Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

[Video] Giá xăng liên tiếp giảm – Lộ trình nào để giá hàng hóa giảm theo

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 4 lần điều chỉnh liên tiếp, giá xăng dầu đã giảm 7.000 đồng/lít. Đây là mức giảm khá sâu làm cơ sở để người tiêu dùng kỳ vọng giá hàng hóa sẽ giảm theo. Tuy nhiên, tâm lý bán hàng theo kiểu: Hàng hóa đã lên là không xuống khiến nhiều mặt hàng chưa giảm giá tương ứng với mức giảm của giá xăng. Điều này đồng nghĩa, khi thị trường đã thiết lập mặt bằng giá mới với mức tăng cao thì hàng hóa rất khó để giảm giá trở lại. Vậy lộ trình nào cho giá hàng hóa giảm theo giá xăng.

Theo các chuyên gia, nguyên liệu đang chiếm từ 40% - 45% cơ cấu giá thành nên doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logistics sẽ là những đơn vị phải giảm giá ngay khi giá xăng liên tiếp giảm. Tuy nhiên, do thị trường thế giới đang có nhiều biến động nên nhiều doanh nghiệp chưa giảm giá hàng hóa tương ứng.

Theo Bộ Tài chính, trong tháng 7-2022, mặc dù giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong nhưng giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn có biến động tăng do nhiều yếu tố tác động đan xen như tác động của giá nguyên vật liệu đầu vào, mức độ tồn kho, năng lực sản xuất, nhu cầu biến động mang tính mùa vụ. Đặc biệt, một số mặt hàng có giá nguyên liệu đầu vào tăng trong một thời gian dài hay sản phẩm có quy trình sản xuất nhiều đầu vào thì chưa thể giảm giá ngay mà cần độ trễ nhất định.

Sở Tài chính TP.HCM cũng vừa đề nghị doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn rà soát mức giá bán hiện nay để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với mức biến động giảm giá của xăng dầu.


Thực hiện: Gia Hân – Trung Hiếu


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo