Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên:

Ý thức tự phòng vệ của mỗi người là phòng tuyến quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến mở rộng Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra tối 25/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, khi phải chiến đấu với chủng Delta, thì ý thức tự phòng vệ của mỗi người là phòng tuyến quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định, không gì có thể thay thế được. Một trong những việc phải làm ngay là thực hiện mọi biện pháp chủ động, đồng bộ tạo điều kiện để mọi cán bộ và người dân thực hiện triệt để các nội dung siết chặt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đã chuẩn bị từng kịch bản

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, qua 16 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn TP, đối với TP là những ngày khó khăn chưa từng có tiền lệ. Toàn hệ thống chính trị và Nhân dân TP đã chiến đấu trước sự lây lan của biến chủng Delta. Đây cũng là 16 ngày chứng kiến sự kiên cường của đội ngũ y tế và các lực lượng tuyến đầu từ cơ sở đến TP. Chúng ta chứng kiến một sức mạnh với ý chí, với sự đoàn kết khi người dân TP và cả nước chung sức đồng lòng, nắm chặt tay nhau vượt qua dịch bệnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong 16 ngày qua, có hơn 12.000 người đã xuất viện, trong đó có hàng chục người bị bệnh rất nặng. “Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn, lòng biết ơn sâu sắc đối với đội ngũ y bác sĩ, đội ngũ tuyến đầu. Cảm ơn các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã góp phần quan trọng trong quá trình hỗ trợ, chăm sóc và trị bệnh cứu người. Xin thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP gửi lời cảm ơn tới đồng chí, đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đã kịp thời chia sẻ khó khăn, chung vai gồng gánh thách thức này. Tình đoàn kết, tương thân tương ái của người dân cả nước với TPHCM là sức mạnh để chiến thắng đại dịch” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng thẳng thắn nhìn nhận, sau 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16, tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp; mầm bệnh thấm sâu, lan rộng trong cộng đồng, chúng ta mất nhiều thời gian, công sức để khoanh vùng, truy vết, tầm soát, xét nghiệm, dập dịch hơn gấp nhiều lần với các biến chủng trước đây. Biến chủng Delta rất âm thầm nhưng lây lan rất nhanh. “Khi phải chiến đấu với chủng Delta mà chúng ta chưa thể lường được hết, thì ý thức tự phòng vệ của mỗi người là phòng tuyến quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định, không gì có thể thay thế được, ý thức, ý chí, sự kiên trì của mỗi người chúng ta cần phải được củng cố thêm nữa, nung nấu thêm nữa, tăng cường hơn nữa, đoàn kết thống nhất hơn nữa.”- Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết (ảnh: Đan Như) Người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết (ảnh: Đan Như)

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một TP trung tâm kinh tế - xã hội như TP chúng ta là một quyết định vô cùng khó khăn, bởi sự tác động rất lớn đến nhiều mặt, không chỉ riêng TP mà toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhưng đứng trước tình cảnh của dịch bệnh buộc chúng ta phải chấp nhận hy sinh ngắn hạn để bảo vệ lợi ích lâu dài. Dù chúng ta đã chuẩn bị từng kịch bản, dự kiến những tình huống có thể xảy ra để báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện thì phát sinh rất nhiều vấn đề phải ứng phó liên tục, nhất là vấn đề có liên quan đến đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội của hơn 10 triệu đồng bào TP - rất nhiều hoàn cảnh sống khác nhau - hàng trăm ngàn người nghèo bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, để thực hiện mục tiêu đề ra là khoanh vùng, phong tỏa, truy vết, xét nghiệm, tách F0 ra khỏi cộng đồng, tổ chức cách ly điều trị người bị nhiễm Covid-19; qua 16 ngày thực hiện, TP đã tập trung đầu tư cho lực lượng truy vết lấy mẫu và hệ thống điều trị. Tốc độ truy vết xét nghiệm được thực hiện thần tốc vẫn không đuổi kịp tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận, trân trọng đánh giá cao, hoan nghênh các cấp, các ngành có nhiều nỗ lực cố gắng thời gian qua; đồng thời lưu ý, tình hình phức tạp càng kéo dài càng kéo cả hệ thống chính trị, hệ thống y tế và người dân, làm tất cả chúng ta bị đuối sức, không thể tránh khỏi những bị động, lúng túng, hạn chế, khuyết điểm cả trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện và ý thức chấp hành các quy định giãn cách của người dân. “Tất cả những công sức của chúng ta hi sinh những ngày qua với mục tiêu tối thượng là giữ mạng sống con người, giảm tỷ lệ tử vong, bảo vệ hệ thống y tế không bị suy kiệt. Đồng thời bảo vệ sức khỏe của nền kinh tế, hệ thống an sinh xã hội, không để gánh chịu một di chứng lâu dài, để TP chúng ta sớm trở lại nhịp sống bình thường mới” – đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhìn nhận 16 ngày qua, chúng ta đã làm được rất nhiều việc, chúng ta cứu được nhiều người, nhưng còn nhiều việc chưa làm được.

Không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và nghiên cứu các ý kiến mang tính khoa học và thực tiễn, Bộ Y tế đã sát cánh cùng TP, thống nhất thay đổi chiến lược, phương pháp, cách thức tổ chức tiến hành thực hiện phù hợp với diễn biến của tình hình mới. Trọng tâm trong 15 ngày tới là siết chặt, tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ theo nội dung của Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy và Công văn 2468 của UBND TP.

Các đại biểu tham dự hội nghị. (ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự hội nghị. (ảnh: Đan Như)

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, TP thực hiện với quyết tâm cao nhất nhằm kiểm soát lây nhiễm trong 15 ngày tới. Để làm được điều đó, trước hết là mở đợt tuyên truyền đặc biệt, vận động toàn bộ người dân cùng đoàn kết, quyết tâm cao nhất, nêu cao tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc. “Chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh bằng cách không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết; không tiếp xúc với người ngoài gia đình, nghiêm chỉnh chấp hành 5K, tập thói quen đeo khẩu trang và rửa tay, xúc họng thường xuyên để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Chúng ta sẽ tổ chức cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng gia đình khó khăn” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, chúng ta đều hiểu trong những ngày giãn cách, đồng bào TP nói chung, bà con lao động nghèo nói riêng phải chịu nhiều thiếu thốn và thiệt thòi. TP sẽ tập trung nỗ lực cao nhất để chia sẻ, hỗ trợ, đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết yếu của bà con.

“Chúng ta sẽ tập trung siết chặt, tăng cường các nội dung Chỉ thị 16 để có thêm sức mạnh giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh. Khó khăn với mỗi người chúng ta là không thể nào tránh khỏi; việc giãn cách dẫn đến cản trở tất yếu trong sinh hoạt, đời sống, khó khăn phiền phức đủ điều không thể tả hết. Nhưng chúng tôi tin tưởng khi chúng ta coi đây là một cuộc chiến để bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người những khó khăn gian khổ tạm thời sẽ là thử thách để chúng ta cùng vượt qua” - đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đối với Ban Chấp hành Đảng bộ TP và các đồng chí cán bộ cốt cán, cũng như toàn hệ thống chính trị TP đều nhận thức ý thức và trách nhiệm của mình trước Nhân dân và Đảng bộ. Trong 15 ngày cực kỳ quan trọng tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị mọi đồng chí cùng cam kết với quyết tâm chính trị cao nhất, hành động quyết liệt nhất, mỗi đồng chí xem đây là thử thách lớn nhất của mình phải vượt qua. Chúng ta tuyệt đối không chấp nhận đồng chí nào vì lý do gì do dự tránh né, thoái thác, thiếu quyết tâm thiếu tinh thần trách nhiệm.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã thảo luận và thống nhất rất cao các nội dung, từng việc làm cụ thể thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy và Công văn 2468 của UBND TP. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP lãnh đạo toàn hệ thống chính trị tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả cao nhất ngay vào ngày mai, có những việc thực hiện ngay trong đêm nay các nội dung trên.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, một trong những việc trọng tâm cụ thể phải làm ngay là thực hiện mọi biện pháp chủ động, đồng bộ tạo điều kiện để mọi cán bộ và người dân thực hiện triệt để các nội dung siết chặt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Cùng với đó là tập trung triển khai các biện pháp phối hợp chặt chẽ, phù hợp để kịp thời phát hiện F0, xử lý các bước theo dõi tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ tận tình, điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người không may bị mắc bệnh Covid-19, góp phần hạn chế mức thấp nhất tử vong.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, phải phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn các hoạt động bảo trợ xã hội, kịp thời hỗ trợ người khó khăn, tuyệt đối không để ai thiếu ăn thiếu mặc. Tổ chức tiếp nhận, mua và tiêm vaccine nhanh nhất theo kế hoạch và đối tượng ưu tiên.

Bên cạnh đó, củng cố các hoạt động truyền thông, đảm bảo công khai minh bạch, kịp thời để mọi tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức chấp hành, thực hiện triệt để giãn cách, không chủ quan, xem thường, không hốt hoảng, lo sợ thái quá. Các cơ quan chức năng TP phối hợp các bộ, ngành Trung ương khẩn trương chuẩn bị tiếp phương án, kịch bản cho tình huống dịch bệnh tăng cao… “Nội dung này chúng ta luôn luôn chuẩn bị nhưng không bao giờ muốn. Tình hình dịch bệnh diễn biến thế này bên cạnh nỗ lực quyết tâm chiến đấu đến cùng nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị các phương án để nếu có tình huống khó khăn xảy ra chúng ta không bị động” – Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là chuẩn bị chiến lược lâu dài bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế - xã hội ngay khi tình hình được kiểm soát.

Ban Chấp hành Đảng bộ TP kêu gọi đồng bào TP cùng đoàn kết, chung sức, quyết tâm thực hiện triệt để và hiệu quả Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 12 của Thành ủy và Công văn 2468 của UBND TP đề ra, để đưa TP sớm trở lại hoạt động bình thường mới.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo