Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM xin ý kiến Bộ Quốc phòng về chủ trương lập hồ sơ trình UNESCO công nhận Địa đạo Củ Chi là Di sản Thế giới

Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi có những giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ và sáng tạo

(Thanhuytphcm.vn) - Đáp ứng yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc lập hồ sơ Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi vào Danh mục Di sản Thế giới, UBND TPHCM đã gửi văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến về chủ trương lập hồ sơ Di sản Thế giới cho Địa đạo Củ Chi.

Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2367/QĐ-TTg ngày 23/12/2015 với những giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ và sáng tạo. Đây là một trong những căn cứ cách mạng điển hình và có giá trị lịch sử đặc biệt quan trọng trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Là nơi các đồng chí lãnh đạo Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Trần Bạch Đằng, Mai Chí Thọ, Nguyễn Hồng Đào, Trần Hải Phụng... sống và làm việc, trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng Sài Gòn - Gia Định; nơi các lực lượng vũ trang và nhân dân sinh sống, trú ẩn, tổ chức trận địa chiến đấu giành nhiều thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (giai đoạn 1961 – 1975).

Địa đạo Củ Chi là công trình khoa học quân sự được bảo tồn tốt, gồm hệ thống đường hầm nhân tạo trong lòng đất có cấu trúc 2 đến 3 tầng ăn thông nhau với chiều dài khoảng hơn 200km, được xây dựng một cách tinh vi, phức tạp, bí ẩn, có đầy đủ chức năng để sinh sống và chiến đấu, chống lại các phương tiện chiến tranh hiện đại lúc bấy giờ. Đây là chứng tích lịch sử tiêu biểu cho sức mạnh chiến tranh du kích và chiến tranh nhân dân; là minh chứng cụ thể về sự sáng tạo, độc đáo của chiến tranh nhân dân Việt Nam; cũng như ẩn chứa những giá trị văn hóa phi vật thể nổi bật, như tình đồng chí, tình quân dân. Ngày nay, Địa đạo Củ Chi có ý nghĩa quan trọng trong giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa, truyền bá kiến thức quân sự, khoa học kiến trúc; cũng là một trong những địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi đáp ứng tiêu chí có giá trị nổi bật toàn cầu, tính toàn vẹn và tính xác thực theo Hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản Thế giới của UNESCO để lập hồ sơ ghi vào Danh mục Di sản Thế giới. Sau khi có ý kiến thống nhất về chủ trương lập hồ sơ Di sản Thế giới này của Bộ Quốc phòng, UBND TPHCM sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM phối hợp các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện các bước tiếp theo, theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo