Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trường Đoàn Lý Tự Trọng - 50 năm hành trình truyền lửa

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao tặng cờ truyền thống UBND TP cho Trường Đoàn Lý Tự Trọng

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 31/3, Trường Đoàn Lý Tự Trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 50 năm thành lập (26/3/1973 - 26/3/2023) với chủ đề “Trường Đoàn Lý Tự Trọng - 50 năm hành trình truyền lửa”. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức, Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; các đồng chí nguyên lãnh đạo TP, cán bộ Trường Đoàn các thời kỳ…

Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn hơn 250.000 cán bộ Đoàn - Hội - Đội

Phát biểu ôn lại truyền thống 50 năm thành lập, đồng chí Huỳnh Ngô Tịnh, Hiệu trường Đoàn Lý Tự Trọng cho biết, Trường Đoàn Lý Tự Trọng ra đời trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ ngày 26/3/1973, Trường đã huấn luyện, đào tạo cán bộ Đoàn, Đoàn viên, thanh niên trở thành lực lượng đấu tranh, góp phần trong thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975. Sau khi đất nước thống nhất, Trường Đoàn Lý Tự Trọng tiếp tục được Thành ủy TPHCM, Thành Đoàn TPHCM giao nhiệm vụ thực hiện công tác huấn luyện, đào tạo cán bộ Đoàn, Đoàn viên, thanh niên đáp ứng những yêu cầu phát triển của thành phố trong thời kỳ mới.

Trải qua 50 năm, Trường Đoàn Lý Tự Trọng đã phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp để tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn hơn 250.000 cán bộ từ cấp thành đến cơ sở và tham gia hỗ trợ các tỉnh thành, đồng hành cùng hàng triệu thanh thiếu nhi của TP và cả nước học tập, rèn luyện, trưởng thành. Trường Đoàn Lý Tự Trọng cũng đã cung cấp nhiều cán bộ trẻ xuất sắc cho Đảng và chính quyền các cấp. Những cán bộ Đoàn, học viên được đào tạo, bồi dưỡng tại Trường phần lớn đã và đang phát huy được vai trò hạt nhân nòng cốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi không chỉ ở TPHCM mà còn ở các tỉnh, thành khác.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả tập thể cán bộ, giáo viên, học viên Trường Đoàn Lý Tự Trọng đã đạt được trong 50 năm qua. Đồng chí đề nghị phát huy truyền thống, Trường Đoàn cần tiếp tục điều chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo của trường đáp ứng với tình hình mới, đặc biệt là trong trang bị các kỹ năng cần thiết cho cán bộ đoàn trong giai đoạn hiện nay như kỹ năng truyền thông, tuyên truyền, giáo dục trên không gian mạng; kỹ năng xây dựng, thiết kế các thông điệp truyền thông; kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội trong thanh niên… Không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giảng viên của trường, đẩy mạnh văn hóa của trường Đoàn mang tên người anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang tặng bằng khen Trung ương Đoàn cho Trường Đoàn Lý Tự Trọng Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang tặng bằng khen Trung ương Đoàn cho Trường Đoàn Lý Tự Trọng

Bên cạnh đó, đầu tư, nâng chất việc nghiên cứu khoa học, khái quát, tổng kết thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành lý luận về công tác thanh niên và đúc kết thành giáo trình, bài giảng; là kênh tổng hợp, phản biện, góp ý thường xuyên cho hoạt động Đoàn của TP và hoạt động Đoàn của cả nước; là đơn vị đi đầu trong nắm bắt và áp dụng các xu hướng mới của giới trẻ, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào trong giảng dạy để tạo sức hấp dẫn, nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng. Trường Đoàn không chỉ là nơi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn - Hội - Đội mà thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, khảo sát, đúc kết từ công tác Đoàn sẽ là những nội dung thực tiễn góp phần phản biện, góp ý các nội dung cần thay đổi chính sách dành cho thanh thiếu nhi.

Ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của thanh niên và xã hội

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu ghi nhận những thành tích đạt được của Trường Đoàn Lý Tự Trọng trong 50 năm qua. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, Trường Đoàn không chỉ là nơi đào tạo cán bộ Đoàn, Hội, Đội cho TP mà còn xây dựng đội dự bị tin cậy cho Đảng bộ TP. Nhiều cán bộ chủ chốt của TP và các địa phương - trưởng thành từ môi trường công tác của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam đều đã từng được học tập, rèn luyện dưới mái trường này.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, Trường Đoàn phải luôn xác định đúng đắn mục tiêu và động lực của công tác đào tạo, bồi dưỡng là yếu tố con người, phải đổi mới công tác giáo dục của Đoàn để thật sự tạo động lực, phải thúc đẩy cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên, thanh thiếu nhi thực hiện tốt trách nhiệm đối với bản thân, với gia đình; chủ động xác định, nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ với tập thể, với tổ chức, với cộng đồng, xã hội và cao nhất là đối với Tổ quốc.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức tặng Huy hiệu TPHCM cho các cá nhân Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức tặng Huy hiệu TPHCM cho các cá nhân

“Tiếp tục bồi đắp lòng yêu nước bằng việc tăng cường xây dựng các chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng hiệu quả cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên, thanh niên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Đó là nội dung thiết thực Trường Đoàn Lý Tự Trọng phải tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn” – đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Song song đó, Ban Thường vụ Thành Đoàn quan tâm cùng lãnh đạo Trường Đoàn Lý Tự Trọng đầu tư đổi mới nội dung đào tạo, nâng cao chất lượng giáo viên, báo cáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học của nhà trường. Khi TPHCM cùng cả nước đang trong quá trình thực hiện mục tiêu quốc gia về chuyển đổi số, thì đội ngũ cán bộ Đoàn phải đi đầu và đội ngũ giáo viên của Trường Đoàn Lý Tự Trọng phải có năng lực ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, nâng cao năng lực số, tiến tới chuyển đổi số trong công tác dạy học, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của thanh niên và xã hội. Ngoài đội ngũ giáo viên của Trường Đoàn, đến cán bộ Đoàn, Hội, Đội có thâm niên công tác, có kinh nghiệm giảng dạy, Trường Đoàn cần thu hút, phát huy mạnh mẽ, thường xuyên hơn đội ngũ chuyên gia trên các lĩnh vực để chia sẻ, cung cấp kiến thức cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên, thanh niên.

Dịp này, Trường Đoàn Lý Tự Trọng đón nhân Bằng khen của Trung ương Đoàn; Cờ truyền thống UBND TP; nhiều cá nhân nhận Huy hiệu TPHCM; Huy hiệu Vì đàn em, Bằng khen Thành Đoàn. Trường Đoàn Lý Tự Trọng cũng ra mắt Ban liên lạc cựu học viên trường để kết nối cán bộ, giáo viên, học viên các thế hệ.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo