Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 51,2%

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 9/8, Sở Y tế TPHCM cho biết, sau 1 tuần triển khai đợt cao điểm tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, đến nay, tỷ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm mũi 1 tại TP đã đạt được 51,2% (trong khi cả nước là 71%).

Theo Sở Y tế TP, đối với mũi 2 ở độ tuổi này đạt tỷ lệ là 26,9% (cả nước là 39,9%) và tỷ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tại TP là 25,5% (cả nước là 38,1%).

Sở Y tế đánh giá cao nỗ lực của TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh là 2 địa phương có tổng số lượt tiêm trong 7 ngày qua đạt mức cao nhất TPHCM (TP Thủ Đức có 13.305 lượt và Bình Chánh có 11.305 lượt). Tuy nhiên, Sở Y tế yêu cầu 2 địa phương là quận Tân Bình và Quận 4 phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực nhiều hơn và tập trung nguồn lực cao hơn cho công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Hai quận này có tổng số lượt tiêm trong tuần thấp nhất, (quận Tân Bình  chỉ có 531 lượt và Quận 4 chỉ có 113 lượt).

Để 3 tuần còn lại của tháng cao điểm đạt kết quả tốt nhất, Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phòng Giáo dục quận, huyện yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP (có trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi đang theo học) khẩn trương thống kê danh sách học sinh trong độ tuổi tiêm chủng nhưng chưa được tiêm vaccine đầy đủ theo quy định; khẩn trương cung cấp danh sách cho trung tâm y tế để phối hợp tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh ngay tại trường học.

Cùng với đó, 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi của TP tiếp tục chủ động liên hệ với các quận, huyện, TP Thủ Đức theo địa bàn phụ trách để hỗ trợ các đội tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn. Tiếp tục phân công chuyên gia hồi sức cấp cứu nhi trực điện thoại 24/24 hỗ trợ chuyên môn cho các điểm tiêm về công tác cấp cứu, xử trí sự cố sau tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong trường hợp khẩn cấp có thể kích hoạt quy trình báo động đỏ để được hỗ trợ xử trí tại chỗ kịp thời; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Đối với Trung tâm Cấp cứu 115 TP luôn sẵn sàng bố trí các xe cấp cứu tại các khu vực có điểm tiêm; điều phối, kiểm tra, giám sát các đội cấp cứu thường trực tại các điểm tiêm lưu động, xử trí kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm chủng ngay tại điểm tiêm. Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM tăng cường hoạt động truyền thông về lợi ích của tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Một trong những nội dung quan trọng là Sở Y tế đề nghị UBND quận, huyện phải quyết liệt hơn trong công tác triển khai, kiểm tra, giám sát sự phối kết hợp giữa phòng Giáo dục, phòng Y tế và Trung tâm Y tế trong tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của tiêm vaccine đến từng người dân trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về kết quả tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo