Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Kinh doanh gia cầm sống tại TPHCM. Nguồn: Báo Công an

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/4, UBND TPHCM có văn bản khẩn gửi các sở, ngành, UBND quận, huyện về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch nếu có phát sinh, không để lây lan, kéo dài. Trường hợp các ổ dịch có nguy cơ phát sinh, lây lan diện rộng, cần công bố dịch và tổ chức chống dịch theo quy định; tổ chức tiêm vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đối với các bệnh bắt buộc phải tiêm phòng theo quy định.

Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra xử lý dứt điểm các điểm kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn TP; bố trí lực lượng chốt chặn kiểm tra thường xuyên khu vực tập trung các hộ kinh doanh gia cầm sống trái phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu không giải quyết dứt điểm các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn.

Mặt khác, tăng cường công tác giám sát chủ động dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không khai báo kịp thời dẫn đến dịch bệnh lây lan diện rộng, gây thiệt hại kinh tế, bức xúc cho người dân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch là chính; áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động vệ sinh, tiêu độc khử trùng… nhất là tại các khu vực có ổ dịch cũ, các địa bàn có nguy cơ cao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP được giao tổ chức theo dõi chặt chẽ, tổng hợp diễn biến tình hình bệnh báo cáo UBND TP. Tập trung các nguồn lực để tổ chức hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các quận, huyện trong việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là đối với bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả heo châu Phi, tai xanh, bệnh dại.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức phòng, chống dịch bệnh động vật có hiệu quả. Bố trí các nguồn lực, kinh phí để tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của các loại mầm bệnh để chủ động phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Cùng với đó, chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y bảo đảm các nguồn vắc xin để cung ứng đủ và kịp thời cho công tác tiêm phòng; tổ chức lấy mẫu giám sát, đánh giá lưu hành các loại mầm bệnh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả. Xây dựng nội dung tuyên truyền, thông tin kịp thời theo tình hình dịch bệnh cho người chăn nuôi.

Mặt khác, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi tập trung thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Tăng cường các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm; không nhập con giống không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch của cơ quan thú y. Thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc xin theo quy định và kiểm soát tốt nguồn thức ăn, phương tiện vận chuyển ra vào trại. Kịp thời khai báo với cơ quan thú y, không tự ý xử lý đối với các trường hợp nghi ngờ dịch bệnh và chấp hành nghiêm hướng dẫn của cơ quan thú y khi xảy ra dịch bệnh.

Cục Quản lý thị trường chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành về phòng, chống dịch động vật của TP tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm, nhất là tại các cửa ngõ giao thông ra, vào TP. Đồng thời, chỉ đạo các Đội quản lý thị trường phụ trách địa bàn phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra, khám xét và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm tồn trữ kinh doanh, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép.

Sở Y tế TP tăng cường giám sát phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A/H5N1, A/H5N6 và các loại cúm gia cầm khác; hướng dẫn các quận, huyện chủ động giám sát tại cộng đồng, phát hiện sớm trường hợp người mắc bệnh, cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan diện rộng.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo