Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng tốt mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp

Lãnh đạo Huyện ủy khen thưởng cho các cá nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/6, Huyện ủy Củ Chi tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức xã hội cũng như người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn huyện có sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, xem việc xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp là động lực tăng năng suất lao động, phát triển doanh nghiệp và từng bước nâng cao đời sống của người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, việc thực hiện quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp hiện nay đạt tỉ lệ trên 50%. Doanh nghiệp có tổ chức đối thoại định kỳ với người lao động đạt tỷ lệ trên 50%. Doanh nghiệp xây dựng thỏa ước lao động tập thể và xây dựng thang bảng lương đạt 100% chỉ tiêu giao. 10 năm qua, huyện Củ Chi xảy ra 106 vụ tranh chấp lao động tập thể; có 339 đơn thư khiếu nại của người lao động được tiếp nhận và giải quyết đạt 100%. 

Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 4.051 doanh nghiệp và chi nhánh đang hoạt động, với khoảng 88.000 người làm việc. Về công tác xây dựng Đảng, hiện có 11 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 18 doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng với 296 đảng viên.

Trong thời gian qua, huyện phát huy hiệu quả vai trò quản lý Nhà nước trong việc chăm lo xây dựng giai cấp công nhân, chăm lo đời sống công nhân khó khăn, vận động chủ nhà trọ cho thuê không tăng giá phòng tiền điện, xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo cho con công nhân, thực hiện đề án hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho người lao động. Mặt khác, huyện Củ Chi duy trì hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo huyện với đại diện người lao động, tổ chức Công đoàn cũng như thực hiện có hiệu quả đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với người lao động…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 22-CT/TW, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Củ Chi Lê Thanh Phong đề nghị: Chú trọng nắm chắc tình hình trong công nhân, doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả việc giám sát, kiểm tra, xử lý sai phạm ở các doanh nghiệp; tiếp tục củng cố, phát huy vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, làm tốt công tác phát triển đảng viên; tích cực huy động các nguồn lực, cải thiện điều kiện sinh hoạt vật chất, tinh thần cho người lao động. Tổ chức Công đoàn cần đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động; tăng cường sự gắn bó giữa doanh nghiệp với người lao động; quan tâm xây dựng các tổ tự quản trong các doanh nghiệp.

Dịp này, Huyện khen thưởng cho 7 tập thể và 4 cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị 22-CT/TW.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo