Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

“Hành trình qua các di sản văn hóa” góp phần bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc

Biểu diễn nghệ thuật văn hóa dân gian Hát Then - Đàn tính

(Thanhuytphcm.vn) - Những năm qua, các di sản văn hóa, đặc biệt là di sản văn hóa phi vật thể được nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy, đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục lịch sử, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhằm giới thiệu các loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian dân tộc truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa phi vật thể, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật đến đông đảo quần chúng nhân dân, Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 6 đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình: “Hành trình qua các di sản văn hóa”.

Để đưa di sản văn hóa phi vật thể Hát Then - Đàn tính, một loại hình nghệ thuật dân gian thẩm thấu đời sống tín ngưỡng của đồng bào Tày, Nùng, Thái ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, được ví là điệu hát của “thần tiên” đến với người dân, Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 6 tổ chức giao lưu, biểu diễn Hát Then tại sân trước chợ Bình Tây. Nghệ thuật diễn xướng dân gian này ẩn chứa, phô diễn những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời, một cầu nối giữa con người với trời đất và thế giới thần linh. Bên cây đàn tính, những câu ca được xuất phát từ cuộc sống lao động, mang những giá trị văn hóa đặc sắc, những lời ngợi ca đạo đức, thể hiện tình yêu nam nữ, ngợi ca tình yêu thiên nhiên, đất nước, phê phán thói xấu gửi gắm đến người xem. Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã được tổ chức UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của quần chúng nhân dân và tôn vinh loại hình Đờn ca tài tử Nam Bộ, loại hình nghệ thuật  “Đờn ca tài tử Nam bộ” cũng đã được giới thiệu đến đông đảo nhân dân và đoàn viên, thanh niên, người lao động trên địa bàn quận thưởng thức các bài ca cổ, song ca cổ, trích đoạn cải lương với các nội dung ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi truyền thống Anh hùng của dân tộc, các tấm gương tiêu biểu trong chiến đấu và xây dựng đất nước, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, tình yêu đôi lứa. Đờn ca tài tử Nam bộ là dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể năm 2013. Nghệ thuật Đờn ca tài tử đã trở thành nếp sống, nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

Cùng với đó, múa Bóng rỗi cũng là một loại hình nghệ thuật múa hát nghi lễ, thường được tổ chức vào các dịp lễ hội tại các đền miếu Nam bộ. Xưa kia, những nghệ nhân trình diễn những bài hát rỗi, kết hợp với những điệu múa mang tính chất tạp kỹ của xiếc rất tài hoa, điêu luyện, được đông đảo quần chúng tán thưởng. Tuy nhiên hiện nay, loại hình nghệ thuật dân gian này đang đứng trước nguy cơ mai một, do không còn nhiều nghệ nhân theo đuổi nghề. Để bảo tồn và phát huy giá trị múa Bóng rỗi, Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 6 đã thực hiện giải pháp giới thiệu và quảng bá để loại hình dân gian, dân tộc có được sức sống bền vững. Lần đầu tiên người dân Quận 6 được xem một loại hình diễn xướng dân gian độc đáo, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016. Thông qua những hình ảnh biểu diễn sống động của các nghệ dân múa Bóng rỗi, cộng đồng dân cư được mắt thấy, tai nghe, thấm đẫm và yêu thích loại hình nghệ thuật này.

Ngoài ra, nhằm bảo tồn, phát huy loại hình nghệ thuật múa Rối nước truyền thống của dân tộc, nâng cao chất lượng hoạt động trong các phường rối tại cơ sở; tạo điều kiện để các địa phương quan tâm tới đội ngũ diễn viên không chuyên, nghệ nhân dân gian, khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo và tâm huyết với nghệ thuật múa Rối nước truyền thống, chú trọng công tác đào tạo, biểu diễn và quảng bá loại hình nghệ thuật múa Rối nước độc đáo để giới thiệu tới đông đảo khán giả trong và ngoài quận, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ nghệ thuật của quần chúng nhân dân, Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 6 đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật Múa rối nước tại sân trước chợ Bình Tây. Chương trình nhằm tái hiện các sự kiện lịch sử vẻ vang của dân tộc; phản ánh chân thực đời sống của quần chúng nhân dân trong sinh hoạt, lao động sản xuất, mong ước mưa thuận gió hòa; giới thiệu, tái diễn lại các hoạt động văn hóa dân gian độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua các tích trò múa Rối. Qua đó, tạo điều kiện để các phường múa Rối nước trên địa bàn quận gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động biểu diễn loại hình nghệ thuật dân gian của dân tộc.

Tổ chức biểu diễn nghệ thuật múa Rối nước Tổ chức biểu diễn nghệ thuật múa Rối nước

Với sự nỗ lực của Ban giám đốc và tập thể Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 6 trong việc thực hiện hiệu quả mô hình “Hành trình qua các di sản văn hóa”, đến nay các loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian của dân tộc tại Quận 6 đã đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cho người dân, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu được những nét đặt trưng về dân tộc, về văn hóa tín ngưỡng dân gian của cộng đồng các dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam. Tạo môi trường tìm hiểu và tiếp cận với nghệ thuật dân gian một cách sinh động nhất .

Đặc biệt, việc đưa các loại hình nghệ thuật dân gian biểu diễn tại trước chợ Bình Tây – công trình kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố, được công nhận là điểm đến du lịch, là một trong những ngôi chợ có diện tích lớn nhất tại TPHCM với 25.000 m2, có quy mô hơn 1.000 sạp; đã góp phần kết nối giá trị lịch sử - hiện tại và tương lai của công trình kiến trúc nghệ thuật này. Với các loại hình nghệ thuật dân gian hấp dẫn, cùng với lỗi kiến trúc cổ xưa và bề dày lịch sử, khu vực chợ Bình Tây trở thành điểm nhấn cho du lịch Quận 6; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo