Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tăng tốc để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2022

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – “Phải chuẩn bị tâm thế tăng tốc để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2022”, đó là nhấn mạnh của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao các ý kiến phát biểu tham luận đã tập trung vào trọng điểm TP đề ra các giải pháp sát với tình hình của TP. Nhắc nhớ những bài học sâu sắc rút ra từ năm 2021, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn cán bộ lãnh đạo phải cố gắng nhiều hơn, khắc phục những điểm làm chưa tốt thời gian qua. Nếu làm tốt những gì đã đề ra trong năm 2022 thì sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, vì vậy hãy biến những suy nghĩ, lời nói, hành động thành dòng chảy đem lại hiệu quả.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, năm 2021, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, TP đã “mất đà”, lần đầu tiên TP tăng trưởng âm, kéo lùi những chỉ tiêu đề ra. Cho nên gánh nặng của năm thứ 2, vừa vượt chướng ngại vật, vừa phải tăng tốc để bù lại. Giai đoạn này không phải là ứng phó, mà phải kiến tạo để đem lại kết quả. Dù khó khăn, nhưng TP vẫn có niềm tin để đưa ra kỳ vọng, để có thể hoàn thành Nghị quyết Đại hội đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, chúng ta phải luôn trong tâm thế linh hoạt, thích ứng an toàn, phải nghĩ tới những cách làm việc hiệu quả, thay đổi phong cách, lối sống, chấp nhận cái mới, đương đầu với thử thách và dấn thân theo lẽ sống, lý tưởng đã đề ra. Mỗi người phải sống có tình yêu thương, có lòng trắc ẩn và những người đảng viên, cán bộ lãnh đạo phải sống vì nhân dân. Tập trung thực hiện chủ đề năm đã đề ra, nâng cao chất lượng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN, thể hiện sự đồng hành với người dân và DN.

“Bộ Chính trị đã nhận định dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát đến năm 2023, do đó phải có sự chủ động chuẩn bị đối phó, TP đã có kế hoạch chuẩn bị và hành động như tăng cường lực lượng y tế cơ sở, phát huy đội ngũ công – tư, tổ chức mạng lưới thế trận trong từng khu phố, tiêm vaccine đầy đủ, chuẩn bị oxy đầy đủ. Đây là điều kiện ổn định tình hình dịch bệnh, để phát triển kinh tế”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận định.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, củng cố chất lượng chính quyền đô thị, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù, hoàn chỉnh chính sách về huy động nguồn lực, trong đó có tổ nhóm tư vấn, có chính sách phù hợp. Đồng thời, nỗ lực để nâng cao năng lực cạnh tranh, quan trọng cải thiện từng chỉ số để người dân và DN hài lòng. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong KHCN, đạt chỉ số cao, TPHCM không thể đi sau khi là trung tâm cả nước.”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Phấn đấu đạt kết quả cao nhất 19 chỉ tiêu đề ra trong năm 2022

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025.

Để thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị tập trung kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh; tập trung hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh; khôi phục những gãy đổ chuỗi sản xuất, cung ứng, giúp những DN tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường, nhất là nhóm ngành du lịch. Trong đó, tập trung hỗ trợ về tín dụng, tổ chức sản xuất - kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động, mở rộng thị trường, đào tạo nguồn nhân lực.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi kết luận hội nghị. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi kết luận hội nghị.

Về khôi phục kinh tế dịch vụ, TP sẽ tập trung giải pháp phục hồi ngành thương nghiệp bán buôn - bán lẻ, ngành vận tải - kho vận, ngành lưu trú - ăn uống, ngành kinh doanh bất động sản. Trong đó, tập trung triển khai kế hoạch phục hồi ngành du lịch, Đề án phát triển ngành logistics, Đề án phát triển thương mại điện tử; hoàn thành pháp lý trung tâm tài chính quốc tế. Trước mắt, đảm bảo cung hàng và phục hồi các dịch vụ dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó là thúc đẩy phát triển công nghiệp; Tiếp tục triển khai 3 Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm các ngành cơ khí - tự động hóa, cao su - nhựa, chế biến thực phẩm; Chiến lược phát triển các ngành cơ khí - tự động hóa, cao su - nhựa, chế biến thực phẩm.

TP sẽ rà soát, đánh giá, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND quận, phường; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về TP Thủ Đức và huyện Cần Giờ. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp -  ủy quyền cho các sở ngành và quận huyện; hoàn thành Đề án phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức và Đề án cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Thủ Đức. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy cơ chế phối hợp nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của hệ thống chính quyền các cấp. TP cũng tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN; Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư tư nhân; Tập trung công tác quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch Thành phố giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về phát triển hạ tầng giao thông, TP đẩy nhanh tiến độ tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, khởi công tuyến Metro số 2. Triển khai các dự án giải quyết “điểm nóng” sân bay Tân Sơn Nhất, đường cảng Cát Lái; các dự án có tính chất kết nối liên vùng: Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Vành đai 3, 4; Cao tốc TPHCM - Chơn Thành...

Trong năm 2022, TP cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển nhà ở Thành phố giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích việc xây dựng nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, giãn dân tại các khu vực có điều kiện sống không đảm bảo. Tiếp tục triển khai dự án chống ngập TP; chuẩn bị khởi công công trình kênh Tham Lương - rạch Nước lên - Bến Cát, khởi động dự án Rạch xuyên tâm, kênh Hy vọng.

Đồng thời, TP cần thực hiện tốt chính sách đối với người có công, hỗ trợ người nghèo, bảo vệ người lao động; xây dựng đề án chăm lo cho trẻ em mồ côi cha, mẹ tử vong do dịch Covid-19. Trước mắt, huy động mọi nguồn lực tổ chức chăm lo Tết cho bà con nhân dân thật chu đáo, không để ai không có điều kiện đón Tết. Sắp đến Tết cổ truyền dân tộc, đề nghị các đồng chí tập trung thực hiện tốt Chỉ thị của UBND Thành phố về chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 với tinh thần “Tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Tết an lành và tiết kiệm” gắn với nỗ lực thực hiện hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Quản lý và tổ chức các hoạt động đón Tết nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch; không tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Không sử dụng kinh phí, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân, trái quy định trong dịp Tết. Chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, nâng giá, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động gặp gỡ, thăm hỏi, tặng quà, chăm lo Tết các gia đình chính sách, khó khăn, phù hợp với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho dân” một cách hiệu quả, thiết thực, có ý nghĩa.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo