Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại tất cả các trường học trên địa bàn TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa có công văn đề nghị Trưởng Phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP, Thủ trưởng các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan liên quan của địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại tất cả các trường học trên địa bàn TP.

Theo đó, học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường cần được theo dõi và quản lý tốt sức khỏe nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học. Khi học sinh có biểu hiện sốt, nghi dịch bệnh, nhà trường đề nghị phụ huynh theo dõi và đưa đến bệnh viện thăm khám kịp thời, đồng thời cho học sinh nghỉ học để theo dõi tránh lây lan. Nhà trường nhập sổ theo dõi sức khỏe của học sinh để nắm rõ nguyên nhân nghỉ học do bệnh.

Sở GD-ĐT TP cũng đề nghị  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và dịch bệnh mùa đông xuân. Giáo dục học sinh, học viên làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng. Hướng dẫn học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Các cơ sở giáo dục TP cần triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại đơn vị; chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học.

Trường học có thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ; tăng cường nhắc nhở học sinh rửa tay đúng quy trình trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Sở GD-ĐT TP cũng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương thực hiện cũng như báo cáo những trường hợp học sinh bị sốt, nghi dịch bệnh hoặc dịch bệnh về Trung tâm y tế địa phương và phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT TPHCM.

H.Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo