y tế; từ đó thu hút người dân tham gia khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến y tế cơ sở.

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo