Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Người dân mắc Covid-19 và có nhu cầu cần chăm sóc sức khỏe, chỉ cần gọi 1022 để được tư vấn, giải đáp

Ảnh minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Y tế TPHCM vừa có phản hồi về các thông tin liên quan đến “Danh sách 44 y bác sĩ trực tư vấn sức khỏe miễn phí” do Sở Y tế công bố trước đó.

Cụ thể, ngày 30/7, Sở Y tế TPHCM đã công bố danh sách 44 tư vấn viên bao gồm các phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ… tham gia tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân về phòng chống Covid-19. Người dân có nhu cầu tư vấn có thể gọi vào số điện thoại của bác sĩ đã được công khai trong danh sách vào các ngày thứ hai - tư - sáu, với 3 khung giờ: sáng  từ 08 - 10 giờ, trưa từ 14 - 16 giờ và tối từ 19 - 21 giờ. Các tư vấn viên sẽ bắt đầu tư vấn từ ngày 02/08 đến 15/08/2021.

Tuy nhiên, sau một thời gian thông tin “Danh sách 44 y bác sĩ trực tư vấn sức khỏe miễn phí” do Sở Y tế công bố, người dân nhận thấy những số điện thoại này đa phần không liên lạc được hoặc được điều chuyển qua hệ thống 1022. Điều này đã gây không ít bức xúc và phẫn nộ cho những người cần được tư vấn nhưng không thể liên lạc được với bác sĩ.

Sở Y tế tiếp nhận những phản hồi này và có thông tin chính xác như sau: Nhằm hỗ trợ bệnh nhân mắc Covid-19 và người dân có nhu cầu được tư vấn sức khỏe trong giai đoạn giãn cách xã hội nghiêm ngặt, tổng đài 1022 đã lập thêm đầu số mới và mời các bác sĩ uy tín trên địa bàn thành phố tham gia vào hoạt động cộng đồng này. Người dân có nhu cầu được tư vấn cần gọi vào tổng đài 1022 để được điều chuyển qua các bác sĩ tư vấn viên trong danh sách trực theo ca và được miễn phí cước cuộc gọi. Mọi liên lạc trực tiếp đến số điện thoại riêng của bác sĩ không phải là cách thức hoạt động của hệ thống.

Do việc tuyên truyền về “Danh sách 44 y bác sĩ trực tư vấn sức khỏe miễn phí” là vi phạm đạo đức hành nghề, vì không tôn trọng quyền riêng tư (để lộ thông tin cá nhân) và đưa tin không chính xác (không nêu rõ hình thức hoạt động của hệ thống này) đã khiến cả người dân và bác sĩ đều nhận phải những ảnh hưởng tiêu cực.

Trong tình hình dịch bệnh, mỗi một người trong cộng đồng đều có những quyền lợi và nghĩa vụ riêng nhằm mục đích chung là đẩy lùi dịch bệnh và trở lại trạng thái khỏe mạnh bình thường. Mỗi y bác sĩ đang từng ngày từng giờ thực hiện rất nhiều những hoạt động y tế khác nhau như: phòng dịch - tuyên truyền nâng cao sức khỏe, tiêm chủng, chống dịch - tư vấn F0-F1 đang cách ly tại nhà, điều trị bệnh nhân F0 tại các bệnh viện, duy trì hoạt động điều trị tại cơ sở y tế, duy trì giảng dạy y khoa đại học và sau đại học… Việc bác sĩ tự nguyện tham gia tư vấn tổng đài 1022 theo ca chỉ là một trong số rất nhiều những hoạt động nêu trên. Người dân cần tỉnh táo và ý thức được những thông tin nào là vi phạm quyền riêng tư để không tham gia thực hiện.

Khi có nhu cầu cần chăm sóc sức khỏe, người dân chỉ cần gọi 1022, nhấn phím 3 để được tư vấn, hỗ trợ từ đội ngũ các giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ Hội Y học TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, chuyên gia về dịch tễ học của các bệnh viện thành phố… Các chuyên gia trực tiếp tư vấn, giải đáp các thắc mắc của người dân về cách xử trí khi có ca mắc hoặc nghi mắc bệnh Covid-19 trong gia đình.

Trong quá trình tư vấn và khai thác thông tin từ bệnh nhân, nếu thấy cần thiết, các bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh tới các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám. Trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách tự chăm sóc và xử lý tại nhà.

Thy Thơ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo