Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt nhất liên quan tới Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 2/12, Chính phủ tổ chức cuộc họp thường kỳ trực tuyến Chính phủ tháng 11 năm 2020, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội thời gian qua. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Trong tháng qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả lũ lụt. Thủ tướng, Phó Thủ tướng trực tiếp đến các vùng bị ảnh hưởng xem xét, chỉ đạo xử lý. Bên cạnh đó, đã xuất cấp gần 16.000 tấn gạo và gần 1.300 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương. Các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm hướng về đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi 9 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới, mưa lớn lịch sử. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về công tác dự báo, cảnh báo, chỉ đạo, ứng phó, cứu trợ, khắc phục hậu quả bão, lũ và cứu hộ, cứu nạn tại các tỉnh miền Trung thời gian qua.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến trường hợp lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng tại TPHCM và cho biết, hôm qua, Thường trực Chính phủ đã họp về vấn đề này, chỉ đạo “thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ ngành, địa phương liên quan cần có chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Về tình hình kinh tế, xã hội tháng 11 và 11 tháng, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo; đồng thời, tiếp tục tháo gỡ hơn nữa cho sản xuất kinh doanh, kể cả vấn đề đầu tư công và các mặt khác để tiếp tục giữ tăng trưởng trong tháng 12.

Duy trì đà phục hồi và kích thích tăng trưởng kinh tế

Để tiếp tục duy trì ổn định, phát triển kinh tế, phấn đấu đạt kết quả cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp lớn về kinh tế-xã hội. Theo đó, tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ hợp lý để duy trì đà phục hồi và kích thích tăng trưởng kinh tế; có giải pháp hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến dịch ở các nước, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, giám sát chặt chẽ việc cách ly theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án để kịp thời nối lại hoạt động thương mại, đầu tư với các quốc gia đã sử dụng vaccine; thúc đẩy hợp tác quốc tế, xây dựng lộ trình, cách thức phân phối vaccine để triển khai, ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông dân cư.

Đồng thời, chủ động phòng chống các loại dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm. Các cơ quan chuyên ngành phối hợp với chính quyền cơ sở xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Nhanh chóng vận chuyển, phân phối con giống, vật nuôi và các tư liệu sản xuất khác tới địa phương, khu vực chịu ảnh hưởng của bão lụt, để thực hiện tái sản xuất, bảo đảm đời sống của người dân và nguồn cung cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Ngoài ra, các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương nghiêm túc quán triệt các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết 84/NQ-CP; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ từng dự án để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; rà soát, đôn đốc chủ đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính để giải quyết nhanh hồ sơ thanh toán, giải ngân, không để tồn đọng, thanh toán vào cuối năm.

Vi phạm rất nghiêm trọng trong cách ly

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết về tình hình các ca nhiễm Covid-19 tại TPHCM. Theo đó, BN1342 là tiếp viên hàng không, sau khi về phải cách ly. Sau đó BN đã tiếp xúc với BN 1325.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết thêm: tối qua đã nhận được thêm thông tin là BN1342 cho biết trong thời gian cách ly tại nhà đã tự ý bỏ ra ngoài, cụ thể là đi ăn trưa ngày 21/11 và tới trường Hutech ngày 22/11. Và 22 giờ ngày 1/12, trường Hutech đã phát đi thông báo khẩn cho sinh viên toàn trường nghỉ học từ ngày 2 đến ngày 6/12 để phòng dịch Covid-19. “Đây là vi phạm rất nghiêm trọng trong cách ly tại khu tập trung và cách ly tại nhà, rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh và đánh giá cao trong thời gian rất ngắn, TPHCM đã lập danh sách tất cả các trường hợp tiếp xúc gần các ca bệnh, tới nay khoảng 800 người. Đến sáng nay, đã xét nghiệm 737 trường hợp F1 và phần lớn đều âm tính, chưa phát hiện thêm trường hợp nào ngoài các trường hợp đã công bố. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cũng cho biết thêm, TPHCM sẽ tiếp tục lấy thêm khoảng 800 mẫu nữa và chiều nay sẽ có kết quả tiếp. Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết: TP đã giao Sở Y tế tiếp tục mở rộng điều tra, truy vết tất cả các địa điểm đi lại của các bệnh nhân, cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần, tạm dừng các hoạt động tại địa điểm này để tiến hành tiêu độc khử trùng, công bố trên báo chí các địa điểm, hoạt động của các bệnh nhân để người dân biết, phòng tránh. Tiếp tục yêu cầu, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang. “Từ nay tới cuối năm, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt nhất, kịp thời nhất liên quan tới Covid-19. Đồng thời, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt mức cao nhất…”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm khẳng định.

Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng cho biết: thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan có hình thức xử lý phù hợp, có thể là kỷ luật, cảnh cáo... với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cách ly, trong đó có các khu cách ly của Vietnam Airlines.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo