Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việc bổ nhiệm, xếp lương giáo viên sẽ thuận lợi hơn

Ảnh minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01,02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông để lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội. Mục tiêu là góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng; tháo gỡ được những vướng mắc nảy sinh trong việc bổ nhiệm CDNN và xếp lương tại địa phương trong thời gian qua, giúp ổn định công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ và để đội ngũ giáo viên an tâm công tác, tập trung triển khai chương trình giáo dục đạt hiệu quả.

Cụ thể, sẽ bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) theo hạng. Sẽ chỉ quy định 1 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN chung đối với các hạng giáo viên (không yêu cầu từng hạng như hiện hành). Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN của cấp học đang giảng dạy trước ngày chương trình bồi dưỡng mới có hiệu lực thi hành thì không phải bổ sung chứng chỉ theo quy định mới. Giáo viên mới tuyển dụng và giáo viên đã được bổ nhiệm nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN phù hợp với cấp học đang giảng dạy sẽ được cử tham gia khóa bồi dưỡng và lấy chứng chỉ trong một khoảng thời gian xác định để bảo đảm đạt các tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Khi chuyển từ hạng CDNN cũ sang hạng CDNN mới không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN.

Cùng với đó, sẽ bỏ quy định tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông ở từng hạng CDNN, thay vào đó, Bộ GD-ĐT bổ sung quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho giáo viên ở tất cả các hạng. Dự thảo mới cũng không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, điểm mới nữa là giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng CDNN được bổ nhiệm. Khi bổ nhiệm từ hạng cũ sang hạng mới tương ứng chỉ xét 2 tiêu chuẩn: trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề; không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng của các tiêu chuẩn khác; giáo viên mầm non, phổ thông không cần nộp minh chứng đã thực hiện công việc của hạng khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng CDNN cũ sang hạng CDNN mới.

Bộ GD-ĐT cho biết, trong quá trình thực hiện rà soát, sửa đổi các Thông tư 01-04, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lấy ý kiến của hơn 466.000 giáo viên mầm non, phổ thông về một số nội dung định hướng sửa đổi, bổ sung. Các nội dung dự kiến điều chỉnh, bổ sung nói trên cũng đã được đa số giáo viên mầm non, phổ thông đồng thuận. Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng đã xin ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ về việc bổ nhiệm, xếp lương giáo viên theo CDNN.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo