Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trồng 700 cây xanh góp phần phủ xanh biên giới, chống sạt lở tại khu vực biên cương Tổ quốc

Đoàn viên Khối Ngân hàng TPHCM trồng cây xanh tại huyện Mường Lát, Thanh Hóa.

(Thanhuytphcm.vn) - Với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh” – hưởng ứng kêu gọi trồng mới 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, những ngày đầu tháng 5 vừa qua Đoàn Khối ngân hàng TPHCM đã phối hợp với Đoàn Ngân hàng Trung ương và Huyện Đoàn Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa tổ chức trồng 700 cây xanh góp phần vào thực hiện phủ xanh biên giới, chống sạt lở tại khu vực đầu nguồn biên cương Tổ quốc.

Với nguồn kinh phí được hỗ trợ từ quỹ "Shinhan - Vì một Việt Nam xanh" của Ngân hàng Shinhanbank, đoàn viên thanh niên các đơn vị đã thực hiện trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của từng khu vực nơi biên cương này. Tại bản Chim, xã Nhi Sơn – đây là bản tái định cư cho đồng bào người Mông sau trận lũ quét năm 2018, bản được xây dựng ở trên 1 quả đồi trống, đoàn đã trồng hơn 400 cây đào rừng, góp phần giữ đất, giữ nước, tạo cảnh quan và sau vài năm nữa sẽ tạo thêm nguồn thu nhập cho đồng bào tại khu tái định cư. Ngoài ra, đoàn cũng đã trồng hơn 300 cây xanh các loại tại xã Tam Chung và tại bản Sài Khao – nơi gắn liền với khu di tích Tây Tiến.

Ý thức được khu vực đặc biệt, đồng bào nơi đây đã có những hoạt động đối ứng rất hiệu quả, cùng tham gia trồng cây, địa phương tiến hành bàn giao cây cho từng hộ gia đình chăm sóc và bảo vệ. Với nỗ lực quyết tâm như vậy, trong 3 năm tới Mường Lát sẽ lại được phủ xanh bởi những rừng cây xanh mướt, trở thành rừng phòng hộ đầu nguồn bảo vệ miền xuôi.

Huyện Mường Lát là huyện vùng cao biên giới nằm ở tận cùng phía Tây bắc tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa gần 250km, địa hình bị chia cắt phức tạp, chủ yếu dốc, núi cao, sườn đất dốc, dễ bị xói mòn, rửa trôi mạnh vào môi mùa mưa lũ. Gần đây nhất là vào năm 2018 và 2019 huyện Mường Lát đã trải qua 2 đợt mưa lũ lớn quét sạch nhiều bản làng, thiệt hại về người và của rất lớn.

Hà Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo