Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM và 9 tỉnh ký kết hợp tác phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2025

Các đại biểu đã ký kết biên bản thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. (Ảnh: Báo Nghệ An)
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/3, tại TP Vinh, UBND TPHCM phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải Trung bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.

Đến dự có Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung; Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, TPHCM là động lực, đầu tàu dẫn dắt với vai trò của một trung tâm lớn trên nhiều lĩnh vực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng là 3 vùng có vị trí chiến lược, là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của cả nước.

Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị.  (Ảnh: Báo Nghệ An) Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Trong những năm qua, việc triển khai các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ đạt nhiều kết quả thiết thực, toàn diện và có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực. Mỗi địa phương với những tiềm năng và lợi thế phát triển riêng đã được phát huy hiệu quả khi triển khai chương trình hợp tác phát triển với TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cùng các đại biểu chứng kiến TPHCM và 9 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải Trung bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng đã ký kết biên bản thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2025 . (Ảnh: Báo Nghệ An) Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cùng các đại biểu chứng kiến TPHCM và 9 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải Trung bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng đã ký kết biên bản thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2025 . (Ảnh: Báo Nghệ An)

Đồng chí Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, trong định hướng phát triển, tỉnh xác định việc hợp tác liên kết với các địa phương là nhiệm vụ xuyên suốt, không chỉ có ý nghĩa đối với từng địa phương mà góp phần phát huy thế mạnh chung để cùng phát triển. Đặc biệt chương trình hợp tác phát triển với TPHCM mang ý nghĩa nhiều mặt, giữa thành phố mang tên Bác với tỉnh quê hương của Người được các thế hệ lãnh đạo của hai địa phương quan tâm, xây dựng.

Tỉnh Nghệ An và các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ luôn kỳ vọng và tin tưởng chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với TP giai đoạn đến năm 2025 và các năm tiếp theo tiếp tục sẽ phát huy hiệu quả cao nhất, thực chất hơn và đi vào chiều sâu, mở ra nhiều triển vọng mới, cơ hội hợp tác mới và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các địa phương với TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị. (Ảnh Báo Nghệ An) Đồng chí Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị. (Ảnh Báo Nghệ An)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, TPHCM luôn trân trọng sự hợp tác tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi giữa các bên, phù hợp với thế mạnh, đặc thù, tiềm năng của từng địa phương. Qua việc liên kết vùng, TPHCM là địa phương được tiếp nhận và thụ hưởng nhiều nhất các kết quả, mở ra nhiều không gian, hình thành nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo, nhiều mô hình phát triển mới.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, đây là kết quả của quá trình dài, đặc biệt là tình cảm quý báu của các thế hệ lãnh đạo các địa phương trong suốt thời gian qua. TP thấy có trách nhiệm và cần thiết tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường hợp tác phát triển với các vùng kinh tế, trong đó có các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

“Nhằm sớm triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển các vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế các bên, góp phần phát triển của từng địa phương, TP đã chủ động xây dựng bản thỏa thuận hợp tác phát triển đa phương và song phương với các địa phương trên nhiều lĩnh vực.”- đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Báo Nghệ An) Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Tại hội nghị, UBND TPHCM và 9 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải Trung bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, trên các lĩnh vực: đầu tư; du lịch, văn hóa; nông nghiệp; công thương; khoa học và công nghệ; thông tin và truyền thông; chuyển đổi số; giáo dục, đào tạo và y tế.

Mục tiêu hợp tác nhằm chuyển hoá tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể, đóng góp vào sự phát triển của mỗi bên và khu vực; tạo cầu nối để doanh nghiệp hai bên liên kết, hợp tác với nhau; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển chung của các bên; trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thời gian gần đây, nhiệm vụ phát triển vùng, liên kết vùng được Bộ Chính trị đặc biệt quan tâm. Hội nghị này nhằm cụ thể hoá các nghị quyết của Bộ Chính trị, chương trình hành động của Chính phủ, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng và từng địa phương.

Với tinh thần trách nhiệm, trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, đôi bên cùng có lợi, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, TPHCM luôn chủ động mở rộng hợp tác với các vùng kinh tế và các địa phương trong cả nước. Tập thể lãnh đạo TPHCM đã thống nhất cao, quán triệt sâu sắc trong nhận thức, triển khai thực hiện, xem đây là cơ hội mở rộng không gian phát triển của TP.

Đối với lãnh đạo các địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đề nghị tiếp tục quan tâm, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp, địa phương chủ động phối hợp với lãnh đạo và các sở, ngành của TP. Đặc biệt, quan tâm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của TTHCM tham gia xúc tiến đầu tư trên địa bàn.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp của TP và các tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đề nghị cần tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư thương mại, tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao kinh nghiệm trong quản lý, cùng nhau phát triển. “Sự phát triển của các doanh nghiệp cũng là sự phát triển của các địa phương.”- đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo