Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Vận động đưa khoảng 2.000 người dân trên địa bàn quận Bình Thạnh đến chung cư, nhà nghỉ tránh dịch

Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận và Bí thư Quận ủy Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất trao tiền hỗ trợ và túi an sinh cho người dân.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/8, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy TPHCM và quận Bình Thạnh tổ chức vận động đưa người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp, nhà trên và ven kênh rạch, nhà trong hẻm sâu vào tạm thời sinh sống trong Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa, Phường 27 và Block P khu Chung cư 1050 căn Phan Chu Trinh, Phường 12, quận Bình Thạnh.

Có khoảng 2.000 người là những sinh viên, người già, có bệnh nền và công nhân sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp, nhà trên và ven kênh rạch, nhà trong hẻm sâu có nhiều ca F0 tại 16/20 phường của quận sẽ được di dời về nơi ở mới trong 22 ngày. Trước khi về nơi ở mới tất cả người dân đều được xét nghiệm test nhanh và có kết quả âm tính. Toàn bộ hành lý, đồ đạc được bộ đội và lực lượng địa phương hỗ trợ người dân mang đến nơi ở tạm.

Theo ghi nhận tại Nhà nghỉ Công đoàn, mỗi căn hộ có ba phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh và bếp; mỗi phòng có diện tích khoảng 30 m2, sạch sẽ, thoáng mát. Mỗi căn hộ có thể chứa cùng lúc 2 - 3 gia đình, mỗi gia đình được bố trí từ 2 - 4 người ở.

Còn tại chung cư 1050, trong trưa cùng ngày số lượng người được đưa đến rất đông, mỗi căn hộ hai phòng ngủ sẽ được bố trí cho 4 - 6 người ở. Riêng đối với những người chung một gia đình, chung phòng trọ cũng được ưu tiên bố trí ở chung.

Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận cho biết, việc vận động người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp tại quận Bình Thạnh nhằm giảm mật độ dân cư, hạn chế phát sinh F0 trong thời điểm TPHCM tăng cường giãn cách xã hội. Sau đó, người dân được tổ chức sinh sống tại khu vực mới khang trang, sạch đẹp, bảo đảm vệ sinh và bảo đảm giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19. Việc đưa dân từ nơi ở lụp xụp chật chội đến nơi ở mới rộng rãi nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân trong lúc dịch Covid-19 phức tạm; an sinh cũng được chăm lo đầy đủ. Đồng thời, đồng chí Ngô Văn Luận cũng cho biết đây còn là mô hình thí điểm để khảo sát, triển khai ở một số quận, huyện khác có nhiều nhà trọ lụp xụp, dân cư đông, an sinh xã hội không đảm bảo, dễ phát sinh dịch bệnh trong thời gian tới…

Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy TP và quận Bình Thạnh thăm hỏi tình hình nơi ở mới của người dân. Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy TP và quận Bình Thạnh thăm hỏi tình hình nơi ở mới của người dân.

Trực tiếp đón dân đến nơi ở mới, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất cho biết, riêng ngày 26/8, có khoảng 300 người dân tại các Phường 11, Phường 12, Phường 17 đã chuyển đến tạm cư tại khu chung cư 1050 căn. Trong khi đó, khoảng 300 người dân tại Phường 25, 26 được chuyển tới Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa. Đồng thời, cũng căn dặn người dân chú ý đảm bảo khoảng cách, tuân thủ 5K và các biện pháp phòng chống dịch. Trong ngày hôm nay mỗi hộ dân đều sẽ được quận hỗ trợ thêm rau, củ, quả để các ngày tiếp theo người dân tự nấu ăn. Ngoài ra, quận sẽ phối hợp với Sở Công thương tổ chức bán hàng lưu động các mặt hàng lương thực thực phẩm và mặt hàng thiết yếu tại 2 nơi này để người dân thuận tiện đi chợ mua sắm.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Đinh Khắc Huy cho biết, quy mô đợt di dời lần này là khoảng 2.000 người dân ở 16/20 phường thuộc quận, thực hiện trong khoảng 3 ngày (ngày 26, 27 và 28/8) mỗi người dân đến nơi ở mới được quận hỗ trợ ngay 500.000 đồng và mỗi gia đình được hỗ trợ 1 túi an sinh. Đồng thời chính quyền địa phương còn bố trí lực lượng Công an, Quân sự, xe đưa đón bà con đến nơi ở mới an toàn. Riêng trong ngày 26/8, đồ ăn, nước uống được cung cấp miễn phí đến tận các phòng cho người dân. Ngoài ra, trẻ em, người già còn được cung cấp thêm sữa uống. Đồ dùng sinh hoạt dùng để nấu ăn trong những ngày tiếp theo sẽ được lực lượng dân quân, bộ đội hỗ trợ người dân chuyển đến trong ngày và từ ngày 27/8, người dân tự nấu nướng. Những ngày ở nơi ở mới, người dân sẽ được miễn phí hoàn toàn tiền phòng, tiền điện và tiền nước.

Người dân tại hẻm 148 Ung Văn Khiêm, Phường 25 di dời đến Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa. Người dân tại hẻm 148 Ung Văn Khiêm, Phường 25 di dời đến Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa.

Trưởng ban Dân vận quận Bình Thạnh Nguyễn Văn Cảnh cho biết sắp tới quận sẽ bố trí thêm một trường học nữa để nhằm chứa đủ 2.000 người dân như kế hoạch. Đồng thời, cũng nhấn mạnh sau 22 ngày, khi dịch ở đây được khống chế, địa bàn trở thành "vùng xanh", người dân sẽ trở về nhà.

Chuyển tới Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa lần này, chị Lê Nguyễn Trúc My, 33 tuổi cho biết: gia đình chị được sắp xếp ở trong căn phòng có giường nệm, tủ dựng quần áo để chăm lo cho hai con nhỏ, 2 và 9 tuổi. Chồng làm lái xe ở Bình Dương, hai tháng qua không được về nhà nên mình chị chăm sóc các con. Các phòng trọ kề bên đều phát hiện ca F0 nên mấy tuần qua mẹ con chị không dám đi đâu, chỉ ở trong phòng chờ tiếp tế. Hôm nay được chính quyền địa phương bố trí cho chuyển về đây chị thấy an tâm rất nhiều.

Còn bà Mã Thị Minh Thảo cùng gia đình 4 người sinh sống trong nhà trọ tại số 148/9/2 Ung Văn Khiêm cho hay, tối 25/8, bà nghe phường thông báo sẽ di chuyển nên cả gia đình sáng 26/8 đã lên xe tới ở tại Nhà nghỉ Công đoàn, trong căn hộ thuộc cụm 904-905-906. Nơi ở mới khang trang, sạch sẽ, rất thoải mái. Ngay trong trưa 26/8, cả nhà đã được hỗ trợ cơm nước, các thực phẩm và mỗi người còn nhận thêm 500.000 đồng.

Lực lượng hỗ trợ người dân đưa hành lý về nơi ở mới. Lực lượng hỗ trợ người dân đưa hành lý về nơi ở mới.

Tại căn chung cư 1050, ông Vũ Văn Bình (56 tuổi, quê Long An) mang theo lỉnh kỉnh đồ đạc trên tay chia sẻ rất vui mừng khi được đưa đến nơi an toàn, tạm lánh dịch. Theo ông Bình, bản thân ông bị ung thư vừa xuất viện, vợ bán vé số mất việc nhiều tháng nay không đủ tiền đóng trọ, trong lúc chưa biết sẽ dọn đi đâu thì được phường mời đến ở chung cư khang trang, thoáng mát. Ông cho biết khu vực nhà trọ ông ở có rất nhiều F0, bản thân 2 vợ chồng đều có bệnh nền nên rất sợ. Đang không biết phải làm như thế nào thì nay được chính quyền địa phương đưa đến đây ở, tôi mừng lắm; điều kiện nơi này tốt hơn ở phòng trọ tôi rất nhiều, nên cảm thấy an tâm mà lánh dịch.

Anh Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo