Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch, giao thương, thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại buổi tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 3/12, UBND TPHCM tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo TP và các viên chức văn hóa, báo chí, phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Dương Anh Đức cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hiện nay TP vừa tập trung phòng chống dịch vừa phải tính toán lộ trình để phục hồi kinh tế - xã hội. Theo đó, TP xác định một số nội dung trọng tâm của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2021 như tập trung nỗ lực, phấn đấu cao nhất để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI; tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng mô hình chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, thu hút khu vực dân doanh và đồng hành cùng doanh nghiệp; tuân thủ Chiến lược tổng thể quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và quy định chi tiết công tác phòng, chống dịch phù hợp thực tiễn tại TP.

Bên cạnh đó, TP xác định và hướng đến phát triển bền vững về kinh tế - xã hội - môi trường; đảm bảo quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế; chú trọng vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu; thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác. Tận dụng tối đa mọi nguồn lực để cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và phát triển kinh tế số; chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải thiện năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP.

Ngoài ra, TP thực hiện chủ trương phục hồi kinh tế theo giai đoạn, trước hết tập trung cho phục hồi hoạt động sản xuất, ổn định đời sống của người dân. Tiếp đến, chuyển những vấn đề được nhận diện thực chất qua dịch Covid-19 thành các động lực thúc đẩy cải cách mạnh mẽ và toàn diện kinh tế - xã hội TP. Các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP gắn kết vai trò, vị trí của TP với liên kết vùng, đặt trong tổng thể chung của cả nước, góp phần tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ…

Các đại biểu tại buổi tọa đàm Các đại biểu tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, đại diện các cơ quan ngoại giao, phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam bày tỏ quan tâm công tác phòng, chống dịch của TP đối với nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động nước ngoài khi đến TP; phương hướng đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh tế giữa TP với các đối tác nước ngoài; chương trình mở cửa, phục hồi kinh tế của TP sau dịch; lộ trình mở cửa chương trình du lịch tại TP…

Đại diện các sở ngành của TP đã chia sẻ định hướng phát triển kinh tế, trong đó có ngành du lịch TP; các biện pháp cụ thể trong công tác phòng, chống dịch áp dụng đối với người nước ngoài khi nhập cảnh TP; lộ trình mở cửa đón khách du lịch nước ngoài tại TP; các chương trình ưu tiên ổn định, phục hồi và phát triển kinh tế trong tình hình mới; phát động Cuộc vận động hiến kế phục hồi du lịch TP…

Kết luận tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, TP đang chuyển trạng thái từ “zero Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với Covid-19”, hướng tới sự mở rộng hơn, chia sẻ hơn, chấp nhận xây dựng cuộc sống bình thường mới cùng với sự tồn tại của SARS-CoV-2, nhưng đảm bảo mọi yếu tố an toàn với dịch bệnh.

Cùng với các địa phương khác, TP đã và đang nỗ lực điều chỉnh chính sách; đề nghị Chính phủ xem xét mở lại các chuyến bay thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch, giao thương, thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư; qua đó góp phần cho sự phát triển kinh tế của TP và đất nước. “Buổi tọa đàm này là một hành động thiết thực thể hiện mong muốn của lãnh đạo và nhân dân TP tiếp tục nhận được sự chia sẻ, đồng hành của các cơ quan ngoại giao, các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài đối với quá trình phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của TP” – đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Buổi tọa đàm nằm trong Chương trình tham quan tìm hiểu văn hóa dành cho đoàn viên chức ngoại giao văn hóa, báo chí và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam đến TPHCM (Press Tour Ho Chi Minh City 2021) từ ngày 1 đến 5/12, do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TPHCM tổ chức. 

Đây là một trong những sự kiện khởi động lộ trình phục hồi du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội TP nói chung do Sở Du lịch phối hợp với Sở Ngoại vụ và Sở Văn hóa và Thể thao TP tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc của du lịch TP - Việt Nam; giới thiệu về TP “Điểm đến an toàn - Hành trình sống động” đến các thị trường khách quốc tế thông qua hình thức tiếp thị tại chỗ; đồng thời tạo cơ hội xúc tiến, thu hút đầu tư mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, giáo dục, kinh tế...

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo