Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM nghiên cứu, vận dụng các đề xuất về phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 5/9, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM phối hợp với Tạp chí Nhà Quản lý tổ chức tọa đàm về đô thị thông minh, hướng tới quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã; đại diện một số sở, ngành, quận, huyện TP; các chuyên gia đến từ Hàn Quốc.

Tại buổi tọa đàm, bà Lương Thu Anh, Phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP) cho biết: TPHCM nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, vị trí trung tâm vùng ASEAN. Về mục tiêu phát triển 10 năm tới (2020 - 2030), TP duy trì tốc độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững; trở thành TP dẫn đầu trong phát triển công nghiệp 4.0; trở thành TP thông minh, sáng tạo và thông minh; cũng như làm hài lòng người dân.

Khu vực phía Đông TP có diện tích khoảng 21.000 ha, dân số hiện hữu khoảng 1 triệu người, trong đó có 12% là sinh viên, hệ thống hạ tầng giao thông đang được tập trung đầu tư thời gian gần đây. Đồng thời, có khu Đại học Quốc gia TPHCM với khoảng 110.000 sinh viên; Khu Công nghệ cao TP; Khu đô thị mới Thủ Thiêm…

Tại buổi tọa đàm, ông Lee Gyong Taek, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Lavi E&C cho rằng: Trong quá trình phát triển đô thị, TPHCM sẽ phải đối mặt với các thách thức như thiếu việc làm, môi trường lưu trú nghèo nàn, thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản. Ông Lee Gyong Taek đề xuất, khu đô thị thông minh tại TPHCM có thể mang những đặc điểm như là khu đô thị tự cung tự cấp cùng tồn tại vấn đề việc làm và không gian cư trú, đô thị thông minh dựa trên công nghệ thông tin (IT) và là một đô thị năng động gồm cả kinh doanh và nghỉ dưỡng tại một địa điểm.

Quang cảnh buổi tọa đàm về đô thị thông minh, hướng tới quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Quang cảnh buổi tọa đàm về đô thị thông minh, hướng tới quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM.

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Nhằm hướng tới phát triển giai đoạn 2021 - 2030, TPHCM có chủ trương chọn các quốc gia đang là đối tác chiến lược của Việt Nam, trong đó với những cơ quan, địa phương để trở thành đối tác của TPHCM giúp TP giải quyết vấn đề chiến lược của TP. Trong đó, Hàn Quốc đang giúp TPHCM hiện thực hóa chủ trương xây dựng đô thị thông minh và dự án có chiến lược trong tương lai là phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, khi nói về xây dựng đô thị thông minh thì lấy con người làm trung tâm, việc xây dựng đô thị không chỉ vì con người mà vì gia đình. Thành phố thông minh vì người dân, vì con người, vì gia đình, vì đất nước.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Sau tọa đàm, sẽ còn nhiều hoạt động phối hợp để TPHCM làm đô thị thông minh hiệu quả hơn, để sớm khởi công thực hiện khu đô thị sáng tạo tương tác cao khi tháng 10 này, cuộc thi quốc tế về ý tưởng xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố kết thúc, TP sẽ chọn những ý tưởng tốt nhất để triển khai quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu kết luận tọa đàm. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu kết luận tọa đàm.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tiếp nhận đề xuất đầu tư, hướng dẫn nhà đầu tư và đưa dự án này báo cáo Tổ đầu tư của TP để cho ý kiến. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, đô thị thông minh là chủ đề hết sức ý nghĩa, xu thế phát triển của thế giới và định hướng phát triển của TP, đó là xây dựng khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Đây là điểm quan trọng để TP nghiên cứu, vận dụng triển khai trong thời gian tới. Do đó, buổi tọa đàm đã làm sáng tỏ nội hàm đô thị thông minh và chỉ ra những thách thức và cơ hội phát triển khu vực Quận 2, 9, Thủ Đức trở thành Khu Đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng: Qua buổi tọa đàm đã đem lại 3 bài học, đó là giải pháp quy hoạch tích hợp đa ngành là vấn đề cốt lõi khi triển khai một đô thị thông minh. Ứng dụng công nghệ chính là nền tảng của đô thị thông minh. Đô thị thông minh không phải là đô thị bê tông hóa, không phải là đô thị chỉ có chức năng ở mà phải hài hòa với thiên nhiên.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo