Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp và Bí thư Đảng ủy Hứa Quốc Hưng tặng giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/6, Đảng uỷ các Khu chế xuất và Khu công nghiệp (KCX - KCN) TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/ĐU "Củng cố và phát triển lực lượng chính trị trong các Khu chế xuất, Khu Công nghiệp, Khu Công nghệ cao TPHCM" giai đoạn 2016-2020. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hiệp, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ; Hứa Quốc Hưng, Bí thư Đảng uỷ, Phó trưởng Ban Quản lý các KCX–KCN TP.

Thực hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị tại doanh nghiệp

Trong 5 năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng lực lượng chính trị tại các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TPHCM đã đạt được nhiều kết quả. Công tác thành lập tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước luôn được chú trọng. Trong nhiệm kỳ đã thành lập 69 chi bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tại KCX - KCN, Khu công nghệ cao (KCNC) TP, đạt 115% chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu 60 chi bộ). Hiện nay toàn Đảng bộ có 219 chi bộ, trong đó chi bộ nhà nước là 42, chi bộ ngoài nhà nước là 160, chi bộ xây dựng lực lượng là 17. Hàng năm, tỷ lệ phát triển đảng viên mới luôn vượt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt là công tác tạo nguồn và phát triển đảng tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên 300 lao động. Trong nhiệm kỳ qua Đảng uỷ đã kết nạp 1.066 đảng viên (chỉ tiêu 963), trong đó tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước là 893 (chỉ tiêu 780).

Công tác xây dựng lực lượng tại các Đảng ủy cơ sở tại các KCX - KCN, KCNC ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả; công tác phối hợp giữa tổ chức Đảng, đoàn thể từng bước gắn kết và đồng bộ, tạo được sức mạnh tổng thể của hệ thống chính trị tại các doanh nghiệp trong khu.

Ngoài ra, các tổ chức Đảng cơ sở đã thực hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị tại doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra tại cơ sở góp phần ổn định quan hệ lao động tại khu. Đảng viên, cấp ủy chi bộ đóng vai trò tiên phong đã tạo được uy tín và sức ảnh hưởng đến công nhân, người lao động và chủ doanh nghiệp. Hoạt động Đảng bộ các khu đã tạo ra sức lan tỏa của tổ chức Đảng trên địa bàn các khu. Nhiều doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã biết có sự hiện diện của tổ chức Đảng trong các khu, một số chủ doanh nghiệp đồng thuận với chủ trương thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, một số đánh giá cao và tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động trong doanh nghiệp. Qua đó đã có tác động lan tỏa, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng và hình thành các chi bộ tại các doanh nghiệp lân cận trong khu.

Các cá nhân được khen thưởng tại hội nghị. Các cá nhân được khen thưởng tại hội nghị.

Tập trung xây dựng, phát triển đảng viên

Tuy nhiên, Đảng ủy các KCX–KCN TP cũng nhìn nhận việc thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể vẫn tồn tại một số mặt hạn chế như mô hình hệ thống Đảng, đoàn thể các khu chưa hoàn chỉnh, cấp khu không có Công đoàn khu mà chỉ là Văn phòng Đại diện công đoàn khu, không có con dấu riêng; nên một số nội dung quan hệ phối hợp cụ thể giữa Đảng bộ cơ sở với Công đoàn các khu chưa kịp thời, có lúc, có nơi chưa đồng bộ. Việc ký kết phối hợp giữa Đảng, đoàn thể cấp trên quản lý tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng nhằm tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện xây dựng lực lượng chính trị tại khu chưa được thực hiện.

Ngoài ra, biên chế của bộ máy Đảng ủy các KCX - KCN TP giảm hàng năm, trong khi số doanh nghiệp và số công nhân lao động tăng và xu hướng mở rộng thêm các KCN nên không thể bố trí đủ các chuyên trách Đảng, đoàn thể tại các khu... đã ảnh hưởng đến công tác xây dựng lực lượng. Chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp từng bước được củng cố nhưng trong thực tế bị chịu ảnh hưởng với nhiều mức độ khác nhau, có liên quan mật thiết đến vị trí chuyên môn tại doanh nghiệp của đồng chí Bí thư, đảng viên chi bộ.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị  trong thời gian tới Đảng ủy KCX-KCN TP cần tập trung xây dựng phát triển đảng viên để Chi bộ đảm bảo là hạt nhân chính trị, làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp; nắm bắt kịp thời dư luận, tâm tư nguyện vọng người lao động, tuyên truyền vận động công nhân, người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp cũng đề nghị cần xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh, đủ sức hoàn thành tốt các chức năng nhiệm vụ của mình, nhất là trong lộ trình thực hiện cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; nghiên cứu đề xuất các chính sách nhằm xây dựng đội ngũ công nhân và lực lượng thanh niên đủ sức thích ứng, chủ động tham gia vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại TP trong điều kiện hội nhập sâu rộng; nghiên cứu các chính sách nhằm hoàn thiện mô hình Đảng, đoàn thể tại từng khu, đảm bảo vai trò trung tâm của Đảng trong việc lãnh đạo, phối hợp với các đoàn thể, doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần tăng cường hướng dẫn các đảng bộ trong KCX – KCN có kế hoạch xây dựng và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc theo chuyên đề như công tác phát triển đảng viên mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng; xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện các chỉ tiêu xây dựng lực lượng Đảng, đoàn trong từng năm, giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc cho từng năm.

Dịp này, Ban Thường vụ Đảng uỷ các KCX, KCN TP đã tặng giấy khen cho 22 tập thể và 77 cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

H.Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo