Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

"Chúng ta phải giữ để dịch bệnh không xảy ra trên quy mô lớn”

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 30/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi trao đổi thông tin về dịch bệnh Covid-19 với các cơ quan báo đài.

Tại buổi trao đổi, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho hay: Vừa qua, TP đã chuẩn bị phương án cho người cách ly, ban đầu dự kiến là 1.000 chỗ, sau đó là 5.000 chỗ và hiện nay là trên 20.000 chỗ. Dự kiến, trong 5 ngày nữa có 7.000 người cách ly hết thời hạn cách ly 14 ngày và số chỗ trống này sẵn sàng tiếp nhận người cách ly mới. Trong thời gian qua, TP chuẩn bị dự trữ thực phẩm ít nhất là 6 tháng đến 1 năm.

Một vấn đề quan trọng là sự phối hợp của các lực lượng TP rất quan trọng. Cụ thể, năng lực ban đầu của TP cùng lúc chữa bệnh được 600 người, nhưng TP đã nâng cấp các cơ sở để có thể chữa được 1.200 người và hiện nay đang quá trình nâng cấp có thể chữa bệnh  được 2.000 người. Cùng với đó, đồng bộ hóa giường bệnh, khu cách ly, bác sĩ, điều dưỡng và các phương tiện bảo hộ và công nghệ khác. Vừa qua, lực lượng quân đội hỗ trợ TP trong việc triển khai các khu cách ly phục vụ sẵn sàng. Bên cạnh đó, lực lượng Công an, Thanh niên, Thanh niên xung phong và người dân cùng tham gia hỗ trợ chống dịch. “Điều chúng ta tự hào là ở Việt Nam đến nay chưa có trường hợp tử vong, không rối loạn như nhiều nước” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Với những giải pháp triển khai quyết liệt, đồng bộ thời gian qua như tích cực cách ly; vận động tuyên truyền người dân rửa tay, đeo khẩu trang; hạn chế đi ra ngoài… chúng ta tin rằng, trong 10 ngày tới kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên với những ổ dịch mới không được chủ quan. Càng giữ lượng người nhiễm thấp bao nhiêu thì toàn bộ cuộc sống bình yên bấy nhiêu, hệ thống bệnh viện an toàn, không bị quá tải.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, để cơ hội vàng 10 ngày không bị tuột, TP đã phát các tờ rơi đến người dân về việc bắt buộc đeo khẩu trang, cấm tụ tập đông người, cách ly bắt buộc… nếu vi phạm là bị xử lý. Vì vậy, TP mong muốn người dân chịu thiệt trong cuộc sống để TP và đất nước bình yên. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng cảm ơn sự chia sẻ của đồng bào TP trong suốt 2 tháng vừa qua; đặc biệt đội ngũ thầy cô giáo và học sinh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: “Nếu coi chống dịch như chống giặc thì việc tạm dừng học tập góp phần phòng chống dịch bệnh. Trong chiến tranh thì phải khổ trước sướng sau, đừng nêu yêu cầu trong dịch mà sống như bình thường là không đúng, mà trong dịch phải sống khổ hơn bình thường thì mới góp phần dành thắng lợi. Đấy mới là điều bình thường”.

Quang cảnh buổi trao đổi. Quang cảnh buổi trao đổi.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, để ít người nhiễm, không có người chết ở Việt Nam thì phải ngày càng giảm đi sự đi lại, ngày càng giảm đi hoạt động tập thể. Cho nên, chúng ta có thể duy trì trạng thái này nhiều tuần nữa và thậm chí cả tháng nữa để đất nước thoát ra cơn đại dịch này. 

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Vấn đề quan trọng là phải có thiết bị que thử người nhập cảnh ngay từ đầu để sàng lọc đưa đi cách ly ngay để tránh đi ra cộng đồng nhằm đảm bảo sự an toàn. Kinh nghiệm của các nước là chọn thứ tự ưu tiên để việc xét nghiệm đạt hiệu quả cao nhất. Ở Việt Nam nếu có que thử tốt ngay từ đầu sẽ hạn chế số người phải đưa đi cách ly, nhưng do vừa qua chúng ta chưa có que thử nên người đi từ vùng dịch về là phải đưa đi cách ly.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân thông tin: Hiện nay, Bộ Y tế có khuyến cáo khoanh vùng khi có người nhiễm căn cứ vào tình hình thực tế với phương châm là “càng ít, càng tốt”. Về vấn đề này, TP đã lên các phương án có trường hợp nhiễm ở gia đình, chung cư, khách sạn,… để khoanh vùng cách ly. Để đạt mục tiêu số người lây nhiễm ở TPHCM dừng ở con số dưới 150 người phải thực hiện nghiêm các giải pháp. Trong đó, chú ý việc kiểm soát quy trình ở các bệnh viện từ bác sĩ, nhân viên y tế; đảm bảo thời gian nghỉ của bác sĩ để giữ gìn sức khỏe. Trong thời gian tới, để thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, chúng ta phải giữ để dịch bệnh không xảy ra trên quy mô lớn, có phương án phòng ngừa các ổ dịch lớn. 

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo