Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng trong dịch vụ hành chính công đạt từ 80% trở lên

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND Quận 1. (ảnh: Đan Như)
(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin được Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu báo cáo tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP khóa IX diễn ra ngày 7/12.

Trình bày Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền TP năm 2019, đồng chí Tô Thị Bích Châu cho biết, MTTQ TP đã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công tại 16 sở ngành TP; 24 UBND quận, huyện và 105 UBND phường, xã, thị trấn (được chọn khảo sát). Có tổng số 12.459 cuộc khảo sát độc lập người dân và doanh nghiệp được lựa chọn ngẫu nhiên, đại diện cho tất cả các trường hợp người dân và doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính công từ ngày 1/12/2018 đến ngày 30/4/2019. Trong đó có 3.965 cuộc phỏng vấn với những người dân, doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ cấp sở ngành, 6.340 người dân, doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ cấp quận, huyện và 2.154 những người dân hoàn thành hồ sơ cấp phường, xã, thị trấn.

Việc thực hiện khảo sát độc lập của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP năm 2019 cho thấy cấp ủy và chính quyền các cấp TP đã chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức; tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với người dân; công khai các thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức để người dân dễ tiếp cận. Qua khảo sát cho thấy, người dân và doanh nghiệp cảm thấy hài lòng khi đi làm thủ tục hành chính, đó là công chức có thái độ tốt (nhiệt tình, niềm nở, không hạch sách, vòi vĩnh, nhũng nhiễu) và công chức có chuyên môn tốt (hướng dẫn rõ ràng, chi tiết) thể hiện tỷ lệ người dân và doanh nghiệp đánh giá cao nhất ở hầu hết các đơn vị.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến của người dân, doanh nghiệp thể hiện sự không hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại các sở ngành TP. Cụ thể, hồ sơ còn trễ hẹn, không có giải thích rõ ràng; thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa công khai hướng dẫn người dân; công chức có thái độ không tốt. Cụ thể, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng của mình đối với thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các sở ngành TP đạt từ 80% trở lên.

Để phát hiện và đo lường mức độ nhũng nhiễu, tham nhũng vặt hoặc làm trái quy định pháp luật của cán bộ, công chức tại sở, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tiến hành khảo sát vấn đề này. Trong số 3.965 cuộc khảo sát, đã ghi nhận 25 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho công chức mà không có phiếu thu, chiếm tỷ lệ 0,6%. “Mặc dù tỷ lệ 0,6% là con số không lớn, nhưng có thể xem đây là nguồn thông tin tham khảo để lãnh đạo các sở ngành TP có thêm căn cứ giúp hoàn thiện chuẩn mực của cán bộ, công chức trong việc cung cấp dịch vụ công phục vụ Nhân dân” - đồng chí Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam TP cũng đã tiến hành khảo sát tổng số lần công dân phải đi lại để hoàn thành thủ tục hành chính, qua đó cho thấy đa số người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 cơ quan cấp sở trên địa bàn TP.

Báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng cho biết, tổng hợp các ý kiến của người dân và doanh nghiệp cho thấy mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hành chính tại UBND các quận, huyện đều đạt tỷ lệ từ 80% trở lên. Qua khảo sát, người dân và đại diện doanh nghiệp phải đi lại trung bình không dưới 2 lần để hoàn thành các thủ tục hành chính công tại các cơ quan quận, huyện, có nơi người dân và doanh nghiệp phải đi lại từ 3 đến 4 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính.

Về việc minh bạch tài chính, trong số 6.268 cuộc khảo sát tại quận, huyện có 51 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho công chức mà không có phiếu thu, chiếm tỷ lệ 0,8%. “Tỷ lệ 0,8% là con số không lớn nhưng là thông tin để UBND các quận, huyện tham khảo, rà soát lại các khâu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của người dân và doanh nghiệp, nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng vặt, nhũng nhiều người dân và doanh nghiệp” - đồng chí Tô Thị Bích Châu lưu ý thêm.

Riêng về mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại 105 UBND phường, xã, thị trấn được chọn khảo sát thì có 103/105 đơn vị phường, xã đạt tỷ lệ hài lòng của người dân từ 80% trở lên. Số lần đi lại trung bình của người dân tại 105 đơn vị xã, phường thì nhóm có số lần đi lại trung bình từ 1 - 1,95 lần chiếm tỷ lệ 70,4%, nhóm có số lần đi lại trung bình từ 2 – 3,76 lần chiếm tỷ lệ 27,6%.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo