Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng các cơ chế, giải pháp phát triển nhà ở để đảm bảo an sinh xã hội

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng các đại biểu bên lề hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 17/9, UBND TPHCM tổ chức hội thảo quốc tế giải pháp phát triển nhà ở đáp ứng gia tăng dân số 1 triệu người sau mỗi 5 năm ở TPHCM giai đoạn 2021 - 2035. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; đại diện các sở, ngành, quận, huyện, chuyên gia, doanh nghiệp (DN).

Cần có chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp

Theo Sở Xây dựng TPHCM, dự báo nhu cầu nhà ở của TP giai đoạn 2016 - 2020 là 40.000.000m2 sàn và giai đoạn 2021 - 2025 là 45.000.000m2 sàn. Dự báo nhu cầu nhà ở trong giai đoạn 2026 - 2030 là 50.600.000 m2 sàn và giai đoạn 2031 - 2035 là 56.900.000m2 sàn.

Về định hướng phát triển nhà ở của TPHCM giai đoạn 2021 - 2035 là phát triển nhà ở đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng TP theo hướng đô thị thông minh, khai thác tối đa hiệu quả của công nghệ thông tin, tiện ích của đô thị, nhà ở theo hướng hiện đại, tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững. Đồng thời, phát triển nhà ở gắn với phát triển đô thị TP trên quan điểm phát triển Vùng, TPHCM là đô thị đa trung tâm cùng với hệ thống giao thông hiện đại, kết nối các đô thị vệ tinh và đô thị hạt nhân.

Cùng với đó, phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, tạo hình ảnh đa dạng, năng động và hiện đại cho TP. Đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở chung cư theo hướng tăng tỷ lệ nhà ở chung cư trong tổng số nhà ở mới phát triển hàng năm, tăng tỷ trọng nhà ở cho thuê và khuyến khích phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) phù hợp khả năng chi trả cho người có thu nhập thấp, đặc biệt là NƠXH cho thuê.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu kết luận hội thảo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu kết luận hội thảo

Tại hội thảo, Giáo sư Yap Kioe Sheng, Viện Công nghệ châu Á đề xuất cần phải có chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp đa dạng trên toàn TP. Theo đó, một chương trình nhà ở giá rẻ cần phải phân bổ diện tích đất tương đối nhỏ tại các địa điểm đa dạng, chiến lược; thúc đẩy việc sở hữu nhà và nhà cho thuê; kêu gọi các khu vực tư nhân và phi lợi nhuận để phát triển, đổi mới nhà ở; điều chỉnh phương thức tài chính theo điều kiện của các hộ gia đình thu nhập thấp; nới lỏng quy định và tiêu chuẩn cho các khu vực diện tích nhỏ, thấp tầng; trao quyền kiểm soát cho người dân trong việc phát triển nhà ở tăng thêm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị TPHCM rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để làm cơ sở triển khai các dự án phát triển nhà ở. TP cần tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03/CT - TTg ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển và quản lý NƠXH. Trong đó, tập trung vào việc bố trí quỹ đất, huy động nguồn vốn để phát triển NƠXH cho công nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người có thu nhập thấp; có giải pháp về phát triển, quản lý nhà ở, nhất là cơ chế, chính sách phát triển NƠXH phù hợp tình hình, điều kiện cụ thể của TP.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên cơ sở quy hoạch chung TP đã được phê duyệt; xem xét, thành lập tổ công tác liên ngành để khẩn trương hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BĐS trên địa bàn đang bị ách tắc, tạm dừng.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo Các đại biểu thảo luận tại hội thảo

Mặt khác, khai thác và huy động có hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là nguồn thu từ quỹ đất 20% đối với các dự án có quy mô dưới 10 ha để phát triển NƠXH; tạo điều kiện cho người dân được vay vốn trung hạn và dài hạn để mua, thuê mua nhà ở và cho DN vay để phát triển NƠXH. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong thiết kế, xây dựng nhà ở, vật liệu xây dựng để giảm giá thành đầu tư xây dựng các loại hình NƠXH, nhà ở giá rẻ, tăng cường công tác quản lý chất lượng xây dựng nhà ở.

Thay đổi tư duy phát triển mô hình nhà ở

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: TPHCM có tốc độ gia tăng dân số nhanh, bình quân cứ mỗi năm TP gia tăng khoảng 200.000 người, trung bình 5 năm tăng khoảng 1 triệu người dẫn đến những áp lực rất lớn trong công tác quản lý đô thị, đòi hỏi phải đặt ra các yêu cầu cao hơn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đặc biệt là vấn đề về nhà ở. Vì vậy, Thành ủy, HĐND và UBND TP nhận định việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở do dân số ngày một gia tăng là một nhiệm vụ quan trọng và đã đưa các chỉ tiêu phát triển nhà ở vào hệ thống các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, làm cơ sở để triển khai thành các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể thực hiện trong từng giai đoạn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Theo thống kê mới nhất (vào đầu năm 2017), tổng số nhà ở của TP hơn 1.675.000 căn, trong đó nhà ở kiên cố hơn 629.000 căn (chiếm tỷ lệ 37,6%), nhà bán kiên cố hơn 1.000.000 căn (chiếm tỷ lệ 60,1%); nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ gần 38.500 căn (chiếm tỷ lệ 2,3%). Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho TP trong công tác phát triển nhà ở đó là bên cạnh việc phát triển nhà ở mới kiên cố, cần cải thiện chất lượng nhà ở bán kiên cố thành nhà ở kiên cố thông qua việc chỉnh trang đô thị, đặc biệt là chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, tính đến tháng 6/2019, diện tích nhà ở bình quân đầu người tại TPHCM đạt 19,9 m2/người (đạt vượt chỉ tiêu đề ra là 19,8 m2/người), dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ đạt 20,3 m2/người. Tuy nhiên, vẫn còn bộ phận lớn người lao động, đặc biệt là người dân nhập cư, người có thu nhập thấp đang sinh sống trong điều kiện chật chội, cũ kỹ, chưa đảm bảo về vệ sinh, an toàn và phần lớn không có khả năng sở hữu nhà ở, thậm chí để thuê nhà ở với mức giá phù hợp cũng là điều khó khăn.

Do đó, việc tập trung xây dựng các cơ chế, giải pháp phát triển nhà ở để đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là NƠXH, cho thuê nhà ở giá rẻ để đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở cho người có thu nhập thấp, người dân nhập cư là những yêu cầu lớn đặt ra cho một đô thị đặc biệt với mức độ đô thị hóa cao như TPHCM.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng: Qua hội thảo giúp TP có tầm nhìn mới hơn, với yêu cầu cao hơn về định hướng phát triển nhà ở. Đó là phát triển nhà ở phải gắn liền với quy hoạch phát triển đô thị, gắn liền với quy hoạch kinh tế - xã hội của TP, khu vực, vùng, miền.

Đồng thời, hội thảo cũng cho thấy cần phải thay đổi tư duy phát triển mô hình nhà ở; làm rõ vai trò Nhà nước, DN, người dân trong quá trình tham gia nghiên cứu, đầu tư xây dựng và phát triển NƠXH, nhà ở cho người thu nhập thấp. Ở đây, Nhà nước mang tính định hướng, DN là nguồn lực phát triển và người dân là trung tâm của mọi chính sách.

Trong đó, TP sẽ nghiên cứu sâu hơn để quy hoạch những khu phát triển NƠXH, nhà ở cho người thu nhập thấp, tạo điều kiện kêu gọi đầu tư; nghiên cứu bổ sung thêm cơ chế chính sách hiện có, cũng như có thêm cơ chế chính sách mới để hỗ trợ cho người thu nhập thấp có nhà ở, hỗ trợ cho DN có điều kiện đầu tư phát triển các khu đô thị; Nhà nước hỗ trợ thủ tục về xây dựng nhà ở, nhất là NƠXH. Hội thảo còn chỉ ra tầm quan trọng của việc đầu tư phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp, NƠXH…

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo