Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xây dựng kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm phải sát thực tế và đạt kết quả cao

Phó Ban pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh phát biểu kết luận tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/6, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TPHCM do Phó Ban pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Công an TPHCM về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TP. Tham dự buổi giám sát còn có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải. Tiếp đoàn giám sát có Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP và các phòng nghiệp vụ.

Báo động tội phạm công nghệ cao và hoạt động “tín dụng đen”

Báo cáo với Đoàn giám sát, Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó Phòng tham mưu- Công an TP cho biết, tình hình tội phạm đáng báo động, nổi bật là lừa đảo bằng công nghệ cao và hoạt động “tín dụng đen” và “đòi nợ thuê”. Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài vẫn tiếp diễn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng dù đã được cảnh báo. Đáng chú ý là hình thức xâm nhập thư điện tử hoặc thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber,… Đối tượng nhắn tin làm quen, giao lưu, kết bạn, đặt vấn đề tình cảm nam nữ, sau đó vờ chuyển tiền quà có giá trị lớn về Việt Nam rồi liên lạc qua email, điện thoại để đánh vào lòng tham, dẫn dụ người bị hại thực hiện chuyển tiền thanh toán cước phí vận chuyển, tiền thuế, phí hải quan vào các tài khoản do chúng tạo ra, sau đó chiếm đoạt.

Tiếp đến là phương thức lừa đảo bằng cuộc gọi VOIP mạo danh (cán bộ cơ quan nhà nước, cán bộ ngân hàng) chiếm đoạt tiền với thủ đoạn yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản hoặc yêu cầu bị hại tự mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản vừa mở với lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này, từ đó yêu cầu bị hại cung cấp toàn bộ tên đăng nhập (username) và mã kích hoạt (mã OTP của tài khoản Internet Banking), sau đó các đối tượng sử dụng thông tin này để đăng nhập chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking, làm cho bị hại (kể cả nhân viên ngân hàng) mất cảnh giác.

Đại diện phòng Cảnh sát hình sự nêu lên khó khăn khi ngăn chặn việc này phối hợp với ngân hàng để đóng tài khoản chuyển tiền vì ngân hàng làm việc trong giờ hành chính, trong khi các đối tượng chuyển tiền bất cứ lúc nào, chỉ cần một cái “chạm” nhẹ của tội phạm thì dòng tiền trong tài khoản chảy vào hàng chục tài khoản mà chúng thiết lập sẵn, như vậy việc thu hồi lại tiền rất khó khăn.

Liên quan hoạt động “tín dụng đen” và “đòi nợ thuê”, các pháp nhân đủ điều kiện kinh doanh trên lĩnh vực “thu hồi nợ” (có 49 doanh nghiệp), phần lớn đều có đối tượng hình sự cộm cán đứng sau điều hành, ngoài “bề mặt” với danh nghĩa tiến hành các thủ tục thu hồi nợ theo quy định nhưng vẫn sử dụng, cấu kết đối tượng có tiền án, tiền sự đòi nợ trái pháp luật, đã biến tướng các thủ đoạn đối phó (thành lập công ty bảo vệ, sử dụng nhân viên bảo vệ để gây áp lực đòi nợ).

Hiện hoạt động “tín dụng đen” tuy có giảm về số vụ và tính chất nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp, thay đổi về thủ đoạn cho vay thông qua các ứng dụng vay tiền trực tuyến (app) với phương thức dẫn dụ đa dạng, khi người vay không trả nợ hoặc chậm trả sẽ bị các đối tượng đe dọa kể cả gọi điện người thân của người vay (thông qua danh bạ điện thoại đã bị chúng buộc đồng bộ) để gây áp lực buộc phải trả nợ (tung tin lên mạng xã hội, gửi thông tin vay đến nơi làm việc, đến tất cả những người có tên trong danh bạ điện thoại di động của người vay tiền…).

Ngoài ra, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, có sự đột biến về số lượng ma túy. Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công an TP, cho biết TPHCM không chỉ là nơi tiêu thụ mà còn là địa bàn trung chuyển mà tội phạm có yếu tố nước ngoài lợi dụng, hướng tới hoạt động trung chuyển ma túy. Nổi lên là hoạt động vận chuyển ma túy quy mô lớn đưa đi nước khác qua đường vận tải biển, do các đối tượng người Đài Loan cầm đầu, vận chuyển ma túy từ khu Tam Giác Vàng qua Lào, Campuchia vào Việt Nam, tập kết ma túy tại các kho ở các tỉnh giáp ranh TP (Bình Dương, Đồng Nai, Long An), tiếp tục vận chuyển đến các kho tại các quận, huyện vùng ven TP và từ đây ngụy trang, cất giấu trong hàng hóa (trà, loa, hạt nhựa…) xuất khẩu của các công ty bình phong để chuyển đi; gây khó khăn trong công tác nắm tình hình và xác định đối tượng liên quan để xử lý…

Tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm

Tại buổi giám sát, các đại biểu HĐND TP dự báo trong thời gian tới, tình hình trật tự xã hội sẽ có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: số lượng lớn người lao động bị mất việc do các công ty, cơ sở kinh doanh dừng hoạt động, người lao động tự do chưa kiếm được việc làm sẽ làm gia tăng hoạt động lừa đảo (nhất là lừa đảo qua điện thoại, lừa đảo qua mạng, lừa đảo kiếm việc làm,…), hoạt động “tín dụng đen” do người dân có nhu cầu vay tiền để tái đầu tư, để tiêu xài sau và các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản; các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa hoạt động trở lại kéo theo các vấn đề liên quan tệ nạn xã hội. Các đại biểu đề nghị lực lượng Công an TP xây dựng kế hoạch triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm có hiệu quả; kéo giảm phạm pháp hình sự.

Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP báo cáo tại buổi giám sát Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP báo cáo tại buổi giám sát

Trả lời, Đại tá Đinh Thanh Nhàn cho hay, Công an TP sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung, giải pháp đã đề ra với cường độ cao; kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với diễn biến tình hình. Công an TP cũng nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm; chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm gia tăng tội phạm hình sự; tiếp tục tập trung phối hợp với các ban, ngành liên quan để giải quyết cơ bản tệ nạn ma túy.

Đặc biệt, trong đấu tranh phòng ngừa, đấu tranh liên quan hoạt động “tín dụng đen”, lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá tiến độ, hiệu quả các giải pháp, biện pháp đã đề ra để kịp thời điều chỉnh, bổ sung giải pháp, biện pháp phù hợp; xem xét, đánh giá trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị và cá nhân phụ trách thiếu trách nhiệm trong các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh, để các hoạt động liên quan “tín dụng đen” phát sinh, phức tạp. Trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo lợi dụng công nghệ cao, lừa đảo trên không gian mạng, Công an TP sẽ khẩn trương tham mưu cho UBND TP ra kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/5/2020 về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Ban pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh lưu ý Công an TP cần tập trung giải quyết tin báo tội phạm đảm bảo chỉ tiêu 100% tin tiếp nhận và giải quyết đạt 90%; xây dựng kế hoạch đấu tranh tội phạm phải sát thực tế và đạt kết quả cao; tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm; bổ sung lực lượng Cảnh sát khu vực tăng cường quản lý địa bàn chặt chẽ, nhất là những khu dân cư cao cấp tội phạm lợi dụng ẩn náu hoạt động; quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ để chấn chỉnh hiện tượng tiêu cực; chọn lọc những mô hình từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thật sự hiệu quả để triển khai nhân rộng.

Thanh Xuân – Linh Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo