Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Xác định được những mô hình mới trong 5 năm qua để tiếp tục triển khai và giúp các đơn vị khác học tập

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 21/2, Đảng bộ phường Cát Lái (Quận 2) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Huỳnh Cách Mạng.

Đại hội có chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo; đảm bảo Quốc phòng – An ninh, quyết tâm giữ vững phường Cát Lái đạt chuẩn văn minh đô thị”. Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Cát Lái có gần 100 đảng viên tham dự. Đây là Đại hội đại biểu điểm của Đảng bộ cấp cơ sở tại Quận 2.

Đổi mới, sáng tạo trong phương pháp lãnh đạo

Báo cáo tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Cát Lái Nguyễn Thị Nhài cho biết, toàn Đảng bộ phường có 14 Chi bộ, Đảng bộ bộ phận trực thuộc với 412 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng ủy phường có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt triển khai, định hướng các nội dung chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương. Đảng ủy đã tập trung xây dựng và giữ vững tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng và trong Nhân dân, được Nhân dân ủng hộ, tỷ lệ hài lòng người dân qua lấy ý kiến đánh giá đạt trên 98%.

Về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, phường đã thực hiện tốt công tác thu – chi ngân sách; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn là 100%. Từ năm 2018, phường được công nhận không còn hộ nghèo theo chuẩn của TP.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy phường Cát Lái thường xuyên kiểm điểm tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ phường đã kết nạp được 83 đảng viên mới, đạt 138% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ V.

Tuy nhiên, Đảng ủy phường Cát Lái cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong nhiệm kỳ qua, tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn còn chậm so với kế hoạch. Công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị còn hạn chế, bất cập, xử lý chưa dứt điểm. Còn 3/18 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội không hoàn thành.

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ phường Cát Lái phấn đấu thực hiện 20 chỉ tiêu, trong đó tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vượt 5% trở lên so với chỉ tiêu quận giao hàng năm; đảm bảo 100% các vụ xây dựng không phép (ngay từ khi xây dựng phần móng công trình) và sai phép được phát hiện kịp thời, xử lý đúng quy định; tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vục của chính quyền phường trên 95%; kết nạp từ 50 đảng viên trở lên; hàng năm có trên 98% đảng viên được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên; phấn đấu xây dựng Đảng bộ phường đạt trong sạch, vững mạnh…

Xác định được những mô hình mới

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét: Đại hội Đảng bộ phường Cát Lái đã được chuẩn bị kỹ lưỡng; đã đánh giá những việc đã làm được một cách nghiêm túc; đề ra các mục tiêu thiết thực cho nhiệm kỳ tới. 

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong số 18 chỉ tiêu Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015 – 2020, có nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt. Tiêu biểu là vượt chỉ tiêu 98% đảng viên trở lên hoàn thành nhiệm vụ; đạt chỉ tiêu giảm nghèo theo lộ trình hàng năm. Từ năm 2015 phường đã đặt ra chỉ tiêu ngăn chặn tình trạng xây dựng không phép, sai phép. Phường Cát Lái là một trong những phường đầu tiên của TP được công nhận là phường sạch, không xả rác bừa bãi ra đường và kênh rạch.

“Trong nhiệm kỳ qua, kinh tế của phường phát triển, có thêm doanh nghiệp mới, đời sống xã hội ổn định, bộ mặt phường sạch hơn, giáo dục đào tạo của phường được quan tâm, quản lý chung cư có tiến triển. 5 năm qua là nhiệm kỳ rất thành công của phường Cát Lái” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, trong quá trình thảo luận tại Đại hội, các đại biểu cần tập trung thảo luận để đánh giá, xác định được những mô hình mới trong 5 năm qua để tiếp tục triển khai và giúp các đơn vị khác học tập. Trong đó có thể đúc kết việc thực hiện chương trình không xả rác ra đường và kênh rạch; gắn camera an ninh với việc vận động người dân tự trang bị và kết nối camera; mô hình quản lý chung cư gắn với công an, tổ chức Đảng,… rất có ý nghĩa. 

Các đại biểu bỏ phiếu thông qua một nội dung của Đại hội Các đại biểu bỏ phiếu thông qua một nội dung của Đại hội

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, từ Đại hội Đại biểu phường Cát Lái, Quận 2 cần rút kinh nghiệm cho các phường khác để Nghị quyết của mỗi phường có điểm khác nhau giữa các phường khác. Trong mục tiêu tổng quát phải đề cập vấn đề của phường sâu hơn. Đối với phường Cát Lái phải có định hướng phát triển là phường văn minh; điển hình về phát huy yếu tố văn hóa của người Việt Nam; giúp gia đình người dân hạnh phúc, có chất lượng sống tốt. Phải nỗ lực phấn đấu là phường tiêu biểu của đô thị thông minh, là một bộ phận của đô thị sáng tạo khi TP triển khai khu đô thị này.

Thống nhất với các chỉ tiêu được đề cập trên dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Cát Lái lần thứ VI, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các đại biểu cần thảo luận để xem xét để đạt mục tiêu cao về thu gom chất thải; số khu phố đạt tiêu chí sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch…Về các chương trình, công trình mang tính đột phá của phường, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, chương trình “Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ dân phố định kỳ, kiện toàn, củng cố nhân sự cán bộ, tổ dân phố” là rất quan trọng. Đối các công trình mang tính đột phá, có thể xem xét thêm 1 công trình là giảm và tiến tới chấm dứt kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Định khu vực phường Cát Lái.

“Yêu cầu Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường là ý kiến của người dân phải được lắng nghe thấu đáo, đảng viên phải được góp ý sâu sắc và định hướng của quận, TP phải được người dân, đảng viên hiểu sâu sắc để từ đó tích hợp lại nhằm đề ra mục tiêu, nhiệm vụ của phường” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Sau 1 ngày làm việc, Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Cát Lái (Quận 2) đã bế mạc vào chiều 21/2. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng ủy phường nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm 13 đồng chí; Ban Thường vụ Đảng ủy phường gồm 3 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Minh Điền tái đắc cử chức danh Bí thư Đảng ủy phường Cát Lái nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cũng tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường gồm 5 đồng chí; bầu 8 đại biểu chính thức để tham dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 2.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo