Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bài 2:

“Nâng chất” các chi bộ sinh viên

Chi bộ Sinh viên 2, Trường Đại học Kinh tế TPHCM trong một chuyến về nguồn.

(Thanhuytphcm.vn) - Chi bộ sinh viên là mô hình khá mới, hình thành từ yêu cầu, nhiệm vụ công tác phát triển Đảng trong sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng. Trên quan điểm xác định chi bộ sinh viên là hạt nhân lãnh đạo các đảng viên trẻ trong sinh viên, Đảng ủy các trường đã tập trung xây dựng Chi bộ sinh viên trên tinh thần vừa “hồng” về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, vừa “chuyên” về thành tích trong học tập.

Tập trung xây dựng các chi bộ sinh viên

Trong thời gian triển khai, thực hiện Chỉ thị 02 - CT/TU đã có 28 cấp ủy trường đại học, cao đẳng thành lập 57 chi bộ sinh viên, nâng tổng số chi bộ sinh viên hiện nay lên hơn 140 chi bộ. Đảng viên trong Chi bộ sinh viên có từ nhiều nguồn: đảng viên là cán bộ của trường, đảng viên được kết nạp từ địa phương, quân đội, các trường THPT chuyển về, sinh viên được kết nạp tại trường.

Trong số 140 chi bộ sinh viên, Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM có 22 chi bộ; Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP có 77 chi bộ; khối các bộ ngành trung ương có 38 chi bộ; khối sở, ngành TP có 5 chi bộ. Đảng bộ Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TPHCM có 4 chi bộ sinh viên với 86 đảng viên tham gia sinh hoạt. Theo đồng chí Hoàng Đơ, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp TP, thời gian qua, Đảng bộ trường đã chú trọng đề ra và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo xây dựng chi bộ sinh viên, trong đó tổ chức hợp lý cơ cấu chi bộ sinh viên theo liên khoa trong cùng khối ngành đào tạo, phù hợp với tình hình thực tế và chuyên môn đào tạo của đảng viên là sinh viên. Đảng ủy trường cũng chú trọng phân công đảng viên, viên chức trẻ tuổi, cán bộ đoàn thể chính trị - xã hội có phẩm chất, năng lực kinh nghiệm, tâm huyết tham gia Chi ủy chi bộ sinh viên, đảm bảo tình hình ổn định, lâu dài về tổ chức của Chi bộ sinh viên.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Chi bộ sinh viên là mô hình khá mới, hình thành từ yêu cầu, nhiệm vụ công tác phát triển Đảng trong sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp và chưa có văn bản hướng dẫn của Trung ương về chức năng, nhiệm vụ của loại hình tổ chức Đảng này. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ sinh viên, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quyết định số 1997 - QĐ/TU ngày 22/3/2013 “Quy định tạm thời về tổ chức, hoạt động của chi bộ sinh viên, học sinh trực thuộc đảng ủy các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TPHCM”. Thực hiện quyết định này, cấp ủy các trường đã tiến hành rà soát, kiện toàn tổ chức chi bộ trực thuộc các khoa, phòng, ban,… theo hướng nơi nào có điều kiện thì thành lập chi bộ độc lập, nơi chưa có đủ điều kiện thì thành lập chi bộ liên khoa; tách chi bộ có nhiều đảng viên là sinh viên.

Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Ma Xuân Việt cho biết, nhìn chung, các chi bộ sinh viên đã xác lập được mô hình và phương thức hoạt động phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của chi bộ sinh viên, trong phân công nhiệm vụ cho đảng viên là sinh viên và trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong sinh viên.

“Sức trẻ” ở chi bộ sinh viên

Buổi sinh hoạt chi bộ của Chi bộ sinh viên 2, Trường Đại học Kinh tế TPHCM về chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đã diễn ra sôi nổi thông qua phần thi với nội dung tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đảng viên trong chi bộ hào hứng trả lời các câu hỏi được đưa ra. Đảng viên Nguyễn Thị Ngân, Chi bộ Sinh viên 2, Trường Đại học Kinh tế TP cho biết, “Qua các buổi sinh hoạt chuyên đề này, chúng tôi đã được nghe thuyết trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sau đó được tham gia các trò chơi tìm hiểu kiến thức. Các buổi sinh hoạt chi bộ sôi động như vậy đã cuốn hút được các sinh viên trẻ tuổi tham gia; giúp đảng viên cập nhật thông tin xã hội, bồi dưỡng trình độ lý luận và trưởng thành rất nhiều”.

Bí thư Chi bộ Sinh viên 2, Trường Đại học Kinh tế TPHCM Quan Hán Xương cho biết: Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, chúng tôi đã chủ động lồng ghép các nội dung mới như bình luận các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội nổi bật thông qua hoạt động chuyên đề. Việc thay đổi cách thức truyền đạt thông điệp của các ngày lễ, sự kiện lớn thông qua tổ chức sinh hoạt chuyên đề, những câu chuyện, những trò chơi nhỏ, sáng tạo sẽ giúp cho việc truyền tải thông điệp nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Đặc biệt, mỗi năm Chi bộ tổ chức một chuyến về nguồn giúp cho các đảng viên trẻ có cơ hội về thăm di tích lịch sử, chăm sóc và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, ba má phong trào. Với đặc thù là nơi sinh hoạt của các đảng viên trẻ nên chi bộ chúng tôi luôn tìm nội dung sinh hoạt mới, phù hợp với các đảng viên là sinh viên.

“Từ kinh nghiệm thực tế cho thấy, để nâng cao hiệu quả của các chi bộ sinh viên, từng đồng chí trong cấp ủy phải chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt chi bộ trong các buổi họp cấp ủy trước khi sinh hoạt định kỳ. Phân công công việc cụ thể từng đồng chí như nội dung sinh hoạt của từng tổ Đảng được giao cho đồng chí Phó Bí thư. Nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề phải gắn với nhiệm vụ chính trị của chi bộ, phù hợp với đảng viên sinh viên” - Đồng chí Nguyễn Tấn Ý, Đảng ủy viên, Đảng bộ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ.

Đánh giá về nội dung sinh hoạt chi bộ sinh viên, đồng chí Ma Xuân Việt cho biết, nội dung sinh hoạt chi bộ sinh viên thời gian qua đã bám sát Chỉ thị, Hướng dẫn của trung ương. Các chi bộ sinh viên đã chú trọng phối hợp với Phòng Công tác học sinh - sinh viên và Đoàn Thanh niên trường trong việc nắm bắt tâm tư, diễn biến tư tưởng của sinh viên đối với các vấn đề thiết thực của sinh viên. Các chi bộ cũng thường xuyên triển khai nội dung công tác tư tưởng giáo dục, học tập chính trị đến các học sinh, sinh viên của trường; tăng cường phối hợp với Đoàn trường và các chi bộ khoa, phòng trong công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên. Kết quả, từ năm 2011 đến nay đã có 77,3% chi bộ sinh viên có kết nạp đảng viên mới.

Bài 1: Tập trung phát triển Đảng trong giảng viên trẻ, sinh viên

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo