Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tổ chức tiêm phòng tối thiếu 80% tổng đàn gia cầm

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định 4087/QĐ-UBND ngày 30/9/2019 về việc phê duyệt kế hoạch phòng, chống bệnh cúm gia cầm trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019 - 2025.

Theo đó, mục tiêu của TP đặt ra nhằm tổ chức kiểm soát tốt dịch bệnh, chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch mới phát sinh, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Ngăn chặn không để các chủng vi rút mới nguy hiểm xâm nhiễm vào TPHCM và lây lan trên diện rộng. Tổ chức tiêm phòng đạt tỷ lệ tối thiểu 80% tổng đàn gia cầm thuộc diện tiêm. Xây dựng thành công các cơ sở chăn nuôi gia cầm và vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với đàn gia cầm và phòng bệnh cho người theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới nhằm đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu gia cầm, sản phẩm của gia cầm. Góp phần giảm thiểu hoặc không để phát sinh các ca bệnh cúm gia cầm ở người do nhiễm các chủng vi rút cúm nguy hiểm (H5 và H7) gây ra.

Để thực hiện mục tiêu trên, TP xây dựng các biện pháp và bố trí các nguồn lực tổ chức các hoạt động kiểm soát, phòng chống bệnh cúm gia cầm hiệu quả, phù hợp với đặc điểm dịch bệnh và tình hình thực tế tại TP. Tổ chức chủ động giám sát dịch bệnh để kịp thời phát hiện, cảnh báo sớm và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi mới phát hiện, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; xác định chính xác chủng loại vi rút cúm lưu hành để có cơ sở lựa chọn chủng loại vắc xin phù hợp cho công tác phòng dịch bệnh cúm gia cầm.

Đồng thời, xử lý ổ dịch cúm gia cầm theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y. Tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm thuộc diện tiêm phòng; tiêm phòng bao vây khi xuất hiện ổ dịch bệnh cúm gia cầm. Tổ chức quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; đặc biệt là kiểm soát vận chuyển ra, vào TP; tổ chức phòng, chống nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm vào TP; kiểm soát ấp nở gia cầm, kiểm soát giết mổ gia cầm bảo đảo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Mặt khác, đẩy mạnh công tác xây dựng các cơ sở chăn nuôi gia cầm, sản xuất sản phẩm gia cầm an toàn bệnh cúm gia cầm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi; vận động người dân tự giác báo cáo khi phát hiện gia cầm bị bệnh, gia cầm nghi mắc bệnh cúm, giảm thiểu các hành vi làm dịch bệnh phát sinh và lây lan; thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường chăn nuôi; đẩy mạnh áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi và các biện pháp chủ động phòng bệnh.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo