Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

TPHCM phải nhanh chóng củng cố lại hệ thống y tế cơ sở

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho huyện Hóc Môn.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn nhằm báo cáo chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV diễn ra vào chiều 11/10.

Không để ngăn sông cấm chợ xảy ra

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự chia sẻ, đồng cảm với sự hy sinh tính mạng và tổn thất về tài chính của người dân huyện Hóc Môn trong thời gian qua. “Đến nay, TP có gần 16.000 người đã tử vong trong đại dịch Covid-19.”- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết và chia sẻ nỗi vất vả của nhiều trẻ em mất cả cha lẫn mẹ, nhiều gia đình neo đơn, nhiều công nhân thất nghiệp, nhiều nhà máy đóng cửa, hàng ngàn người lao động di chuyển về quê…

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, dịch Covid-19 bùng phát đợt 4 có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. TPHCM nói chung và huyện Hóc Môn nói riêng đã cố gắng đi qua đỉnh dịch. Đồng thời, huyện đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đoàn thể vào cuộc, các tôn giáo cùng chung tay góp sức phòng chống dịch. Ngoài ra, huyện đã nỗ lực bao phủ vaccine cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội…

Trao đổi với một số ý kiến của cử tri huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: khi nói xã, phường là “pháo đài” chống dịch, thực chất là khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của địa bàn cơ sở, đề cao vị trí quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, chứ không phải pháo đài là biệt lập, là có thể ra những quy định trái với chủ trương của Trung ương và của TPHCM để “ngăn sông cấm chợ”, ngăn cản lưu thông hàng hóa và dịch vụ, dịch chuyển lao động. “Nếu không kiểm soát tốt việc này thì mỗi nơi làm một kiểu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, ách tắc lưu thông, đứt gãy các chuỗi cung ứng” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý và yêu cầu các tỉnh, thành, các huyện, các xã cần nắm rõ và không để việc này xảy ra, phải tăng cường phối hợp với nhau.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng thiết bị y tế trị giá hơn 1,7 tỷ đồng cho huyện Hóc Môn phòng chống dịch Covid -19. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng thiết bị y tế trị giá hơn 1,7 tỷ đồng cho huyện Hóc Môn phòng chống dịch Covid -19.

Cần phải động viên, giữ chân công nhân lao động

Đối với huyện Hóc Môn và TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng huyện Hóc Môn cùng với huyện Củ Chi là cửa ngõ ra vào của TPHCM và các tỉnh lân cận. Hiện nay, vẫn còn nhiều ca bệnh phát sinh tại các địa phương. Do vậy, Chủ tịch nước yêu cầu huyện Hóc Môn phải thích ứng với Covid-19 nhưng vẫn phải đề cao cảnh giác, không chủ quan lơ là và nhanh chóng thích ứng trạng thái “bình thường mới”.

Đối với công tác an sinh xã hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị huyện Hóc Môn cần tiếp tục nắm bắt kịp thời tình hình đời sống người dân, không để một người dân nào thiếu lương thực thực phẩm. “Cấp ủy, chính quyền các cấp cần sát dân, hỗ trợ kịp thời cho người dân, nhất là gia đình neo đơn, người già, gia đình chính sách, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, việc giữ chân người lao động là một nhiệm vụ quan trọng, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Do đó, huyện tiếp tục làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. Bởi đây là nguồn lực phát triển của huyện trong thời gian tới. Vì vậy, cần phải động viên công nhân lao động trong phòng dịch và giữ chân người lao động lại để họ yên tâm tiếp tục lao động, tham gia sản xuất.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các cử tri tôn giáo tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các cử tri tôn giáo tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện nay y tế cơ sở tại TPHCM nói chung, huyện Hóc Môn nói riêng bộc lộ nhiều bất cập, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh xảy ra. Do đó, Chủ tịch nước đề nghị TPHCM phải nhanh chóng củng cố lại hệ thống y tế cơ sở. Đồng thời, sớm phủ vaccine mũi 2 cho người, đặc biệt là vaccine dành cho trẻ em trong thời gian tới. Ngoài ra, quan tâm đến lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 như chế độ chính sách hỗ trợ thoả đáng, khen thưởng động viên kịp thời.

Chủ tịch nước cho rằng, đỉnh dịch Covid-19 đã đi qua nhưng có nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết. Đặc biệt, huyện Hóc Môn cần chú ý không để lỡ cơ hội phát triển. Vì vậy, huyện cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nỗ lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng tăng trưởng… “Cần sớm đưa huyện Hóc Môn thành đô thị phía Tây của TPHCM trong thời gian tới” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Dịp này, Chủ tịch nước trao tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và tặng 500 túi thuốc điều trị F0, 1.000 hộp yến chưng, 5.000 phần nước cốt dinh dưỡng, 9.000 kính chống giọt bắn, 30.000 mắt kính trị giá hơn 1,7 tỷ đồng cho huyện Hóc Môn phòng chống dịch Covid -19.

Cử tri đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật về Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện

Trước đó, cử tri Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Luật gia huyện Hóc Môn đã nêu thực trạng thời gian qua rất nhiều cá nhân đứng ra vận động làm từ thiện. Theo quy định, điều kiện thành lập quỹ từ thiện phải có điều lệ, có đề án có quy chế để hoạt động… Tuy nhiên, trên thực tế, các cá nhân vận động từ thiện một cách thoải mái, thậm chí có cá nhân vận động trên 100 tỷ đồng, trực tiếp nhận vào tài khoản của mình rồi trực tiếp đi phát. “Đây là lỗ hổng của pháp luật” - cử tri Nguyễn Văn Dũng nêu ý kiến và đề nghị Chính phủ sớm điều chỉnh lại các Nghị định liên quan đến lĩnh vực này; đồng thời đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật về Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện. “Cần có quy định sớm để quản lý hoạt động vận động từ thiện một cách chặt chẽ hơn, để người làm đúng thì được bảo vệ, người làm sai thì bị xử lý”- cử tri Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến cử tri nêu ra về các vấn đề như: đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; chấn chỉnh hoạt động từ thiện xã hội…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo