Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

[Video] Phát triển hệ thống giúp người bại liệt giao tiếp bằng cử động mắt

(Thanhuytphcm.vn) - Trần Đăng Khoa - sinh viên năm 4, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM là người sáng lập ra dự án IRIS - hệ thống giúp người bại liệt giao tiếp bằng cử động mắt.

Hệ thống bao gồm 1 màn hình và 1 camera được đặt ở phía trước mặt bệnh nhân để phân tích ánh mắt, từ đó đưa tín hiệu xử lý về hệ thống điều khiển. Dự án có thể áp dụng cho các bệnh nhân bị liệt tứ chi, không nói được hay người lớn tuổi bị tai biến, bị hạn chế khả năng giao tiếp…

Hiện trên thị trường nước ngoài có 2 công nghệ liên quan đến việc hỗ trợ người liệt giao tiếp - là thiết bị cảm biến sóng não và kính điều khiển chuột bằng mắt, tuy nhiên cả hai đều có giá thành rất cao, dao động từ 1.000 - 2.000 USD và cả hai công nghệ này đều phải can thiệp trực tiếp lên bệnh nhân.

Trong khi đó, hệ thống do Trần Đăng Khoa chế tạo chỉ cần để từ xa, camera sẽ phân tích tự động ánh mắt của người dùng, giúp bệnh nhân có thể giao tiếp bằng mắt, gọi người nhà khi khẩn cấp…

Sau khi đạt một số giải thưởng về Khoa học kĩ thuật, dự án sẽ tiếp tục phát triển để thành một dự án khởi nghiệp và có giá dự kiến khoảng 5 triệu đồng.

Nhật Minh - Huân Khiêm – Bích Thảo – Quỳnh Lan


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo