Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 từ 0 giờ ngày 15/6/2021

UBND TP yêu cầu tăng cường cung cấp đầy đủ hàng hóa cho người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 14/6, UBND TPHCM đã có công văn Số 1931/ UBND - VX về tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị số 15/CT - TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện

Theo nội dung công văn, nhằm triệt để khoanh vùng, dập dịch và hạn chế nguồn lây của các chùm ca bệnh mới phát sinh, UBND TP chỉ đạo các đơn vị của TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thêm 14 ngày kể từ 00 giờ 00 ngày 15/6/2021 cùng một số quy định cụ thể.

Đó là, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các loại hình đã được quy định tại Mục 4, Mục 5 Công văn số 1749 / UBND - VX ngày 30/5/2021 của UBND TPHCM, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu sau được phép hoạt động. Cụ thể là nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu, điện, nước; nhiên liệu... ); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm... ), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... Người đứng đầu các cơ sở này chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Đối với các hoạt động mang tính cấp thiết của ngành y tế như tổ chức hiến máu nhân đạo cần phải được tiếp tục và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. (ảnh: V.Trung) Đối với các hoạt động mang tính cấp thiết của ngành y tế như tổ chức hiến máu nhân đạo cần phải được tiếp tục và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. (ảnh: V.Trung)

Đối với các cửa hàng tiện ích được hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID - 19, không phục vụ quá 10 người cùng một thời điểm và đảm bảo khoảng cách khi chờ thanh toán.

Riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về, đặt hàng trực tuyến. Người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2 mét trong khi chờ lấy hàng. Các cơ sở chế biến thức ăn bao gồm cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căng - tin và bếp ăn tập thể được hoạt động nhưng phải tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.

Riêng đối với nhà hàng trong khách sạn được phép hoạt động, không phục vụ bia, rượu và các loại uống có cồn. Phải bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người là từ 2 mét trở lên, không phục vụ quá 10 người cùng một thời điểm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế .

Đối với các hoạt động mang tính cấp thiết của ngành y tế như tổ chức hiến máu nhân đạo cần phải được tiếp tục và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi làm việc

UBND TPHCM yêu cầu người dân TP bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, hợp tác với chính quyền TP, nghiêm túc chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19 theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi làm việc, hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết, người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại nơi công cộng.

UBND TP yêu cầu thực hiện khoảng cách an toàn giữa người với người tại các địa điểm công cộng. (ảnh: V.Trung) UBND TP yêu cầu thực hiện khoảng cách an toàn giữa người với người tại các địa điểm công cộng. (ảnh: V.Trung)

Công văn cũng yêu cầu người dân TP khi có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID - 19 phải đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được khám, sàng lọc theo quy định; khai báo y tế trung thực, tuyệt đối không được che giấu tình trạng bệnh của mình.

UBND TP yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục quán triệt thực hiện kiên trì nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch (đặc biệt chú trọng khâu phát hiện); phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch”, phải tự giác bảo vệ chính bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

Đối với Sở Y tế, công văn nêu rõ, phải tăng cường chỉ đạo các phòng khám, bệnh viện thực hiện nghiêm các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng triệt để việc thăm bệnh tại các bệnh viện. Phát huy tối đa công suất thực hiện xét nghiệm của các cơ sở y tế thuộc TP và phối hợp với các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn TP, các bệnh viện tư nhân, triển khai phần mềm công nghệ thông tin để quản lý, điều phối việc thực hiện xét nghiệm với phương châm “thần tốc, có trọng tâm, trọng điểm”, đảm bảo phục vụ nhu cầu chống dịch kịp thời.

UBND TP giao Sở Công thương chỉ đạo các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP, nhất là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op), tăng cường cung cấp đầy đủ hàng hóa, thực hiện bình ổn giá để phục vụ Nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa; khuyến khích mua hàng trực tuyến. Đảm bảo giãn cách tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP theo hướng chia từng đợt, điều tiết số lượng khách ra vào siêu thị phù hợp không để tập trung đông người tại quầy thu ngân; thực hiện các thủ tục khai báo y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ người ra vào.

Về phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị Nhà nước, tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1803/UBND - VX ngày 3/6/2021 của UBND TP. Khuyến khích các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hạn chế tối đa hoạt động trực tiếp, chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết các công việc thật sự cần thiết.

UBND TP giao Công an TP, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Công văn cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan khẩn trương trình HĐND TP thông qua Nghị quyết về một số chế độ, chính sách phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID - 19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch COVID - 19 trên địa bàn TPHCM.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo