Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

21 nhóm thuốc tham gia Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu

Một cửa hàng kinh doanh thuốc trên địa bàn Quận 1, TPHCM (ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có Quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn TPHCM 2018 - 2019.

Theo đó, thuốc thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn TP gồm 21 nhóm thuốc (với 176 hoạt chất, 500 mặt hàng) sản xuất trong nước trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mạn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều. Cụ thể, các thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, trị ho - hen phế quản, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc nhỏ mắt, thuốc trị giun, trị thấp khớp, vitamin - khoáng chất, thuốc dùng ngoài, thuốc cải thiện tuần hoàn não, chống rối loạn tâm thần, thuốc trị nấm, thuốc Đông y, thuốc từ dược liệu… Số lượng thuốc bình ổn chiếm 50% nhu cầu của các nhóm thuốc thiếu yếu người dân TP sử dụng trong năm.

Đối tượng tham gia chương trình là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, được thành lập theo Luật doanh nghiệp, có trụ sở tại TPHCM hoặc các tỉnh, thành trong cả nước, công ty tham gia Chương trình có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, đáp ứng được số lượng thuốc lớn và đã đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” - GMP - WHO, “Thực hành tốt phân phối thuốc” - GDP;  các nhà thuốc bán lẻ trên địa bàn TP đã đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” - GPP các đại lý thuốc ở khu vực ngoại thành có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh thuốc còn hiệu lực.

Các đơn vị tham gia chương trình được UBND TP hỗ trợ truyền thông, quảng bá đối với các sản phẩm, các doanh nghiệp, điểm bán hàng tham gia chương trình và phải cam kết thuốc tham gia chương trình đúng chủng loại, đủ số lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng thuốc. Giá bán thuốc tham gia chương trình bình ổn thấp hơn giá bán các sản phẩm cùng loại (cùng biệt dược) trên thị trường ít nhất 5% - 10% và được đăng ký với Sở Y tế, Sở Tài chính.

Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn TPHCM được triển khai nhằm tiếp tục đảm bảo chất lượng và phù hợp, cân đối cung cầu một số mặt hàng thuốc thiết yếu phục vụ nhu cầu chữa bệnh của người dân trên địa bàn TP. Chương trình được triển khai gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đề án “Người Việt Nam ưu tiên thuốc Việt Nam” của Bộ Y tế và Chương trình “Thuốc Việt cho người Việt” của Sở Y tế TP.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo