Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng xã hội học tập trở thành phong trào thường xuyên, phát triển sâu rộng

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan trao Bằng khen cho đại diện các mô hình học tập tiêu biểu

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016 – 2020 với sự tham dự của 294 đại biểu, đại diện cho các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020. Đại hội vinh dự đón thư và lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và thư chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự.

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, về dự đại hội có 294 đại biểu, gồm 84 gia đình học tập tiêu biểu đại, 71 dòng họ học tập tiêu biểu, 72 cộng đồng học tập tiêu biểu, 67 đơn vị học tập tiêu biểu đại diện cho hơn 16 triệu gia đình, gần 85.000 dòng họ, hơn 89.000 cộng đồng và trên 48.000 đơn vị học tập được bầu chọn từ cơ sở với đủ các thành phần cư dân nông thôn và thành thị, ở mọi ngành nghề, mọi vùng miền, dân tộc, lứa tuổi khác nhau trong cả nước.

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cũng cho hay, 7 năm qua, gồm 2 năm thí điểm và 5 năm triển khai đại trà Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đề án đã có những kết quả tích cực. Sự kết hợp chặt chẽ giữa hội với các bộ ban ngành; sự đồng thuận và tham gia tích cực của các gia đình, dòng họ, cộng đồng và các đơn học tập cấp xã, với sự ủng hộ của các doanh nghiệp, phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã có sự lan tỏa lớn, các giá trị cốt lõi của sự học đã được phát huy.

Tại đại hội, Hội Khuyến học đã phát động phong trào thi đua nhằm tiếp tục thực hiện kết luận 49 năm 2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua Quyết định 489 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội Khuyến học chủ trì và tiếp tục thực hiện đề án 281 và thực hiện mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030.

Biểu dương, trân trọng sự tâm huyết, trí tuệ của những mô hình học tập tiêu biểu và sự đóng góp to lớn của Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, kết quả này khẳng định rõ chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự phù hợp với lòng dân. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã trở thành hoạt động văn hóa không thể thiếu của nhiều người dân, của nhiều đơn vị, địa phương, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư, góp phần phát triển đời sống vật chất và xây dựng đời sống văn hóa, tràn đầy nghĩa tình của người Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, những kết quả đáng tự hào của nền giáo dục hiện nay có sự đóng góp quan trọng của các cấp hội khuyến học, của hơn 21 triệu hội viên khuyến học trên cả nước, là sự nỗ lực của tất cả các gia đình Việt Nam. Phong trào khuyến học, khuyến tài không chỉ bổ trợ cho giáo dục trong nhà trường, mà còn có mối liên hệ với giáo dục ngoài nhà trường.

Nhân dịp này, Hội Khuyến học Việt Nam đã trao Bằng khen cho 294 mô hình học tập tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2016-2020.

Nhân đại hội, ngày 1/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016-2020 của Hội Khuyến học Việt Nam.

Trong thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hiện nay, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, khó khăn nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… Bên cạnh đó, chúng ta vẫn phải tiếp tục tập trung nguồn lực để đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong bối cảnh đó, phong trào xây dựng các mô hình học tập do các cấp Hội Khuyến học và toàn thể hội viên bền bỉ phấn đấu, thực hiện sẽ góp phần không nhỏ vào sự nghiệp trồng người và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trở thành phong trào thường xuyên, phát triển sâu rộng, không thể thiếu của tất cả chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo