Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

“Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc”

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/10, tại Nhà văn hóa Lao động Khu công nghệ cao TPHCM, Công đoàn các Khu chế xuất và Công nghiệp TP phối hợp Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức tọa đàm “Tạo điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc” - ảnh.

Theo báo cáo chỉ số hạnh phúc năm 2020 của mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc, Việt Nam đứng vị trí thứ 83/156 quốc gia về chỉ số hạnh phúc. Ở một số tỉnh, thành chỉ số hạnh phúc đã trở thành mục tiêu phấn đấu. Phát biểu tại chương trình, Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn Trần Duy Phương cho rằng: Hiện nay, chưa có tiêu chí cụ thể để đánh giá rằng doanh nghiệp đã tạo điều kiện để người lao động, đặc biệt là lao động nữ được làm việc hạnh phúc. Bên cạnh đó, cần đưa tiêu chí “Lao động nữ được làm việc hạnh phúc” vào văn hóa doanh nghiệp, vào mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu chia sẻ về các nội dung hiểu thế nào về hạnh phúc cho lao động nữ; các điều kiện để lao động nữ được làm việc hạnh phúc cũng như tạo cơ hội để lao động nữ được lựa chọn nghề nghiệp, công việc mình yêu thích…

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm cho rằng, trong công việc, muốn lao động nữ được hạnh phúc cần có nhiều yếu tố. Trước hết, chủ doanh nghiệp cần quan tâm đến việc nâng cao nhận thức cho lao động nữ, giúp tạo điều kiện cho lao động nữ có môi trường, điều kiện học tập, nâng cao kiến thức kỹ năng trong công việc chuyên môn và cả kỹ năng kiến thức trong tổ chức cuộc sống gia đình. Các tổ chức đoàn thể đang hoạt động trong doanh nghiệp, đơn cử như Công đoàn cần tổ chức nhiều hoạt động chất lượng, có giá trị, trang bị những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống cho chị em. Đặc biệt chính bản thân người lao động phải ý thức đầu tư thời gian vào việc học tập, nâng cao nhận thức, chú ý chăm sóc bản thân, đời sống tinh thần, phải tự tạo niềm vui cho chính mình, làm cho mình luôn suy nghĩ tích cực, có năng lượng tích cực, để tạo ra môi trường sống an toàn hạnh phúc cho gia đình và nơi làm việc.

Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn, Trưởng Ban Truyền thông của Tổng công ty Điện lực TPHCM Đỗ Thị Xuân Chi cho biết: Từ nhiều năm trước đây, công tác bình đẳng giới đã được lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện và đưa ra nhiều giải pháp để người lao động của cả hai giới được đối xử và có cơ hội nghề nghiệp, thăng tiến ngang nhau.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng: Để hạnh phúc cần có được đủ chi tiêu trong cuộc sống. Có những nỗi lo khiến mình không thể suy nghĩ tích cực nên ngoài việc tăng cường nhận thức, thì học hỏi giúp chúng ta có nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập. Khi đã đủ thu nhập, chúng ta sẽ có thêm hạnh phúc. Cần có sự linh hoạt về thời gian, nơi chốn làm việc…

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo